Trung Quốc nỗ lực cải thiện giáo dục thể chất trong trường học
Trung Quốc công bố một loạt chính sách nhằm nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên giáo dục thể chất ở các trường tiểu học và trung học nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên dạy môn học vốn bị coi nhẹ này.
Các chính sách cải thiện giáo dục thể chất trong trường học tại Trung Quốc tập trung vào việc đa dạng hóa các kênh tuyển dụng giáo viên thể dục, đảm bảo giáo viên thể dục được đối xử bình đẳng như các đồng nghiệp của mình ở các môn như tiếng Trung, Toán và tiếng Anh, đồng thời tăng cường nỗ lực phát triển các môn thể thao quan trọng như bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền.
Trong những năm gần đây, giáo viên giáo dục thể chất tại Trung Quốc nhận được nhiều sự quan tâm hơn do lo ngại về tình trạng béo phì, cận thị ngày càng tăng ở trẻ em.
Vào giữa năm 2022, Trung Quốc thiếu hụt khoảng 120.000 giáo viên thể dục trên toàn quốc, trong đó các vùng nông thôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều trường học buộc phải phân giáo viên không chuyên dạy môn học này, dẫn đến tình trạng quá tải và chất lượng giảng dạy giảm sút.
Để giải quyết vấn đề này, các chính sách được đưa ra yêu cầu tất cả giáo viên thể dục phải có bằng cấp trong các lĩnh vực liên quan đến thể thao hoặc chứng chỉ nâng cao như chứng chỉ vận động viên cấp độ 2.
Tỉ lệ lớp học/giáo viên hiện được giới hạn ở mức tối đa 5 lớp/giáo viên ở trường tiểu học, 6 lớp/giáo viên ở trường trung học cơ sở và 8 lớp/giáo viên ở trường trung học phổ thông.
Nhằm nâng cao vị thế của giáo dục thể chất trong trường học, chính phủ Trung Quốc đảm bảo rằng giáo viên giáo dục thể chất nhận được mức lương ngang bằng với đồng nghiệp của mình ở các môn học khác, với việc điều chỉnh lương dựa trên hiệu suất cho các nhiệm vụ thể thao sau giờ học và huấn luyện đội.
Chính sách này phù hợp với cam kết toàn quốc của Trung Quốc nhằm đảm bảo học sinh tham gia ít nhất hai giờ hoạt động thể chất mỗi ngày (một giờ trong giờ học và một giờ ngoài giờ học) nhưng cũng đồng thời làm nổi bật lên tình trạng thiếu giáo viên thể dục có trình độ.
Tại Đại Liên, một thành phố ven biển ở Đông Bắc Trung Quốc, một trường học phục vụ gần 1.500 học sinh chỉ tuyển dụng 10 giáo viên thể dục, mỗi người phụ trách tới 200 học sinh và giám sát các hoạt động ngoại khóa.
"Khối lượng công việc quá sức. Tôi có 14 lớp học một tuần, cộng với việc tôi giám sát các hoạt động thể chất trong giờ nghỉ và huấn luyện đội bóng đá của trường", một giáo viên giấu tên cho biết.
Để giúp thu hẹp khoảng cách về nhân sự, các chính sách mới khuyến khích trường học hợp tác với các tổ chức bên ngoài như hiệp hội thể thao và trường đại học.
Shen Ke, chuyên gia giáo dục thể chất tại Đại học Sư phạm Hồ Nam cho biết: "Sự hợp tác giữa trường học và các tổ chức xã hội thúc đẩy việc chia sẻ cơ sở vật chất và nguồn lực, giúp tạo ra một hệ sinh thái bền vững, cùng có lợi".
Các chính sách cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp đủ nhân sự cho những môn thể thao chính như bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Trường học được khuyến khích tuyển dụng giáo viên toàn thời gian và bán thời gian cho các môn học này, đặc biệt chú trọng tuyển dụng các vận động viên đã nghỉ hưu làm giáo viên chuyên môn.
Vận động viên lướt ván buồm đoạt Huy chương bạc Olympic Chen Peina hiện đang làm huấn luyện viên tại một trường học ở Thâm Quyến cho rằng: "Truyền đạt kinh nghiệm thể thao cho học sinh là một cách để tôi tiếp tục sự nghiệp thể thao của mình".
Nguồn: China Daily