Hai máy bay Trung Quốc cách nhau 100 m, suýt va chạm trên không

Máy bay chở khách của Air China hồi đầu tháng 7 suýt va chạm với máy bay chở hàng của SF Airlines khi cả hai phương tiện chỉ cách nhau khoảng 100 m trên không phận Nga.

 Radar theo dõi cho thấy hai máy bay suýt va chạm trực diện. Ảnh: Flightradar24.

Radar theo dõi cho thấy hai máy bay suýt va chạm trực diện. Ảnh: Flightradar24.

South China Morning Post đưa tin, theo dữ liệu từ Flightradar24, chuyến bay CA967 của Air China từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Milan (Italy) tăng độ cao từ 10.393 m lên 10.972 m trong khoảng thời gian 21h39-21h52 giờ GMT hôm 6/7.

Trong khi đó, máy bay chở hàng mang số hiệu CSS128 của SF Airlines bay từ Budapest (Hungary) đến Hồ Bắc (Trung Quốc) đang ở độ cao 10.668 m.

Trong các đoạn ghi âm, kiểm soát viên không lưu người Nga - giao tiếp với các phi công bằng tiếng Anh - hướng dẫn 4 máy bay vào thời điểm đó. Hai chiếc còn lại là Air China CA861 và Hainan Airlines HU7937 đang hướng về phía tây bắc của hai máy bay trên.

Kiểm soát không lưu đã yêu cầu CA861 và HU7937 duy trì độ cao hiện tại, lần lượt là 10.972 m và 10.363 m. CA967 tới Milan không nhận được bất cứ chỉ đạo nào nhưng phi công CA967 bắt đầu nói ngay sau khi phi công HU7937 lặp lại hướng dẫn của kiểm soát viên.

Không rõ phi công CA967 đã nói gì vì âm thanh bị gián đoạn, có thể do chồng chéo tín hiệu. Phi công SF Airlines dường như phát hiện ra nguy cơ va chạm và yêu cầu thông tin từ kiểm soát không lưu, xác nhận có một chiếc Airbus A350 ngay trước mắt. Hai máy bay chỉ cách nhau khoảng 90-120 m, gần hơn nhiều so với tiêu chuẩn tối thiểu 300 m.

Sau đó, kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu hai máy bay chuyển hướng. Vụ va chạm đã kích hoạt báo động Hệ thống Tránh Va chạm Giao thông trên cả hai máy bay, khiến phi công Air China hỏi kiểm soát không lưu nguyên nhân sự việc.

Kiểm soát viên không lưu đã hỏi: “Anh đang tăng độ cao theo hướng dẫn hay không theo hướng dẫn? Vui lòng xác nhận”. Phi công Air China đáp: “Không, cảm ơn”.

Theo South China Morning Post, vẫn chưa rõ lý do CA967 làm vậy dù không được kiểm soát viên không lưu chỉ dẫn. Tuy nhiên, bản ghi âm cho thấy có thể phi công Air China nghe nhầm hoặc hiểu sai chỉ thị gửi tới 2 máy bay còn lại.

Trên mạng xã hội cũng lan truyền một cuộc trò chuyện khác giữa 2 phi công điều khiển máy bay suýt va chạm, trên một kênh khác và bằng tiếng Trung. Chất lượng âm thanh không tốt, song có đoạn phi công chở hàng hỏi: “Máy bay của anh đang tăng độ cao. (Kiểm soát không lưu) có chỉ thị cho anh không?”.

Phi công Air China dường như đổ lỗi cho kiểm soát không lưu, cho rằng “cô gái” đã “làm quá lên” và “khiến tất cả bối rối”. Anh cũng cho rằng “chúng ta sẽ phải viết báo cáo về sự cố này sau khi hạ cánh”.

“Chắc chắn rồi. Tôi phải báo cáo với công ty ngay lập tức”, phi công SF Airlines trả lời.

Không rõ ai đã công bố những đoạn ghi âm trên. Air China, SF Airlines và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chưa có câu trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Trí Ân

Nguồn Znews: https://znews.vn/hai-may-bay-trung-quoc-cach-nhau-100-m-suyt-va-cham-tren-khong-post1568869.html