Hầm đường sắt Chí Thạnh được Đèo Cả khắc phục, xử lý gia cố đảm bảo an toàn

Hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hóa hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp với các thiết bị đặc chủng.

Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia hỗ trợ vào công tác khắc phục và gia cố an toàn Hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia hỗ trợ vào công tác khắc phục và gia cố an toàn Hầm đường sắt Chí Thạnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến việc khắc phục xong sự cố và thông tàu qua Hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên) vào trưa ngày 31/5, ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết Hầm đường sắt Chí Thạnh được đào thông, toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở đã được giải phóng, phần hầm đã được gia cố đảm bảo an toàn, chỉ sau hơn 4 ngày kể từ khi Tập đoàn Đèo Cả được đề nghị vào hỗ trợ xử lý khắc phục sự cố này.

Đưa máy đặc chủng vào xử lý sự cố

Theo ông Hoài, Hầm đường sắt Chí Thạnh (khu vực đèo Thị, huyện Tuy An) thuộc gói thầu số 11A, là dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt.

Từ ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc-Nam đoạn từ Ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.

Trước những khó khăn trong công tác khắc phục sạt lở bên trong Hầm đường sắt Chí Thạnh, ông Hoài cho biết Ban Quản lý dự án 85 đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công, xử lý các công trình hầm đường bộ có điều kiện địa chất phức tạp, đến hỗ trợ khắc phục.

Ngay trong đêm 26/5, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 40 nhân sự và 10 thiết bị, trong đó có một máy khoan hiện đại, 2 máy phun đến công trình để hỗ trợ khắc phục sự cố tại Hầm đường sắt Chí Thạnh, và bố trí một mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam-Bắc, tổ chức thay ca nhau làm việc 24/24 không nghỉ.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết địa chất ở Hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hóa hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp. Thêm vào đó, vị trí miệng hầm không có hướng tiếp cận bằng đường bộ nên để đưa máy móc vào vị trí thi công phải đi vòng theo đường sắt.

Theo ông Đông, khác với hầm đường bộ, hầm đường sắt có tiết diện nhỏ, chỉ khoảng 19m2. Không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công.

Để khống chế khối sạt, Tập đoàn Đèo Cả sử dụng phương pháp neo tạo ô kết hợp phun vữa bê tông để gia cố vòm hầm đồng thời bơm vữa lấp đầy các khoảng trống trong lòng đất do khối sạt gây ra. Phương pháp khoan đào từng phần, tiến trên đỉnh vòm hầm để thông hầm trước, sau đó đào mở rộng và hoàn thiện, gia cố.

“Bên cạnh việc đưa các công trình do Tập đoàn Đèo Cả đảm trách về đích đúng hẹn, hiệu quả và tiết giảm chi phí thì chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm với xã hội, với đất nước bằng việc tham gia hỗ trợ, giải cứu những dự án gặp khó khăn trong quá trình thực hiện,” ông Đông nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 4/2024, một hầm đường sắt khác là Hầm đường sắt Bãi Gió tại tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún. Tập đoàn Đèo Cả thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua việc tích cực phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa điều tiết, hướng dẫn các phương tiện đi qua Hầm đường bộ Đèo Cả an toàn, thông suốt.

Chuyển tải hơn 36.200 khách đi tàu

Vào lúc 12h25 phút trưa nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua Hầm đường sắt Chí Thạnh an toàn. Trước đó, vào lúc 11h45 phút, ngành Đường sắt đã thực hiện việc thông tàu công trình.

Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong 10 ngày xảy ra sự cố (từ 21-31/5), VNR đã thực hiện chuyển tải an toàn 36.235 hành khách trên 129 chuyến tàu bằng ôtô giữa 2 Ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và Ga Tuy Hòa (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

 Hầm đường sắt Chí Thạnh đã được thông tàu vào trưa ngày 31/5 sau 10 ngày xảy ra sự cố. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hầm đường sắt Chí Thạnh đã được thông tàu vào trưa ngày 31/5 sau 10 ngày xảy ra sự cố. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Công tác khắc phục sự cố được ngành Đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng; việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù, ngành Đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt, gây thiệt hại lớn về trước mắt và lâu dài.

Sự cố này khiến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay của VNR gặp nhiều khó khăn do trước đó cũng chịu thiệt hại nặng nề do sự cố Hầm đường sắt Bãi Gió./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/ham-duong-sat-chi-thanh-duoc-deo-ca-khac-phuc-xu-ly-gia-co-dam-bao-an-toan-post956543.vnp