Hạn chế nguy cơ mất an toàn trên nhiều tuyến cao tốc

Qua khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều tuyến cao tốc đang khai thác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt chưa bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng. Để khắc phục vấn đề này, ngoài việc bổ sung thêm các hạng mục an toàn, sửa chữa hư hỏng trên tuyến còn cần xây dựng lộ trình cụ thể về nâng cấp, cải tạo các tuyến đường chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải cùng với các đơn vị, địa phương đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ và đưa vào khai thác, sử dụng 11 tuyến cao tốc cùng với đoạn La Sơn-Cam Lộ (đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Trị), qua đó, góp phần tích cực nâng cao năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một số tuyến đường chất lượng chưa bảo đảm, bị xuống cấp, tổ chức giao thông bất hợp lý. Qua khảo sát các tuyến cao tốc này, Bộ Công an đánh giá, có 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không bảo đảm hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế... Trên các tuyến đường đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và các vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới được đưa vào khai thác.

 Đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh: LÊ NGỌC

Đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh: LÊ NGỌC

Trong đó, các tuyến cao tốc: Cao Bồ-Mai Sơn-Quốc lộ 45, Trung Lương-Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Nha Trang-Cam Lâm có 4 làn xe, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp mà bố trí điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách 4-5km có 1 điểm. Tuyến Hà Nội-Thái Nguyên, làn dừng xe khẩn cấp chỉ rộng 1,5m, không đủ bề rộng cho xe dừng theo quy định (tối thiểu 3m). Đoạn La Sơn-Cam Lộ chỉ có 2 làn xe, tương đương đường cấp 3 đồng bằng. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông trên một số tuyến còn nhiều tồn tại, bất hợp lý, hệ thống hàng rào lưới thép tại nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe mô tô, xe ba gác vào cao tốc, gia súc đi trên đường cao tốc. Một số tuyến đường bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện nay vẫn xảy ra tình trạng người dân xé hàng rào để đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình. Hay tình trạng vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt...

Bộ Công an đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, xây dựng lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo 7 tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn. Cùng với đó, có lộ trình về triển khai xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông đối với các tuyến cao tốc đang khai thác. Đối với các tuyến đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát, Bộ Công an đề nghị có phương án kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông và phối hợp khai thác hệ thống camera để phục vụ giám sát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xử lý vi phạm...

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/han-che-nguy-co-mat-an-toan-tren-nhieu-tuyen-cao-toc-752017