Hàn Quốc: Bàn biện pháp giúp ngành sản xuất ô tô đối phó với rủi ro
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lo ngại sẽ phải đối mặt với những rào cản thương mại khắc nghiệt hơn và khó dự đoán hơn ở Mỹ nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay.
Trong bối cảnh này, giới chuyên gia cho rằng các hãng ô tô Hàn Quốc như Hyundai và Kia cần tăng cường tập trung chiến lược vào thị trường châu Âu và Đông Nam Á.
Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Trump luôn đe dọa bãi bỏ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thúc đẩy. IRA là chính sách chủ đạo cho phép các công ty xe điện Hàn Quốc nhận được khoản tín dụng thuế khổng lồ khi sử dụng pin có nguyên liệu quan trọng được khai thác ở Mỹ hoặc các quốc gia khác có hiệp định thương mại tự do với nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tại diễn đàn thương mại Hàn - Mỹ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức ngày 18/3, giới chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải linh hoạt hơn trong việc đa dạng hóa kênh bán hàng sang các khu vực khác để có thể giảm thiểu những tác động nếu cựu Tổng thống Trump trở lại nắm quyền.
Ông Park Joo-hyun, một đối tác tại Yulchon, nêu rõ: “Nếu ông Trump trở lại nắm quyền, điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào lĩnh vực xe điện, vì vậy các nhà sản xuất ô tô (Hàn Quốc) cần tập trung nhiều hơn vào các thị trường thân thiện với xe điện như Liên minh châu Âu, hoặc áp dụng chiến lược mở rộng sản xuất và bán xe hybrid”.
Giáo sư công nghệ ô tô Lee Ho-geun thuộc Đại học Daedeok, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tạo ra nhiều doanh số hơn ở các khu vực như châu Âu, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Giáo sư Lee cho biết: “Thị trường Mỹ tiềm ẩn những rủi ro chính trị khó lường, vì vậy các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cần mở rộng kênh bán hàng sang các thị trường ổn định như châu Âu và các thị trường khác có tiềm năng tăng trưởng lớn, trong đó có Ấn Độ, cùng một nhóm quốc gia khác ở Đông Nam Á và Nam Mỹ”.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng Hyundai và Kia không nên rời bỏ thị trường Mỹ. Giáo sư công nghệ ô tô Kim Pil-soo tại Đại học Daelim, nêu rõ: “Bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống sắp tới như thế nào, Mỹ chắc chắn là đối tác xuất khẩu quan trọng nhất của Hyundai Motor và Kia”. Theo ông, cả hai nhà sản xuất ô tô nên tiếp tục thúc đẩy chiến lược 2 hướng đang diễn ra ở nước ngoài, theo 2 trụ cột tập trung vào Mỹ và các khu vực khác.