Hàn Quốc sẽ đại tu hàng rào bê tông tại một số sân bay sau vụ tai nạn máy bay Jeju Air
Hàn Quốc cho biết rằng họ sẽ thay đổi hệ thống rào chắn bê tông được sử dụng để điều hướng tại một số sân bay trên khắp đất nước sau vụ tai nạn máy bay của Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng.
Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 bay từ thủ đô Bangkok, Thái Lan đến huyện Muan ở phía tây nam Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2024 vừa qua chở theo 181 hành khách và phi hành đoàn đã hạ cánh bằng bụng, rồi trượt khỏi đường băng sân bay và phát nổ như một quả cầu lửa sau khi đâm vào bờ kè cạnh sân bay. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất từng xảy ra trên đất nước Hàn Quốc, chỉ có 2 thành viên phi hành đoàn ngồi tại đuôi máy bay may mắn sống sót.
Các điều tra viên Hàn Quốc và Hoa Kỳ vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, người dân tổ chức tang lễ và dựng nhiều đài tưởng niệm trên khắp cả nước. Sự chú ý tập trung vào một số nguyên nhân có thể xảy ra tai nạn nhưng vẫn có câu hỏi về lý do tại sao rào chắn bê tông, còn được gọi là rào chắn định hướng và được sử dụng để giúp máy bay điều hướng khi hạ cánh, lại được đặt ở cuối đường băng.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng: "Một cuộc thanh tra đặc biệt đã chỉ ra rằng cần phải cải thiện hệ thống bản địa hóa tại bảy sân bay trên khắp cả nước, bao gồm Muan và Sân bay quốc tế Jeju - một điểm du lịch nổi tiếng và là sân bay lớn thứ hai của đất nước, sau sân bay Incheon phục vụ thủ đô Seoul".
Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc Park Sang-Woo cho biết, các biện pháp cải thiện bao gồm di dời nền móng xuống lòng đất và thay thế bằng các kết cấu thép nhẹ, các gò bê tông hiện có của Sân bay quốc tế Muan sẽ bị dỡ bỏ hoàn toàn và hệ thống định vị sẽ được lắp đặt lại. Ông nói thêm: "Chúng tôi có kế hoạch thiết lập các biện pháp cải thiện phòng ngừa va chạm với chim và kế hoạch đổi mới an toàn hàng không thông qua các cuộc điều tra và đánh giá sâu hơn".
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, phi công đã cảnh báo về một vụ va chạm với chim trong lần hạ cánh bất thành đầu tiên. Máy bay đã gặp nạn trong lần hạ cánh thứ hai khi bánh đáp không được mở ra.
Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, người ta tìm thấy lông vũ ở cả hai động cơ máy bay, và xem xét nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn chính là một vụ va chạm với chim. Cuộc điều tra trở nên phức tạp hơn khi Bộ Giao thông Vận tải cho biết hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái của chuyến bay gặp nạn đã ngừng ghi âm bốn phút trước khi thảm họa xảy ra.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết rằng thời gian đóng cửa sân bay quốc tế Muan sẽ được gia hạn thêm 3 tháng kể từ nay cho đến ngày 18/4/2025.