Hàn Quốc vận động ngành công nghiệp K-pop chuyển sang màu xanh

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết, chính phủ sẽ phát động một chiến dịch trong tháng 6/2024 để khuyến khích ngành công nghiệp K-pop thực hiện các chính sách thân thiện với môi trường hơn, bao gồm giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong bao bì album.

Kế hoạch này nhằm đáp lại những chỉ trích ngày càng tăng về việc ngành công nghiệp K-pop sử dụng nhựa và nhựa vinyl trong các album vật lý, trái ngược với cam kết của các công ty K-pop về thực hành quản lý bền vững.

Tuy nhiên, hiệu quả của chiến dịch vẫn chưa chắc chắn vì nó sẽ dựa vào các khuyến nghị hơn là các nhiệm vụ có thể thực thi được.

 Hàn Quốc vận động ngành công nghiệp K-pop chuyển sang màu xanh - Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc vận động ngành công nghiệp K-pop chuyển sang màu xanh - Ảnh: Yonhap

Bộ Môi trường phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc sẽ tiến hành các buổi tư vấn cho các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Nhãn đĩa Hàn Quốc (RLIAK) về các quy định của chính phủ liên quan đến việc đóng gói quá mức. Họ cũng sẽ giới thiệu các phương pháp giảm thiểu việc đóng gói trong các sản phẩm album nhạc.

Do Hàn Quốc hiện thiếu các quy định về đóng gói quá mức đối với các album nhạc, nên Bộ nhằm mục đích khuyến khích sự tham gia tự nguyện của ngành giải trí vào việc vận động khí hậu bằng cách đưa ra các hướng dẫn.

Khoảng 100 triệu album vật lý được bán hàng năm trong bối cảnh cơn sốt K-pop chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng không có quy định nào của chính phủ giải quyết các chiến lược tiếp thị của ngành, nơi người hâm mộ thường được khuyến khích mua nhiều album để thu thập thẻ ảnh và các vật phẩm khác đi kèm với mỗi lần mua.

Theo công cụ theo dõi doanh số bán album và âm nhạc địa phương Circle Chart, doanh số bán album vật lý trong bảng xếp hạng 400 hàng đầu đạt 115,2 triệu vào tuần thứ 50 của năm 2023, đánh dấu mức tăng 49% so với một năm trước. Con số này cao hơn gần 14 lần so với doanh số bán ra năm 2013 là 8,3 triệu bản.

Xu hướng này trái ngược với tình hình ở Mỹ, nơi có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới.

 Những người hâm mộ BTS khoe thẻ ảnh của các thành viên nhóm nhạc nam trong FESTA 2024 được tổ chức để kỷ niệm 11 năm ngày ra mắt của nhóm - Ảnh: Yonhap

Những người hâm mộ BTS khoe thẻ ảnh của các thành viên nhóm nhạc nam trong FESTA 2024 được tổ chức để kỷ niệm 11 năm ngày ra mắt của nhóm - Ảnh: Yonhap

Theo dữ liệu của RLIAK, doanh số bán album vật lý đã liên tục giảm ở Mỹ, giảm xuống còn 37 triệu vào năm ngoái từ mức 172,2 triệu vào năm 2013 và dưới 73 triệu vào năm 2003.

Theo K-pop4Planet, một sáng kiến về khí hậu kỹ thuật số do người hâm mộ K-pop toàn cầu dẫn đầu, chiến lược tiếp thị của các công ty giải trí nhằm khai thác lòng trung thành của người hâm mộ để tối đa hóa lợi nhuận đã dẫn đến việc sản xuất hàng loạt album và tạo ra rác thải nhựa sau đó.

Theo các nhà vận động của nhóm, người hâm mộ K-pop thường mua hàng chục đến hàng trăm album sau khi phát hành để tăng doanh số bán hàng của nghệ sĩ và tăng cơ hội giành được vé tham dự các sự kiện dành cho người hâm mộ.

Mặc dù không có số liệu thống kê chính xác về nguồn lực được sử dụng để sản xuất album K-pop, nhưng dựa trên hồ sơ chi phí đóng góp lãng phí từ các công ty giải trí, người ta ước tính rằng 15 nhà sản xuất hàng đầu, bao gồm HYBE, SM Entertainment và YG Entertainment, đã bán được hơn 390 tấn bao bì nhựa vào năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia đặt câu hỏi về tính hiệu quả của kế hoạch của Bộ Môi trường.

 Trong ảnh là lối vào trụ sở HYBE - công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, ở quận Yongsan, Seoul - Ảnh: Yonhap

Trong ảnh là lối vào trụ sở HYBE - công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, ở quận Yongsan, Seoul - Ảnh: Yonhap

Theo nhà phê bình văn hóa và âm nhạc Lim Hee-yun, chiến dịch của chính phủ sẽ chỉ mang tính "trang trí cửa sổ" và khó có thể mang lại sự thay đổi có ý nghĩa trong thái độ của ngành đối với vấn đề khí hậu.

Nhà phê bình âm nhạc giải thích, hầu hết các thành viên RLIAK đều là các hãng âm nhạc quy mô vừa và nhỏ, hiếm khi sản xuất album quá khổ và thực hiện các chiến thuật tiếp thị bừa bãi nhắm vào người hâm mộ thần tượng.

Ông nói và kêu gọi ngành này chuyển sang hành động xanh và thực hiện các hành động về khí hậu trong nhiều năm: “Thay vào đó, Hàn Quốc cần xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc, nơi chính phủ bắt buộc các công ty giải trí phải trả phí môi trường đối với một số kích cỡ và số lượng album vật lý nhất định”.

Theo khảo sát năm 2021 của K-pop4Planet, 95,6% số người được hỏi cho biết các công ty giải trí phải chịu trách nhiệm về các hành động vì khí hậu của ngành công nghiệp K-pop khi cho phép có nhiều câu trả lời.

Anh Thư (Theo Koreatimes)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/han-quoc-van-dong-nganh-cong-nghiep-k-pop-chuyen-sang-mau-xanh-post299536.html