Hãng bay khắc phục tình trạng chậm chuyến do chuyển đổi khai thác mặt đất

Tình trạng chậm trễ chuyến bay do nguyên nhân chính từ việc chuyển đổi khai thác mặt đất tại sân bay những ngày đầu kỳ nghỉ đã được khắc phục.

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày, hoạt động vận chuyển hàng không trên cả nước ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt trên hai con số so với cùng kỳ năm trước, theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam.

Một chuyến bay đặc biệt dịp 30-4, 1-5

Một chuyến bay đặc biệt dịp 30-4, 1-5

Cụ thể, từ 29-4 đến 4-5, có 12.610 lượt chuyến bay đã cất và hạ cánh tại các sân bay trên toàn quốc, tăng 19,45% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng sản lượng hành khách đạt hơn 2,09 triệu lượt, tăng 25,83%, cùng với 23.360 tấn hàng hóa, tăng 18,57%.

Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục là điểm trung chuyển lớn nhất với khoảng 4.320 lượt cất hạ cánh, phục vụ 709.600 lượt khách và 8.400 tấn hàng hóa, lần lượt tăng 14,3%, 19,54% và 0,73%. Trung bình mỗi ngày trong kỳ nghỉ lễ, hệ thống sân bay trên cả nước tiếp nhận hơn 2.000 lượt bay, 340.000 hành khách và khoảng 3.800 tấn hàng hóa.

Ngày 29-4 là cao điểm khai thác tại Tân Sơn Nhất với 734 chuyến bay và hơn 128.000 hành khách. Trong khi đó, ngày 2-5 ghi nhận mức thấp nhất với 700 lượt bay và hơn 111.000 khách.

Hai sân bay lớn khác là Nội Bài và Đà Nẵng cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Nội Bài ghi nhận 3.480 lượt cất hạ cánh, 578.480 hành khách và 12.920 tấn hàng hóa – tăng lần lượt 24,62%, 29,67% và 24,4%. Đà Nẵng cũng có mức tăng tương ứng 23,16%, 26,68% và 207,97%.

Khắc phục tình trạng chậm chuyến

Với các hãng hàng không Việt Nam, trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ, ghi nhận tình trạng chậm chuyến do quá trình chuyển đổi khai thác mặt đất tại sân bay. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Cục Hàng không Việt Nam và sự phối hợp kịp thời giữa các đơn vị, hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh chóng ổn định trở lại.

Hoạt động phục vụ, khai thác vận chuyển dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách

Hoạt động phục vụ, khai thác vận chuyển dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách

Trước kỳ nghỉ, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay giảm tối đa chậm, hủy chuyến và tăng cường phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất dịp lễ 30-4, 1-5. Đề nghị Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Khai thác dịch vụ mặt đất của Hãng hàng không Vietjet (VJGS) để đảm bảo phục vụ tốt dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Từ ngày 29-4 đến 4-5, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển khoảng 986.800 hành khách (tăng 29,81%) và 6.090 tấn hàng hóa (tăng 3,87%). Trong đó, đường bay quốc tế đạt 330.740 hành khách và 2.890 tấn hàng (tăng 31,61% và 10,11%); đường bay nội địa đạt 656.060 hành khách (tăng 28,92%) và 3.200 tấn hàng (giảm 1,1%).

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đánh giá kỳ nghỉ lễ năm nay ghi nhận hoạt động khai thác diễn ra ổn định, liên tục, thông suốt, đảm bảo an ninh và an toàn. "Tăng trưởng cao trong dịp lễ là minh chứng cho hiệu quả quản lý, điều hành và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành"- ông nói, đồng thời khẳng định đây là nền tảng để chuẩn bị cho cao điểm mùa hè sắp tới.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hang-khong-tang-truong-manh-khac-phuc-tinh-trang-cham-chuyen-do-chuyen-doi-khai-thac-mat-dat-196250504172241799.htm