Hàng trăm xe điện Xiaomi SU7 Ultra bị yêu cầu hoàn trả vì quảng cáo sai sự thật

Mẫu xe điện SU7 Un-tra (Ultra) do hãng công nghệ Trung Quốc, Xiaomi sản xuất đang đối mặt làn sóng chỉ trích mạnh mẽ khi hàng trăm chủ xe cáo buộc sản phẩm không giống như quảng cáo và yêu cầu hoàn trả xe.

Không chỉ vậy, nhiều khách hàng còn tố cáo hãng Xiaomi thu thêm hơn 42.000 NDT cho phần nắp Capo bằng sợi carbon của xe điện có thiết kế “kênh dẫn gió đôi”, nhưng khi nhận xe thì phát hiện cấu trúc bên trong không khác gì so với bản tiêu chuẩn, không có rãnh dẫn gió rõ ràng và cũng không kết nối với bất kỳ hệ thống tản nhiệt nào.

Hãng Xiaomi trước đó quảng cáo thiết kế nắp capo này nhằm nâng cao hiệu quả luồng không khí phía trước, giúp làm mát bánh xe và tối ưu hóa cấu trúc bên trong. Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho rằng thiết kế “kênh dẫn gió đôi” chỉ mang tính chất trang trí chứ không có chức năng mà hãng mô tả, đồng thời ước tính chi phí sản xuất nắp capo này không vượt quá 10.000 NDT.

Trước tranh cãi về nắp capo, ngày 7/5, hãng Xiaomi đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận thông tin truyền đạt về sản phẩm là chưa rõ ràng. Phía Xiaomi cho biết nắp capo bằng sợi carbon với “kênh dẫn gió đôi” tuy phục vụ mục đích thiết kế nhưng vẫn có chức năng hỗ trợ luồng khí và tản nhiệt, song không nêu rõ hiệu quả cụ thể.

Hãng cũng đưa ra hai phương án khắc phục, bao gồm đổi sang nắp capo nhôm cho xe chưa giao và tặng 20.000 điểm thành viên (tương đương 2.000 tệ) cho những xe đã nhận. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng mức bồi thường này là không thỏa đáng do số điểm tặng thấp hơn nhiều so với chi phí nâng cấp ban đầu, còn việc đổi sang nắp capo nhôm sẽ khiến thời gian giao xe phải lùi lại từ 30-40 tuần.

Về vấn đề giới hạn công suất xe, phía Xiaomi cho biết bản cập nhật trước đó đã vô tình thêm điều kiện mở khóa công suất tối đa, làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người tiêu dùng. Hãng đã dừng cập nhật phần mềm phiên bản này và sẽ sửa lỗi trong phiên bản tiếp theo dự kiến phát hành trong 4 - 8 tuần tới.

Được biết, nhiều nhóm chủ xe tại các địa phương ở Trung Quốc đã lập nhóm khiếu nại, gần 400 người đã cùng nhau quay video yêu cầu trả lại xe mà không chịu tổn thất. Một số chủ xe đã ủy quyền luật sư khởi động thủ tục kiện tập thể, yêu cầu bồi thường theo Điều 55 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc, với mức "một hoàn trả, ba bồi thường".

Đây được xem là bài kiểm tra lớn đầu tiên với uy tín của Xiaomi trong lĩnh vực ô tô điện.

Trung Kiên/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/hang-tram-xe-dien-xiaomi-su7-ultra-bi-yeu-cau-hoan-tra-vi-quang-cao-sai-su-that-post1199112.vov