Tiêu thụ ô tô nhập nguyên chiếc tiếp tục vượt xe lắp ráp trong nước
Trong tháng 4 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tiêu thụ tiếp tục vượt hơn 1.800 xe so với lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra, nâng tổng xe nhập khẩu tiêu thụ lên 52.870 xe trong 4 tháng qua.

Tháng 4-2025, lượng xe nhập nguyên chiếc tiêu thụ vượt xe lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: L. Hoàng
Ngày 13-5, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng của các thành viên trong tháng 4 đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng trước đó, nhưng tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 20.766 xe du lịch, 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng, lần lượt giảm 7% và tăng 11% so với tháng liền kề trước đó.
Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của VAMA là lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tháng vừa qua thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể xe CKD đạt 13.890 xe (giảm 7%) và xe CBU là 15.695 xe (giảm 7%) so với tháng trước đó.
Như vậy, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ thấp hơn 1.805 xe so với lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng xe CBU tiêu thụ vượt xe CKD (tháng 3, xe CKD đạt 14.887 xe, còn xe CBU đạt 16.863).

Tháng 4-2025, tiêu thụ ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 27% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: VAMA
Tuy nhiên, kết quả của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường. Ngoài các thành viên VAMA, còn có các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô khác như VinFast, Hyundai... có lượng bán ra lớn nhưng chưa được công bố hoặc một số hãng không tiết lộ lượng bán hàng.
Tính chung 4 tháng đầu năm nay, theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe bán ra của các thành viên báo cáo đạt 101.834 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 52.870 xe (tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái), còn xe lắp ráp trong nước là 48.964 xe (tăng 13%), tức lượng xe CBU bán ra cao hơn xe CKD là 3.906 xe.

Tính từ đầu năm đến tháng 4/2025, lượng bán hàng của xe CKD tăng 13% trong khi xe CBU tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: VAMA
Điều này cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các lựa chọn xe đa dạng về xuất xứ, đồng thời tạo ra một sân chơi cạnh tranh giữa các thương hiệu quốc tế và nội địa.