Kiểm tra khí thải ô tô, chủ xe cần lưu ý gì?

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, để thuận lợi trong kiểm tra khí thải ô tô, người dùng cần chú ý thay dầu, lọc xăng, lọc gió, vệ sinh kim phun, buồng đốt… theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trung tâm đăng kiểm không cần đầu tư thêm

Dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường (đơn vị chủ trì soạn thảo) lấy ý kiến. Tại dự thảo, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định.

Ô tô lưu hành hiện vẫn đang thực hiện kiểm định khí thải theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ô tô lưu hành hiện vẫn đang thực hiện kiểm định khí thải theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, việc kiểm định khí thải với ô tô lưu hành hiện vẫn đang được thực hiện theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó với ô tô đang lưu hành được sản xuất trước năm 1999 hiện nay sẽ phải đứng ứng tiêu chuẩn mức 1 còn xe sản xuất từ 1999 đến nay phải đáp ứng mức 2. Mức tiêu chuẩn khí thải được quy định tại TCVN 6438:2018.

"Hiện, chưa rõ quy chuẩn về khí thải ô tô lưu hành và lộ trình chính thức ra sao, nhưng nhiều khả năng, khi kiểm định khí thải theo quy chuẩn mới, quy trình tại trung tâm đăng kiểm sẽ không thay đổi và cũng không cần phải đầu tư thêm thiết bị gì", giám đốc trung tâm đăng kiểm nhận định.

Lý do theo bởi hiện nay, các xe khi kiểm định khí thải tại trung tâm đăng kiểm chỉ cần cắm thiết bị đo khí thải vào ống xả.

Kết quả về khí thải sẽ được hiện thị lên máy tính. Tuy nhiên, đăng kiểm viên tại trung tâm sẽ không quyết định xe đó có đạt khí thải lưu hành hay không mà dữ liệu khí thải này sẽ được phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động đánh giá.

Màn hình hiển thị kết quả đo khí thải tại trung tâm đăng kiểm.

Màn hình hiển thị kết quả đo khí thải tại trung tâm đăng kiểm.

Phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ trích xuất thông tin phương tiện và đối chiếu với mức khí thải cần đáp ứng, kết hợp dữ liệu đo được để trả kết quả mẫu xe đó có đạt tiêu chuẩn khí thải lưu hành theo quy định hay không.

"Bởi vậy khả năng khi thực hiện theo quy chuẩn khí thải xe lưu hành mới, trung tâm sẽ không tốn chi phí đầu tư thiết bị đo mới, nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cần cập nhật phần mềm có các mức khí thải theo quy chuẩn", vị lãnh đạo nói thêm.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho biết, khi áp dụng theo quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành sắp được ban hành, các trung tâm đăng kiểm sẽ không cần đầu tư trang thiết bị mà Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện cập nhật phần mềm để áp dụng theo các mức khí thải mới theo quy chuẩn.

Thiết bị đo khí thải tại trung tâm đăng kiểm được nối trực tiếp vào ống xả của xe.

Thiết bị đo khí thải tại trung tâm đăng kiểm được nối trực tiếp vào ống xả của xe.

Ô tô bảo dưỡng đầy đủ không lo kiểm tra khí thải

Tuy chưa rõ các mức khí thải với ô tô lưu hành dự kiến là bao nhiêu, song từ việc kiểm định khí thải với ô tô lưu hành hiện nay, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm nhận định, chủ xe chỉ cần bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, hãng xe là sẽ có thể đạt được mức khí thải lưu hành theo quy chuẩn.

Trước đó trao đổi với PV, một chuyên viên Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, nếu ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ thì đều có thể đáp ứng mức khí thải quy định như tại dự thảo lộ trình: "Ví dụ một chiếc xe năm 1996 mà được bảo dưỡng tốt hoàn toàn có thể đáp ứng khí thải xe lưu hành mức 1. Người đang sử dụng ô tô không cần quá lo lắng".

Liên quan đến quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành, một thành viên tiểu ban kỹ thuật thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã được xem dự thảo quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Trước thắc mắc về việc ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải khi bán ra (mới đây nhất là mức 5 - tương đương Euro 5), liệu sau một thời gian sử dụng có còn đạt được mức khí thải như lúc xuất xưởng, thành viên này chia sẻ: "Dù có tên gọi các mức 1,2,3,4,5 giống với mức khí thải áp dụng với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới song chu trình đo kiểm khác nhau nên bản chất các mức áp dụng cho xe mới khác với mức của xe lưu hành".

Cũng theo thành viên tiểu ban kỹ thuật của VAMA, về kỹ thuật, nếu ô tô được bảo dưỡng, sửa chữa theo khuyến cáo từ nhà sản xuất đầy đủ thì về cơ bản, xe sản xuất theo các mốc thời gian tại dự thảo lộ trình đều đáp ứng được mức quy chuẩn khí thải xe lưu hành tương ứng.

Về góc độ kỹ thuật, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm chia sẻ thêm, để một chiếc ô tô thuận lợi trong kiểm tra khí thải thì người dùng cần chú ý thay dầu, lọc xăng, lọc gió, vệ sinh kim phun, buồng đốt… theo khuyến cáo.

Thêm vào đó cần lựa chọn sử dụng nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải của xe theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Về góc độ kỹ thuật thì để một chiếc xe thuận lợi trong kiểm tra khí thải thì cần chú ý bảo dưỡng những gì ngoài thay dầu, lọc xăng, lọc gió, vệ sinh kim phun, buồng đốt...

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/kiem-tra-khi-thai-o-to-chu-xe-can-luu-y-gi-192250513163540461.htm