Hàng vạn cuộc gọi đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 mỗi năm
Việc ra đời và phát triển hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã mang đến dấu hiệu tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838
Trong xã hội hiện đại, nhu cầu tiêu dùng thông minh và an toàn trở nên vô cùng cấp thiết. Người tiêu dùng ngày nay thường xuyên phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, từ việc mua phải sản phẩm kém chất lượng, dịch vụ không đáp ứng được kỳ vọng, đến việc giải quyết các tranh chấp tiêu dùng. Những khó khăn này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến niềm tin và sự an tâm của người tiêu dùng.
Với mong muốn đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã xây dựng và phát triển Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800.6838.
Hiện nay Tổng đài 1800.6838 đã và đang hoạt động với vai trò quan trọng, không chỉ là nơi cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Với vai trò là một công cụ hữu ích trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về quyền và nghĩa vụ của mình mà còn tăng cường sự tin tưởng của NTD vào các cơ quan quản lý nhà nước. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân người tiêu dùng mà còn đóng góp tích cực vào việc xây dựng một thị trường tiêu dùng lành mạnh, bền vững.
Năm 2022, Tổng đài ghi nhận 11.090 cuộc gọi đến, trong đó đã tiếp nhận và trả lời 9.352 cuộc gọi, chiếm 84%. Trong số 9.352 cuộc gọi được trả lời, có khoảng 60% cuộc gọi liên quan đến phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
Năm 2023, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 11.236 cuộc gọi đến. Trong đó, tổng đài viên đã tiếp nhận 8.853 cuộc gọi đến từ phía người tiêu dùng (chiếm 78,8%) tập trung vào một số ngành hàng chủ yếu như lĩnh vực công nghiệp có ô tô, xe máy, lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi cung cấp cho người tiêu dùng, lĩnh vực bảo hành.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã tiếp nhận số phản ánh khiếu nại của người dân qua: Hệ thống Tổng đài tư vấn 1800.6838: 4.696 cuộc gọi đến. Trong đó, có 3.339 cuộc gọi được tiếp nhận bởi tổng đài viên (chiếm 71,1%).Các cuộc gọi liên quan đến các lĩnh vực như vận chuyển hành khách đường hàng không, bảo hành sản phẩm, đổi trả hàng hóa, thương mại điện tử.
Qua cố liệu trên, có thế thấy, việc ra đời và phát triển hệ thống Tổng đài 1800.6838 đã mang đến dấu hiệu tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mặc dù số lượng cuộc gọi đến Tổng đài tương đối lớn, tuy nhiên số lượng Tổng đài viên vẫn còn hạn chế dẫn đến nhiều cuộc gọi của người tiêu dùng không được tiếp nhận.
Hiện nay, Tổng đài 1800.6838 đã được kết nối đến 52 tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó, người tiêu dùng có thể gọi điện đến Tổng đài và thực hiện theo hướng dẫn, nhập mã vùng điện thoại nơi mình đang sinh sống hoặc nơi doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh để kết nối trực tiếp với Sở Công Thương hoặc Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương nhờ tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Từ ngày 01/7/2024, Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 có hiệu lực góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 chính là cầu nối quan trọng giúp người dân tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng và kịp thời, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước.