Hãng vận tải biển bất ngờ dừng chở xe điện qua Thái Bình Dương, lý do là gì?

Quyết định này của hãng vận tải biển Matson được đưa ra sau một số sự cố hàng hải nghiêm trọng, bao gồm vụ con tàu chở 3.000 xe hơi chìm ngoài khơi Alaska.

Matson, Inc., một hãng vận tải biển hàng đầu của Mỹ tại Thái Bình Dương, trong tuần qua đã gây bất ngờ cho khách hàng khi đột ngột thông báo tạm dừng "ngay lập tức" việc vận chuyển bất kỳ loại xe điện và xe hybrid sạc điện nào trên đội tàu của mình.

"Do lo ngại ngày càng tăng về an toàn của việc vận chuyển xe chạy bằng pin Lithium-ion dung lượng lớn, Matson đang tạm dừng việc tiếp nhận xe điện và xe hybrid sạc điện đã qua sử dụng hoặc mới để vận chuyển trên tàu của mình", công ty cho biết trong một thông báo gửi khách hàng.

Quyết định này của Matson được đưa ra sau một số sự cố hàng hải nghiêm trọng liên quan đến cháy pin lithium, bao gồm vụ chìm tàu Morning Midas gần đây ở Bắc Thái Bình Dương vào tháng 6.

Con tàu dài 182 mét này đang chở 3.159 xe, bao gồm 65 xe thuần điện và 681 xe hybrid, khi khói được phát hiện bốc lên từ boong tàu chở xe điện.

Mặc dù thủy thủ đoàn đã nỗ lực triển khai các quy trình chữa cháy khẩn cấp, nhưng cường độ của đám cháy đã buộc toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn phải rời tàu. Không lâu sau tàu đã bị chìm.

Vụ việc này gợi nhớ đến thảm họa tàu Felicity Ace vào tháng 2/2022, khi tàu chở xe hơi Felicity Ace bốc cháy giữa Đại Tây Dương và cuối cùng chìm cùng gần 4.000 xe trên tàu. Nhiều suy đoán tập trung vào pin lithium trong xe điện là nguyên nhân tiềm ẩn.

Matson, Inc. là một hãng vận tải biển hàng đầu của Mỹ tại Thái Bình Dương, chuyên vận chuyển xe cộ qua lại giữa đất liền Mỹ với Hawaii, Alaska và Guam. Ảnh: Offshore Energy

Matson, Inc. là một hãng vận tải biển hàng đầu của Mỹ tại Thái Bình Dương, chuyên vận chuyển xe cộ qua lại giữa đất liền Mỹ với Hawaii, Alaska và Guam. Ảnh: Offshore Energy

Các chuyên gia an toàn hàng hải chỉ ra rằng hiện tượng mất kiểm soát nhiệt là mối nguy hiểm chính đối với pin lithium-ion.

Đây là một phản ứng dây chuyền bên trong tế bào pin, rất khó dừng lại một khi đã bắt đầu. Nó xảy ra khi pin rơi vào trạng thái tự nóng lên không thể kiểm soát, có thể dẫn đến việc phun ra khí độc, các mảnh vụn hoặc các hạt bụi cùng với nhiệt độ cực cao.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ (USCG) đã từng ban hành cảnh báo về những rủi ro cực lớn liên quan đến việc chất các xe điện bị hư hỏng lên tàu thương mại.

Ngoài tàu container, Matson còn vận hành các tàu chuyên chở các mặt hàng có bánh xe container/roll-on/roll-off kết hợp trong đội tàu của mình, phục vụ các cảng trên khắp Hawaii, đất liền Mỹ, Alaska và Guam.

Thông báo tạm dừng vận chuyển xe điện của Matson được cho là có hiệu lực "ngay lập tức" và công ty cũng cho biết sẽ vẫn tiếp tục vận chuyển các loại xe ô tô thông thường.

Công ty tuyên bố "tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của ngành trong việc phát triển các tiêu chuẩn và quy trình toàn diện để giải quyết rủi ro cháy nổ trên biển do pin Lithium-ion gây ra, và có kế hoạch nối lại dịch vụ khi các giải pháp an toàn phù hợp đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi có thể được triển khai".

Trong bối cảnh ngành hàng hải toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức mới nổi này, các cơ quan quản lý ở Mỹ, bao gồm Cục Quản lý An toàn Đường ống và Vật liệu Nguy hiểm Hoa Kỳ (PHMSA), đã ban hành hướng dẫn mới về vận chuyển pin lithium, yêu cầu tuân thủ cả các quy định nội địa và Bộ luật Hàng hóa Nguy hiểm Hàng hải Quốc tế (IMDG).

Minh Đức (Theo gCaptain, Maritime Executive)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/hang-van-tai-bien-bat-ngo-dung-cho-xe-dien-qua-thai-binh-duong-ly-do-la-gi-20425072212111583.htm