Hãng xe châu Âu được tính lượng phát thải trung bình
Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua nội dung sửa đổi đối với quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 của ô tô và xe tải hạng nhẹ mới.
Mục đích nhằm mang lại sự linh hoạt cần thiết cho các nhà sản xuất ô tô để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải trong năm 2025.
Theo quy định sửa đổi, việc tuân thủ các mục tiêu phát thải cụ thể của các nhà sản xuất ô tô trong 3 năm 2025, 2026 và 2027 sẽ được đánh giá dựa trên mức trung bình hiệu suất của họ qua cả 3 năm này, thay vì đánh giá hằng năm như trước đây. Điều này có nghĩa là nếu một hãng xe năm nay thải CO2 ít hơn nhiều so với giới hạn thì sang năm sau có thể vượt quá giới hạn đó và ngược lại.
Đến cuối năm 2027, sẽ có một bảng tổng kết được lập ra và những hãng xe đạt được mục tiêu phát thải CO2 trung bình trong 3 năm sẽ không bị phạt. Điều này giúp các nhà sản xuất có thêm thời gian và sự linh hoạt trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về khí thải.
Quy định trên sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 sau khi được công bố trên Công báo của EU.
Việc sửa đổi quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 là một trong những sáng kiến được công bố trong Kế hoạch hành động công nghiệp của ngành ô tô châu Âu, được đưa ra vào ngày 5-3. Ủy ban châu Âu nhấn mạnh sự cấp thiết của việc thông qua đề xuất này nhằm bảo đảm sự chắc chắn cho các nhà sản xuất ô tô trong việc đạt được mục tiêu phát thải năm 2025.
Đồng thời, phản ánh nỗ lực của EU trong việc cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ môi trường và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, giúp các nhà sản xuất có thêm thời gian để chuyển đổi sang những công nghệ thân thiện với môi trường hơn.