Hãng xe Trung Quốc phản ứng ra sao khi bị EU đánh thuế mạnh tay?

Ngày 5/7, ngày đầu tiên EU áp thuế sơ bộ đối với xe điện Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất đã cân nhắc tăng giá sản phẩm hoặc thực hiện các biện pháp khác để đối phó.

Cụ thể, hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk cho biết, sẽ tăng giá dòng xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc để bù đắp chi phí tăng cao do thuế quan khi nhập khẩu vào EU.

Trong khi đó, đối thủ của Tesla là hãng xe Trung Quốc BYD chưa hé lộ kế hoạch hay quyết định gì khi phải chịu thêm mức thuế 17,4% (cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại).

Nhiều hãng xe đã có phản ứng như tăng giá xe, cắt giảm chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng, liên doanh với các công ty châu Âu... ngay trong ngày đầu EU áp thuế sơ bộ. (Ảnh minh họa: CNBC)

Nhiều hãng xe đã có phản ứng như tăng giá xe, cắt giảm chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng, liên doanh với các công ty châu Âu... ngay trong ngày đầu EU áp thuế sơ bộ. (Ảnh minh họa: CNBC)

Hãng xe MG tuyên bố có đủ xe trong kho để đảm bảo duy trì giá xe không đổi cho đến tháng 11 năm nay. Giám đốc đại diện của MG tại một số nước EU cũng khẳng định hãng chưa có kế hoạch tăng giá xe tại đây.

Các sản phẩm của hãng MG được sản xuất bởi công ty nhà nước SAIC Motor ở Trung Quốc, hiện phải chịu thêm thuế lên tới 37,6%. SAIC cho biết sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu tổ chức phiên điều trần về các khoản thuế bổ sung, tuyên bố EU đã ngó lơ những thông tin công ty này đưa ra khi điều tra.

Một số hãng thay vì tăng giá xe lại có các biện pháp đặc biệt. Điển hình như Chery Auto dự kiến liên doanh với EV Motors của Tây Ban Nha để sản xuất xe tại một nhà máy ở Barcelona vào cuối năm nay. Tuy nhiên đại diện công ty cho biết, nhà máy này không đáp ứng kế hoạch sản xuất trung và dài hạn tại thị trường EU, do đó đang tìm kiếm thêm địa điểm sản xuất.

Hãng xe Thụy Điển Polestar hiện đang thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc) cũng cắt giảm các chi phí trong toàn chuỗi cung ứng để bù đắp thâm hụt do thuế quan khi đưa xe vào thị trường EU. Dù vậy, hãng cam kết không cắt giảm lao động.

Trước đó vào ngày 4/7, Ủy ban châu Âu chính thức ra quyết định áp thuế mạnh mẽ đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) sản xuất tại Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 5/7. Quyết định được ban hành sau nhiều tháng EU điều tra khoản trợ cấp chính phủ Trung Quốc dành cho các công ty xe điện của nước này.

Theo đó, mức thuế đối với mỗi hãng xe sẽ có sự khác biệt, được tính toán dựa trên doanh thu hàng năm và số tiền trợ cấp nghi vấn nhận được của công ty mẹ. Khoản thuế phải này sẽ được cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại.

Hãng xe điện BYD phải chịu thêm khoản thuế 17,4%, Geely 19,9%, SAIC 37,6%. Các công ty xe điện khác ở Trung Quốc có hợp tác điều tra là 20,8%. Các hãng không hợp tác điều tra sẽ phải chịu thuế 37,6%.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hang-xe-trung-quoc-phan-ung-ra-sao-khi-bi-eu-danh-thue-manh-tay-192240705192657548.htm