Hành trình hướng tới tương lai xanh và an toàn: Honda Việt Nam đồng hành cùng hai mục tiêu lớn quốc gia

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Honda Việt Nam không chỉ đóng vai trò là một doanh nghiệp tiên phong trong ngành xe máy và ô tô, mà còn đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong hành trình hướng đến hai mục tiêu quốc gia đầy tham vọng: Trung hòa carbon vào năm 2050 và không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045.

Trung hòa carbon: Chiến lược xanh thực tế

Hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Honda Việt Nam triển khai đồng bộ từ hành động nhà máy, sản phẩm, cho đến hợp tác doanh nghiệp. Tại nhà máy, Honda Việt Nam vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất 8MWp giúp giảm lượng lớn khí thải CO2. Trong liên kết với nhà cung cấp, Honda Việt Nam tổ chức “Đại hội Công ty xanh”, không chỉ khuyến khích mà còn lan tỏa những giá trị xanh trong chuỗi cung ứng.

Tầm nhìn rộng hơn còn có thể thấy qua việc Honda Motor điều chỉnh chiến lược toàn cầu, chú trọng tới xe hybrid (HEV) đồng thời chuyển tiếp sang điện hóa sâu sắc hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi vẫn giữ được cam kết trung hòa carbon. Tại Việt Nam, năm 2025 với sự xuất hiện của các dòng xe hai bánh ICON e:, CUV e:, cũng như Civic e:HEV đã đánh dấu bước chuyển đổi xanh đáng kể.

Đặc biệt, việc Honda Việt Nam hợp tác cùng Vietnam Post triển khai dự án xe giao hàng điện cho thấy Honda Việt Nam không chỉ hướng đến người tiêu dùng cá nhân mà còn đồng hành cùng các tổ chức doanh nghiệp công lập trong chuyển đổi xanh.

Những bước đi như vậy không những hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ Việt Nam, mà còn khẳng định nỗ lực của Honda trong việc định hình tương lai giao thông thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

An toàn giao thông: Mục tiêu không tử vong và các hành động 4E

Không chỉ là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, Honda Việt Nam đang tự đặt mình lên tuyến đầu với cam kết đồng hành mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045” mà Chính phủ Việt Nam đề ra. Hiện thực hóa cam kết, Honda Việt Nam áp dụng toàn diện chiến lược 4E: Evaluation (nghiên cứu), Education (giáo dục), Engineering (kỹ thuật), External Affairs (hợp tác).

Cụ thể, trong giáo dục, Honda Việt Nam đã đào tạo 28 triệu người, triển khai rộng rãi các chương trình an toàn giao thông từ tiểu học đến trung học, giáo dục nghề nghiệp. Các sáng kiến như: Trao tặng mũ bảo hiểm, tổ chức lớp bồi dưỡng lái xe an toàn và tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã khẳng định cam kết lâu dài của Honda Việt Nam trong việc chung tay cùng Chính phủ xây dựng văn hóa giao thông an toàn tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2045”.

Honda Việt Nam còn tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc sửa đổi quy định về giáo dục an toàn giao thông, giấy phép lái xe, và hỗ trợ sinh viên lái xe an toàn. Trong kỹ thuật, các sản phẩm xe máy và ô tô Honda đều được trang bị các hệ thống an toàn tiên tiến: ABS, Honda Sensing, đèn LED, đèn tín hiệu khẩn cấp...

Kết quả kinh doanh khởi sắc

Bên cạnh các nỗ lực bền vững nói trên, Honda Việt Nam tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm vừa qua, tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu xe, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của Honda Việt Nam đạt mức gần 2,3 triệu xe, tăng 10%. Như vậy, thị phần xe máy Honda đạt khoảng 83% (trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.

Cùng kỳ, doanh số ô tô cũng đạt gần 33.000 xe, tăng trưởng 10,5% so với năm trước, bất chấp thị trường chung có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, mẫu xe Civic mới với phiên bản e: HEV ra mắt trong năm đã để lại nhiều ấn tượng và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, Honda Việt Nam cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU). Năm tài chính kết thúc ngày 31-3-2025 đạt gần 305.000 xe. Cùng với đó, tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm tài chính kết thúc ngày 31-3-2024.

Những con số trên không chỉ thể hiện hiệu quả kinh doanh, mà còn tạo nền tảng tài chính vững chắc để Honda Việt Nam đầu tư vào các chương trình xanh hóa và an toàn hóa giao thông.

Có thể thấy, cùng với hoạt động và sản xuất và phân phối xe tiếp tục được triển khai hiệu quả, Honda Việt Nam cũng thể hiện vai trò doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội. Bên cạnh những thành tích doanh số, đầu tư của hãng dành cho các trọng điểm về giao thông xanh, giao thông an toàn đang để lại những kết quả cụ thể, hướng đến xây dựng một cuộc sống “tự do, an toàn và thoải mái” cho tất cả mọi người, trở thành “Công ty được xã hội mong đợi”.

Tiến Khoa

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hanh-trinh-huong-toi-tuong-lai-xanh-va-an-toan-honda-viet-nam-dong-hanh-cung-hai-muc-tieu-lon-quoc-gia-708291.html