HanoiPlas 2024: Hơn 200 doanh nghiệp giới thiệu máy móc, thiết bị công nghiệp nhựa và cao su
Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc, thiết bị công nghiệp ngành nhựa, cao su (HanoiPlas 2024) quy tụ hơn 200 doanh nghiệp diễn ra từ 5-8/6.
Triển lãm Quốc Tế lần thứ 12 về máy móc, thiết bị ngành công nghiệp nhựa và cao su (HanoiPlas 2024) là sự kiện được tổ chức hàng năm tại Hà Nội dưới sự hợp tác giữa Công ty Triển lãm quốc tế Chanchao, Công ty Yorkers Exhibition Service Việt Nam, Công ty Vinexad và Hiệp hội Nhựa Việt Nam.
Theo Ban Tổ chức triển lãm, HanoiPlas 2024 hướng tới sự tăng trưởng vượt bậc của ngành nhựa Việt Nam, với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 13 quốc gia và khu vực, bao gồm: Trung Quốc, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.
Các doanh nghiệp tham gia triển lãm tập trung giới thiệu các công nghệ và sản phẩm mới nhất, bao gồm máy phun, thiết bị sản xuất cao su, máy thổi màng, dây chuyền ép đùn, giải pháp tái chế cũng như hóa chất và vật liệu. Ngoài ra, bên cạnh việc giới thiệu những máy móc mới nhất, HanoiPlas 2024 còn cung cấp nền tảng để các nhà sản xuất trong nước áp dụng những cải tiến mới nhất, đưa ra quyết định đầu tư và nâng cao hiệu quả sản xuất đi đôi với tiết kiệm chi phí.
Tại kỳ triển lãm năm nay, HanoiPlas 2024 quy tụ một số doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau của thị trường máy móc ngành nhựa, cao su đáng chú ý như: Trong lĩnh vực máy ép phun có sự góp mặt của thương hiệu Multitech, Shini, Honzen Union, Chuan Lih Fa, Fu Chun Shin và Yizumi.
Trong lĩnh vực sản xuất cao su có INEM và Pan Stone, Shanghai CMIC chuyên về máy móc đóng gói nhựa mềm gồm bao bì PP dệt, máy ép nhựa, máy đùn và máy đóng gói; Pan Era và Daisaku chuyên về các giải pháp tái chế trong lĩnh vực sản xuất túi nhựa...; RR Plast nổi bật trong thị trường dây chuyền đùn...
Một trong những điểm nhấn của triển lãm là các chương trình hội thảo chủ đề: Giải pháp cải thiện độ trong và tối ưu hóa chi phí về tiêu hao năng lượng cho ngành sản xuất bao bì nhựa - Chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và những vấn đề cần giải đáp đến các doanh nghiệp sử dụng bao bì đóng gói; Xu hướng của ngành nhựa - Chuỗi cung ứng, hậu cần và thị trường xuất sắc; Tối ưu hóa công nghệ khuôn mẫu trong kỷ nguyên sản xuất thông minh.
Bà Judy Wang - Chủ Tịch Công ty Yorkers Exhibition Service Việt Nam - đơn vị chủ trì triển lãm đánh giá, HanoiPlas 2024 đánh dấu một thời điểm quan trọng cho ngành nhựa và cao su Việt Nam. Triển lãm không chỉ trưng bày những tiến bộ và đổi mới đáng kể trong ngành mà còn thúc đẩy sự hợp tác quốc tế và tăng trưởng kinh doanh.
“Chúng tôi rất vui mừng được tập hợp các chuyên gia hàng đầu và các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp để chia sẻ các giải pháp, công nghệ và xu hướng phát triển trong ngành nhựa và cao su. Qua đó, nhằm góp phần thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp năng động này”- bà Judy Wang chia sẻ.
Ngành nhựa Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp vật liệu quan trọng cho các ngành công nghiệp đa dạng như điện tử, dệt may, hàng tiêu dùng và ô tô.
Ông Đinh Đức Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam khẳng định, ngành công nghiệp nhựa giữ vị trí quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp khác trong nước. Đến nay, ngành nhựa Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp trên cả nước, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 90%.
Về cơ cấu ngành, doanh nghiệp sản xuất trong mảng nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất với 38%. Tiếp theo là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhựa gia dụng và nhựa xây dựng chiếm lần lượt 30% và 21%, 11% doanh nghiệp còn lại hoạt động trong lĩnh vực nhựa kỹ thuật.
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, năm 2023, nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu đạt 6,82 triệu tấn với trị giá 9,76 tỷ USD; Doanh thu ngành nhựa năm 2023 đạt 25 tỷ USD, giảm 0.67% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu nhựa 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 3,29 triệu tấn với trị giá 4,52 tỷ USD, tăng 28% về lượng và tăng 17,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng trên 32% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, ông Đinh Đức Thắng cho hay, sản phẩm nhựa Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn. Đó là, vấn đề ô nhiễm nhựa, chính sách giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế trên toàn cầu, nhất là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản.
Vì vậy, ông Đinh Đức Thắng nhấn mạnh, để ngành nhựa Việt Nam tiếp cận được yêu cầu đối với sản phẩm nhựa trên thế giới, các doanh nghiệp nhựa, các nhà sản xuất cần tìm kiếm công nghệ mới, nguyên vật liệu mới phù hợp, thân thiện với môi trường để có thể đáp ứng được xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng đến các sản phẩm nhựa bền vững và thân thiện với môi trường.
"Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp nguyên vật liệu mới, máy móc thiết bị mới tham gia trưng bày triển lãm để đón đầu thị trường tiềm năng này trong thời gian tới"- Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam nêu.
Đánh giá về HanoiPlas 2024, theo ông Đinh Đức Thắng, triển lãm đã trở thành một sự kiện thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp nhựa Việt Nam tiếp cận thiết bị và công nghệ mới với các doanh nghiệp quốc tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, thúc đẩy sản xuất.
Thông qua đó, nhằm củng cố và từng bước phát triển vững chắc, tận dụng được cơ hội để đón đầu xu thế phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển ngành tái chế nhựa trong tương lai. “Hiệp hội Nhựa Việt Nam luôn đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ cùng doanh nghiệp trong ngành ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn”- ông Thắng cho hay.