Hoàn thành bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Trong quãng thời gian từ ngày 26/9 đến 29/10, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM) đã hoàn thành toàn bộ việc thực hiện các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhìn từ tàu bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và tinh thần phối hợp hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đặc biệt, trong các ngày từ 26/10-29/10, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn II tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại Radar PSR/SSR và ADS-B được lắp đặt tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cũng như bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) đã hoàn thành.

Tổ bay thực hiện bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Kết thúc các chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn, chuyên gia Học viện Dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc, đối tác triển khai và thực hiện công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành nhận xét: "Chúng tôi đánh giá cao môi trường hợp tác quốc tế, quy trình bài bản, tinh thần cầu thị và trình độ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia Việt Nam. Các tiêu chuẩn yêu cầu của hệ thống Radar, ADS-B đều đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn của ICAO và châu Âu, hội tụ đủ điều kiện khai thác thương mại ở cấp độ khu vực, quốc tế".
Bên cạnh đó trong suốt thời gian diễn ra hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn giai đoạn II, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành, Sư đoàn Không quân 370 bảo đảm theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký trước đợt bay.
Mọi thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Kíp trực điều hành bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Trung tâm Kiểm soát-Tiếp cận-Tại sân Tân Sơn Nhất.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, mục tiêu của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I là “đến ngày 19/12/2025, cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định”.
Để đáp ứng lộ trình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương phối hợp cùng VATM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong vận hành, và cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt, bắt buộc trước khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến vào năm 2026.
Sự kiện hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn kỹ thuật tại Long Thành được lãnh đạo ngành hàng không và các chuyên gia quốc tế đánh giá rất cao, thể hiện quyết tâm chính trị, tinh thần chủ động, trách nhiệm và chuyên nghiệp của các bên liên quan.

Tàu bay King Air B350 và thiết bị DGPS phục vụ công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn.
Đây cũng chính là tiền đề chiến lược, là “bài kiểm tra cuối cùng” giúp ngưỡng cửa vận hành thương mại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được mở ra mạnh mẽ, hiện đại, đóng góp cho chiến lược phát triển giao thông, kinh tế-xã hội và vị thế của Việt Nam trong bản đồ hàng không khu vực và thế giới.













