Hiệu quả từ mô hình phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM)

Sau 3 tháng áp dụng chính thức mô hình A-CDM, số lượng chuyến bay thực tế tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất lớn hơn rất nhiều so với thời điểm triển khai thử nghiệm.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa có buổi làm việc về công tác phối hợp triển khai A-CDM và phương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.

 Áp dụng mô hình A-CDM vào hoạt động khai thác tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đem đến nhiều kết quả tích cực. Ảnh minh họa.

Áp dụng mô hình A-CDM vào hoạt động khai thác tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đem đến nhiều kết quả tích cực. Ảnh minh họa.

Đánh giá chung kết quả triển khai áp dụng thực tế mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau 3 tháng (từ 1/2 - 30/4) tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đại diện ACV cho biết, việc triển khai đã đạt được kết quả khả quan và nhận được đánh giá cao từ tất cả các đơn vị liên quan.

Việc áp dụng mô hình A-CDM vào hoạt động khai thác thực tế dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đã cho thấy những lợi ích và hiệu quả của A-CDM mang lại thông qua các chỉ số đánh giá hoạt động khai thác cụ thể tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cùng với đó phát huy tối đa vai trò của các Trung tâm điều hành khai thác (AOCC) tại các cảng hàng không.

Trong suốt quá trình chuẩn bị và triển khai áp dụng thực tế, các đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ, triển khai chính xác quy trình A-CDM cũng như quy trình chuyển đổi giữa phương án khai thác A-CDM sang phương án dự phòng và phục hồi.

Khi phát sinh sự cố kỹ thuật, các đơn vị cũng đã phối hợp tốt để đưa ra phương án khắc phục nhanh chóng, kịp thời.

Sau 3 tháng triển khai áp dụng chính thức mô hình A-CDM, số lượng chuyến bay thực tế lớn hơn rất nhiều so với thời điểm triển khai thử nghiệm.

Đặc biệt là vào giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán, các chỉ số đánh giá hiệu quả khai thác vẫn giữ được kết quả khả quan so với kết quả thử nghiệm lần 2 tại các cảng.

Bên cạnh đó ACV và VATM cũng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc triển khai phương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) mức 3 tại Việt Nam nhằm tham gia hiệu quả Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đảm bảo luồng không lưu thông suốt đối với các hoạt động bay tại Việt Nam và trong khu vực và việc thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc phối hợp giữa các đơn vị.

Để việc triển khai AFTM trong thời gian tới thuận lợi, ACV đã đề xuất, kiến nghị với VATM một số nội dung liên quan đến hệ thống, quy trình, sự phối hợp giữa các đơn vị.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hieu-qua-tu-mo-hinh-phoi-hop-ra-quyet-dinh-tai-san-bay-a-cdm-post298230.html