Hiệu trưởng được đề xuất bổ sung thời lượng dạy thêm
Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến sửa Thông tư 29, dự kiến cho phép hiệu trưởng đề xuất tăng thời lượng dạy thêm phù hợp điều kiện thực tiễn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số sở giáo dục và đào tạo để lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30-12-2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định dạy thêm, học thêm.
Việc sửa đổi, bổ sung quy định về dạy thêm, học thêm nhằm bảo đảm các quy định mới tiệm cận thực tiễn, phù hợp bối cảnh chính sách và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc rà soát, cập nhật căn cứ pháp lý, chính trị và bối cảnh thực tiễn để điều chỉnh Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là cần thiết, bảo đảm thống nhất với Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Tổ chức chính quyền, Luật Nhà giáo và các văn bản có liên quan. Những nội dung sửa đổi, bổ sung lần này tiếp tục hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhưng vẫn giữ nguyên nguyên tắc cốt lõi: Hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền của học sinh, không tạo áp lực học tập, không hạn chế quyền được học tập của người học.
Theo quy định hiện hành, ba nhóm đối tượng được phép tham gia dạy thêm, học thêm trong nhà trường mà không thu tiền gồm học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh và ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Với thời lượng, quy định hiện hành quy định mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm không quá hai tiết mỗi tuần.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều ý kiến từ cử tri, tổ chức và cá nhân phản ánh nhu cầu cần linh hoạt hơn để đáp ứng điều kiện đặc thù của từng nhà trường.
Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sửa đổi quy định về thời lượng dạy thêm theo hướng mở rộng thẩm quyền của địa phương.
Theo dự thảo, hiệu trưởng có thể căn cứ điều kiện thực tiễn như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kế hoạch dạy học buổi hai, khả năng đáp ứng ngân sách… để đề xuất bổ sung thời lượng dạy thêm cho một số đối tượng học sinh nhằm phục vụ lợi ích học tập chính đáng. Quyết định cuối cùng thuộc về giám đốc sở giáo dục và đào tạo, bảo đảm sự linh hoạt nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ tránh tình trạng lạm dụng, gây áp lực học tập hoặc phát sinh tiêu cực.
Đối với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, dự thảo Thông tư lần này cũng đưa ra nhiều điểm mới. Một trong các nội dung điều chỉnh là yêu cầu về đăng ký kinh doanh đối với tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm có thu tiền nhằm phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp mới, trong đó đa dạng loại hình doanh nghiệp và phương thức hoạt động.
Đáng chú ý, dự thảo Thông tư quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm báo cáo của giáo viên đang giảng dạy tại các nhà trường nếu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu và cập nhật khi có bất kỳ thay đổi nào liên quan đến hoạt động dạy thêm của mình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, các sửa đổi tại Thông tư hướng tới mục tiêu cao nhất là vì lợi ích của học sinh, phù hợp tinh thần của Luật Nhà giáo 2025, trong đó nghiêm cấm mọi hành vi ép buộc người học phải đi học thêm.











