Hình ảnh 2 robot đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức hoạt động song song

Chiều ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tiếp tục đưa robot đào hầm thứ hai có tên gọi 'táo bạo' chính thức hoạt động cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Video robot với tên gọi "táo bạo" chính thức đi vào hoạt động.

Hai robot đào hầm chính thức hoạt động song song

Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi "táo bạo" cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: "Được khởi động khoan hầm từ 30/7/2024, đến nay, TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM "thần tốc", TBM “táo bạo” sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m, từ ngày hôm nay (ngày 3/2).

Robot với tên gọi "táo bạo" chính thức hoạt động từ ngày 3/2.

Robot với tên gọi "táo bạo" chính thức hoạt động từ ngày 3/2.

Mỗi ngày, robot khoan hầm có thể đào được khoảng 10m/ngày. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.

Theo ông Sơn, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Hiện nay, máy đào TBM 1 "thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Hiện TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm.

Hiện TBM đầu tiên với tên gọi "thần tốc" đã khoan được 985m hầm.

"Trong quá trình vận hành máy đào TBM 1, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên qua quá trình khoan nhà thầu đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM 2 nhằm đảm bảo việc vận hành TBM 2 một cách trơn tru hơn, hiệu quả hơn", ông Sơn khẳng định.

Thông tin về tiến độ, ông Sơn chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; Ga S9 hoàn thành 50,48%; Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%; các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.

Huy động hơn 150 công nhân, kỹ sư vận hành 2 robot

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.

Hình ảnh TBM "táo bạo" chính thức đào hầm từ ga S9 đến ga S12.

Hình ảnh TBM "táo bạo" chính thức đào hầm từ ga S9 đến ga S12.

Cùng lúc đó, phía đuôi máy sẽ phun ra chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín khít các điểm nối bề ngoài vỏ hầm. Đuôi máy cũng bơm dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trình thi công.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Hình ảnh TBM "táo bạo" đào hầm.

Hình ảnh TBM "táo bạo" đào hầm.

Dự án sử dụng máy TBM khoan xuyên cắt qua tường vây và qua khối đất đã gia cố. TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất.

Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Dưới đáy hầm, dự án chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Việc thi công được các kỹ sư nước ngoài thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ.

Việc thi công được các kỹ sư nước ngoài thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ.

Chia sẻ về việc thi công dự án, ông Park Young Ill, Giám đốc dự án cho biết, để vận hành song song 2 máy khoan hầm TBM, trên công trường phải huy động 150 công nhân và kỹ sư. Đặc biệt, các chuyên gia được huy động cho việc khoan hầm của dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới.

"Trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác", ông Park Young Ill cho hay.

Theo ông Park Young Ill trong quá trình thi công robot TBM 1 "thần tốc" phát sinh một số khó khăn khi địa chất biến đổi liên tục. Khu vực địa chất cát và sỏi với độ cứng cao, đã làm cản trở tốc độ đào của máy TBM. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã tìm ra giải pháp hiện TBM "thần tốc" đang vận hành được 18m mỗi ngày, trước đó, máy chỉ có thể vận hành 12m mỗi ngày.

Phía bên trong hầm ngầm dự án đường sắt đô thị " Nhổn - ga Hà Nội".

Phía bên trong hầm ngầm dự án đường sắt đô thị " Nhổn - ga Hà Nội".

Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.

Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.

Công tác khảo sát đại chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Công tác khảo sát đại chất liên tục được các kỹ sư kiểm tra, khảo sát bằng máy.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Các kỹ sư nước ngoài điều hành robot đào hầm.

Các kỹ sư nước ngoài điều hành robot đào hầm.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Lê Khánh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/hinh-anh-2-robot-dao-ham-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-chinh-thuc-hoat-dong-song-song-10299254.html