Hòa Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị
Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.
Thời gian gần đây, Công ty TNHH Hòa Bình liên tục đưa ra các ý tưởng mới về phát triển hệ thống hạ tầng đô thị của Việt Nam.
Mới đây nhất, ngày 11/12 vừa qua, doanh nghiệp này đã công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị, diễn ra tại 321 Vĩnh Hưng, TP. Hà Nội.
Công trình có cấu trúc phân tầng với tầng 1 bố trí hệ thống cấp thoát nước; tầng 2 phục vụ đường sắt đô thị hoặc cao tốc 2 làn cùng không gian thương mại; tầng 3 dành cho hệ thống đường sắt đô thị; và các tầng 4, 5, 6 là khu vực nhà ở xã hội.
Theo công bố của doanh nghiệp, cả bốn tầng đường đều chịu được động đất trên cấp 8; chịu được lực va chạm 250 tấn, đạt tất cả các tiêu chuẩn về đường cao tốc của Việt Nam và quốc tế.
Phương pháp thi công lắp ghép các cột thép, dầm, xà mũ, tấm panel… đều là các cấu kiện được sản xuất tại các nhà máy sản xuất bê tông đúc sẵn.
Ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, phương án mà công ty đưa ra sẽ góp phần xây dựng "tuyến đường cao tốc và đường sắt đô thị thi công trong thời gian nhanh nhất, thân thiện môi trường, có suất vốn đầu tư thấp nhất thế giới."
Phương pháp thi công này đã được công ty đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Hiện công ty đang làm thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ tại châu Âu và thế giới.
Nếu ý tưởng thiết kế, thi công này được đi vào thực tiễn, ông Đường kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở có giá hợp lý cho người dân tại các thành phố lớn, đồng thời sử dụng hiệu quả không gian đô thị.
Sau kết quả thử tải trên, ông Đường cho biết sẽ gửi văn bản tới Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để đề xuất thí điểm mô hình trên tuyến đường từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến Láng – Hòa Lạc, dài 32km với giải phân cách rộng 20m.
Ông Đường tính toán, với ý tưởng này, doanh nghiệp có thể xây dựng nhà ở xã hội cao từ 3 đến 5 tầng, tạo ra quỹ căn từ 60.000 đến 100.000 căn.
Theo phương án truyền thống, Hà Nội phải dành 62.000 tỷ đồng cho tuyến này và mất 5 - 7 năm thi công. Nhưng với mô hình này, thời gian rút ngắn còn khoảng một năm, và Nhà nước không phải chi ngân sách, thậm chí còn có thể thu 3.000 tỷ đồng tiền VAT từ việc bán nhà xã hội.
Giá bán dự kiến là 25 triệu đồng/m2, trong đó chi phí xây dựng chỉ khoảng 12 triệu đồng; phần chênh lệch được dùng để bù đắp chi phí thi công tuyến đường. Căn hộ nhỏ nhất chỉ hơn 1 tỷ đồng.
"Nếu mô hình này được áp dụng, hàng trăm nghìn người dân có thể mua nhà với giá rẻ. Đây là đóng góp mà chúng tôi muốn hướng tới cho cộng đồng người dân và xã hội", ông chia sẻ.
Cũng theo ông Đường, kết quả thử tải cho thấy, công trình hạ tầng chịu lực tốt, dự án nhà ở xã hội đáp ứng được toàn bộ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, và các tiêu chuẩn về độ ồn của Việt Nam, khi phương tiện lưu thông bên dưới, âm thanh đo được chỉ dưới 35 dB, thấp hơn hẳn tiêu chuẩn cho phép vào ban đêm của Việt Nam là dưới 51 dB.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, bên công trình mô phỏng tuyến đường sắt đô thị kết hợp với nhà ở xã hội. Ảnh: NS
Trước lo ngại liệu việc đưa hàng chục nghìn cư dân lên trục giao thông có thể gây áp lực lên hạ tầng xã hội, ông Đường khẳng định, mô hình đã tích hợp toàn bộ tiện ích học tập, y tế và thương mại trên cùng trục, giúp cư dân giảm tối đa nhu cầu di chuyển.
Ngoài ra, nhờ nằm sát đường sắt đô thị, người dân ở nhà xã hội không phải sử dụng phương tiện cá nhân, từ đó giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm không khí - một trong những vấn đề nghiêm trọng của Hà Nội.
Trước đó, Công ty TNHH Hòa Bình đã có nhiều đề xuất đưa ra các cái ý tưởng mới về phát triển các dự án hạ tầng.
Đơn cử như hồi cuối năm 2023, doanh nghiệp này đã đưa ra phương án thiết kế đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép. Các tuyến đường cao tốc này nằm trên cao, cách mặt đất từ 50cm – 5m nhằm tránh ngập úng tại các khu vực khó lấy đất, và khó xử lý nền đất yếu.
Mới đây, doanh nghiệp này cũng công bố công nghệ thi công đường cao tốc cầu cạn bản rỗng trên cọc bê tông ly tâm dự ứng lực HB+, đồng thời ký hợp tác với Tập đoàn Rieckermann - CHLB Đức để chế tạo máy sản xuất sàn rỗng dự ứng lực.











