Họa sỹ trẻ Việt Nam 'Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e'

Với cảm hứng từ dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e, các họa sỹ trẻ Việt Nam đã đưa tinh thần sáng tạo cá nhân vào tác phẩm, tạo ra sự giao thoa nghệ thuật Việt Nam-Nhật Bản.

Triển lãm đánh dấu sự giao thoa văn hóa trong sáng tạo nghệ thuật. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Triển lãm đánh dấu sự giao thoa văn hóa trong sáng tạo nghệ thuật. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 23/01, triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” khai mạc tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, giới thiệu 38 tác phẩm của các nghệ sỹ trẻ lấy cảm hứng từ dòng tranh khắc gỗ truyền thống Nhật Bản Ukiyo-e.

Tham gia triển lãm có 34 tác giả là các họa sỹ trẻ đã và đang theo học tại Khoa Hội họa của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Các tác phẩm phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt, thể hiện qua góc nhìn đương đại của các họa sỹ trẻ trên nguồn cảm hứng học hỏi nghiên cứu từ dòng tranh khắc gỗ Ukiyo-e kết hợp với các giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó, giấy giang...

 Các đại biểu cắt băng khai mạc. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Các đại biểu cắt băng khai mạc. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, triển lãm mong muốn quảng bá nét đẹp, sự độc đáo của các chất liệu mỹ thuật cổ truyền Việt Nam đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế.

Đây cũng là dịp giới thiệu tới công chúng sản phẩm văn hóa được kết tinh từ quá trình khám phá các giá trị nghệ thuật truyền thống của những cuộc đối thoại văn hóa, xuyên quốc gia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thạc sỹ Nguyễn Thế Sơn (Khoa Các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội), Giám tuyển của triển lãm cho biết đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của các họa sỹ trẻ trong hành trình thúc đẩy thực hành nghệ thuật, lấy cảm hứng từ các giá trị văn hóa mỹ thuật truyền thống của Việt Nam cũng như của các nền văn hóa khác.

“Hoạt động thực hành ‘sáng tạo truyền thống’ cũng là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ ngày nay nói chung và họa sỹ trẻ nói riêng tiếp tục học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để từ đó có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật,” ông Nguyễn Thế Sơn nói.

Triển lãm là kết quả của dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” có sự phối hợp của Quỹ Japan Foundation và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Triển lãm có sự hỗ trợ chuyên môn của nhiều chuyên gia: Nhà nghiên cứu, họa sỹ Trần Hậu Yên Thế, nghệ sỹ thị giác Triệu Minh Hải, họa sỹ Phạm Khắc Quang, họa sỹ Tuệ Thư, họa sỹ Hồng Nhung (Zó Project), họa sỹ thiết kế Trương Thủy.

Triển lãm kéo dài đến ngày 12/3 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám./.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

 "Đương thì tam mỹ nhân" của Lê Thị Hải Yến.

"Đương thì tam mỹ nhân" của Lê Thị Hải Yến.

 "Người con gái hái dâu" của Trần Thị Hội. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

"Người con gái hái dâu" của Trần Thị Hội. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

 Tranh sơn khắc "Làng" của Nguyễn Hà Anh

Tranh sơn khắc "Làng" của Nguyễn Hà Anh

 Một góc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Một góc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hoa-sy-tre-viet-nam-doi-thoai-voi-dong-tranh-go-nhat-ban-ukiyo-e-post922606.vnp