Hoàn thành 20km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong năm 2025

Kinhtedotho - Chủ đầu tư và các nhà thầu đang khẩn trương thi công 20km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) để hoàn thành trước ngày 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 31,5km có tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng và nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông làm chủ đầu tư (Ban QLDA).

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 31,5km có tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng và nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông làm chủ đầu tư (Ban QLDA).

Ông Phạm Văn Hòa - Giám đốc Quản lý dự án của dự án thành phần 1 cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 trong năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 của Chính phủ. Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về mặt bằng.

Ông Phạm Văn Hòa - Giám đốc Quản lý dự án của dự án thành phần 1 cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 trong năm 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 của Chính phủ. Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về mặt bằng.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị thi công 22km đầu tuyến cho biết, hiện đơn vị bố trí 400 nhân công, 200 máy móc, thiết bị làm 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, thi công nền đường, cống thoát nước 19,8/22km, cầu 12/12 cầu, thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) 3,5/22km, thảm bê tông nhựa C25 2,5/22km; từ tháng 6/2023 đến nay thi công đạt 50,72% hợp đồng.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị thi công 22km đầu tuyến cho biết, hiện đơn vị bố trí 400 nhân công, 200 máy móc, thiết bị làm 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, thi công nền đường, cống thoát nước 19,8/22km, cầu 12/12 cầu, thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) 3,5/22km, thảm bê tông nhựa C25 2,5/22km; từ tháng 6/2023 đến nay thi công đạt 50,72% hợp đồng.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải, hiện còn một số điểm nghẽn về mặt bằng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tập trung thi công các khu vực được bàn giao mặt bằng để sớm đưa dự án về đích theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải, hiện còn một số điểm nghẽn về mặt bằng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tập trung thi công các khu vực được bàn giao mặt bằng để sớm đưa dự án về đích theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Công nhân khẩn trương thi công trên công trường cao tốc.

Công nhân khẩn trương thi công trên công trường cao tốc.

Theo ông Phạm Văn Hòa, hiện còn vướng 14 điểm nghẽn. Trong đó, có 71 trường hợp đã nhận tiền và đang triển khai tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3/2025 và 10 trường hợp không đồng ý nhận kinh phí đền bù để bàn giao mặt bằng.

Theo ông Phạm Văn Hòa, hiện còn vướng 14 điểm nghẽn. Trong đó, có 71 trường hợp đã nhận tiền và đang triển khai tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3/2025 và 10 trường hợp không đồng ý nhận kinh phí đền bù để bàn giao mặt bằng.

Để hoàn thành 20km vào cuối năm 2025 đúng theo tiến độ Thủ tướng đề ra, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh công tác GPMB, phối hợp với UBND các xã phường tiếp tục vận động các hộ dân chưa nhận kinh phí đền bù sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30/3/2025. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chi trả kinh phí đền bù đối với 10 trường hợp còn lại.

Để hoàn thành 20km vào cuối năm 2025 đúng theo tiến độ Thủ tướng đề ra, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh công tác GPMB, phối hợp với UBND các xã phường tiếp tục vận động các hộ dân chưa nhận kinh phí đền bù sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30/3/2025. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chi trả kinh phí đền bù đối với 10 trường hợp còn lại.

Tại gói thầu số 2 do Liên danh Phương Nam - Bắc Trung Nam - 168 Việt Nam thực hiện, đại diện Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam cho biết, thời tiết rất thuận lợi nên Công ty đã huy động hơn 100 đầu máy, hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm 5 mũi thi công, phấn đấu cuối tháng 6/2025 sẽ đắp xong nền, thông tuyến đoạn Công ty phụ trách vào cuối năm nay.

Tại gói thầu số 2 do Liên danh Phương Nam - Bắc Trung Nam - 168 Việt Nam thực hiện, đại diện Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam cho biết, thời tiết rất thuận lợi nên Công ty đã huy động hơn 100 đầu máy, hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm 5 mũi thi công, phấn đấu cuối tháng 6/2025 sẽ đắp xong nền, thông tuyến đoạn Công ty phụ trách vào cuối năm nay.

Khu vực cầu Sông Búng đang được khẩn trương thi công.

Khu vực cầu Sông Búng đang được khẩn trương thi công.

Gói thầu xây lắp số 3 thi công 2 cầu trên tuyến, gồm cầu Km30 và cầu Cửa Đông do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Quy Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng công trường gói thầu xây lắp số 3 cho biết, do vị trí chủ yếu nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư, vật liệu, mở đường thi công khó khăn.

Gói thầu xây lắp số 3 thi công 2 cầu trên tuyến, gồm cầu Km30 và cầu Cửa Đông do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Quy Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng công trường gói thầu xây lắp số 3 cho biết, do vị trí chủ yếu nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư, vật liệu, mở đường thi công khó khăn.

Tuy điều kiện còn khó khăn do chưa kéo được điện, phải dẫn nước suối để sinh hoạt, nhưng công ty đã huy động hơn 60 nhân lực và hàng chục thiết bị máy móc vào công trường. Đơn vị đang cho công nhân thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời tiết nắng ráo làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đến tháng 3/2026 hoàn thành 2 cây cầu quan trọng này, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Tuy điều kiện còn khó khăn do chưa kéo được điện, phải dẫn nước suối để sinh hoạt, nhưng công ty đã huy động hơn 60 nhân lực và hàng chục thiết bị máy móc vào công trường. Đơn vị đang cho công nhân thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời tiết nắng ráo làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đến tháng 3/2026 hoàn thành 2 cây cầu quan trọng này, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Kiểm tra tiến độ dự án vào ngày 12/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá dự án vẫn còn một số khó khăn, tiến độ thi công chưa đạt được như kỳ vọng. Phó Thủ tướng đề nghị địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Kiểm tra tiến độ dự án vào ngày 12/3 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá dự án vẫn còn một số khó khăn, tiến độ thi công chưa đạt được như kỳ vọng. Phó Thủ tướng đề nghị địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Trung Nhân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hoan-thanh-20km-dau-tuyen-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-truoc-nam-2025.html