Hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1
Việc lắp đặt dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức hoàn thành trước 45 ngày, so với kế hoạch.
Tối 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày 14-15/9 vừa qua, đơn vị cùng nhà thầu triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, các nhịp dầm có chiều dài nhịp từ 32 đến 33,5m và trọng tải từ 74,5 đến 78 tấn.
Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự hoàn thiện kết nối toàn bộ các cầu bộ hành của tuyến metro số 1, kịp đưa dự án vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Theo chủ đầu tư, công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành cũng đang được nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Cơ bản hoàn thành các hạng mục kiến trúc tại 7 trong số 9 nhà ga, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao.
Dọc tuyến có 9 cầu đi bộ được xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội, kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga. Tùy vị trí, mỗi cầu dài 80-150m, rộng khoảng 3,5m, cao gần 5m.
Dự kiến, hai cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức và Đại học Quốc Gia sẽ được hoàn thiện trong tháng 10, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy để hoàn thành dự án đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Chủ đầu tư đang phối hợp với Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị liên quan để đưa ra thông báo chính thức về việc dỡ bỏ các lệnh cấm và hạn chế lưu thông tại khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ depot Long Bình (Thủ Đức) đến Bến Thành (quận 1).
Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.
Dự án hoàn thành hơn 98% khối lượng, đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự vận hành và xây dựng các cầu đi bộ. Theo kế hoạch, metro số 1 sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2024.