Hoàn thiện xây dựng tài liệu, học liệu phục vụ Bình dân học vụ số
Ngày 9/7, Bộ GD&ĐT họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ sở giáo dục triển khai Đề án 06 xây dựng học liệu và nền tảng Bình dân học vụ số.

Quang cảnh cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì cuộc họp.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Đối với Đề án 06 xây dựng học liệu và nền tảng Bình dân học vụ số, Bộ GD&ĐT được giao xây dựng chương trình đào tạo cho bốn đối tượng là học sinh, sinh viên; người lao động trong doanh nghiệp; công chức, viên chức và người dân.
Đến nay, Bộ đã ban hành chương trình và phối hợp với các đơn vị, trường đại học, cao đẳng xây dựng tài liệu, học liệu. Những học liệu, tài liệu này sau khi hoàn thiện sẽ đưa lên nền tảng trực tuyến để 4 nhóm đối tượng này được vào học miễn phí”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu.
Do đó, trong buổi họp này, chúng tôi muốn lắng nghe các đơn vị, trường về quá trình xây dựng học liệu, những thuận lợi, khó khăn để cùng phối hợp thực hiện cho tốt.
Tại cuộc họp, ông Dương Thăng Long, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học mở Hà Nội cho biết: “Để xây dựng chương trình kịp thời, chúng tôi động viên thầy cô được phân công nhiệm vụ xây dựng học liệu - làm ngày, làm đêm. Chúng tôi đề xuất quá trình vận hành làm sao kết nối để có thể theo dõi số người tiếp cận, đánh giá hiệu quả từ người học khi sử dụng tài liệu, học liệu.
Ngoài việc tài liệu của chúng tôi xây dựng được cập nhật lên nền tảng học tập Bình dân học vụ số thì tài liệu, học liệu còn được cập nhật lên hệ thống LMS chung (giảng dạy trực tuyến) và kho học liệu số của trường nhằm phục vụ đào tạo, sinh viên, giảng viên nghiên cứu”.
Ông Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP. HCM đề xuất: Để tiếp nối và khai thác hiệu quả dữ liệu cần cân nhắc hệ thống kết nối hoặc có cơ chế chuyển giao. Trong cơ chế chuyển giao toàn khóa học phải bao gồm kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả học tập. Qua đó, các trường có thể đảm bảo cơ sở vật chất và hệ thống trực tuyến của bản thân mình.
Bên cạnh đó, để đúng nghĩa của chương trình Bình dân học vụ số, Bộ GD&ĐT phải tính toán có văn bản quy định, hướng dẫn và giao trách nhiệm cho các trường đánh giá, tổ chức thi để công nhận kết quả cho người học nếu đạt được yêu cầu.
Ngoài chú trọng xây dựng tài liệu, học liệu cho sinh viên, học sinh, chúng ta cũng cần quan tâm đến đối tượng là trẻ em mầm non, ngay từ 4 tuổi các em đã có thể tiếp cận với học liệu số.
Kết luận tại cuộc họp, thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc biểu dương các trường, đơn vị đã tích cực xây dựng chương trình. Đồng thời, đề nghị các đơn vị, trường học gấp rút hoàn thành xây dựng tài liệu, học liệu số để đẩy lên nền tảng Bình dân học vụ số phục vụ công tác học tập, nghiên cứu của người học.