Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tổ chức ĐHCĐ sớm hơn dự kiến, thực hiện chiến lược tập trung vào khách hàng lớn
Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) đã thông báo triệu tập ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 6/6/2025 sớm hơn dự kiến ban đầu là 18/6/2025 do đã hoàn tất công tác chuẩn bị và nhu cầu cần lựa chọn đơn vị kiểm toán để triển khai công tác soát xét báo cáo tài chính bán niên.

Theo Báo cáo thường niên 2024, HAGL cho biết, HĐQT đã thông qua chiến lược kinh doanh giai đoạn 2024 - 2030 với trọng tâm là sáng tạo và chuyển giao giá trị cho các khách hàng lớn. Doanh nghiệp lựa chọn ngành cây ăn trái và chăn nuôi heo làm ngành chủ lực. Mục tiêu đến năm 2030 là mở rộng diện tích trồng chuối, sầu riêng và các loại cây có giá trị kinh tế khác lên 30.000 ha, đưa HAGL trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.
HĐQT sẽ rà soát, đánh giá việc thực hiện chiến lược và kế hoạch kinh doanh, từ đó đề xuất Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) về việc bổ sung, điều chỉnh khi cần thiết.
Trong năm trước, HAG đã hoàn thành tốt vai trò là công ty cung ứng sản phẩm chuối tươi cho các khách hàng lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Heo ăn chuối, chuối và một số sản phẩm nông nghiệp xanh được HAG cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước, trong đó có chuỗi siêu thị Kingfoodmart.
Với năng lực về thương hiệu sẵn có, HAG nhắm đến việc tạo dựng thương hiệu nông sản Việt có uy tín không chỉ trên thị trường trong nước mà còn thị trường quốc tế.
Về vận hành doanh nghiệp, HĐQT đã chỉ đạo Ban Tổng giám đốc hướng tới sự tối ưu trong hoạt động và chi phí, giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình vận hành. Trong năm, HAGL áp dụng chính sách khoán chăm sóc vườn cây nhằm chia sẻ lợi ích với người lao động, tạo động lực tăng năng suất, chất lượng vườn cây.
Việc quản lý chi phí được thực hiện sâu sát hơn cho từng khoản mục chi phí và đối tượng sử dụng chi phí. Cuối năm 2024, HAGL khởi động việc sắp xếp, tinh gọn nhân sự để nâng cao hiệu quả vận hành.
Năm 2024, mang ý nghĩa đặc biệt đối với HAG, không chỉ là năm tiếp nối đà hồi phục mà còn là năm bản lề của chiến lược kinh doanh giai đoạn 2024 - 2030.
Trong năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.783 tỷ đồng, hoàn thành 74,6% kế hoạch. Doanh thu chủ yếu đến từ trái cây, tăng 39% so với năm 2023. Trong khi đó, doanh thu từ mảng heo giảm 49%.
Lợi nhuận sau thuế đạt 1.060 tỷ đồng, hoàn thành 80,3% kế hoạch và lỗ lũy kế hợp nhất giảm còn 422,7 tỷ đồng. Trái cây mang lại lợi nhuận chủ yếu với biên lợi nhuận gộp đạt 49,5%.
Quý I/2025, HAGL đạt doanh thu gần 1.380 tỷ đồng, trong đó trái cây đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm 72% cơ cấu doanh thu. Lãi ròng đạt gần 341 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Lỗ lũy kế đến 31/3/2025 còn 83 tỷ đồng.
Trong thông điệp gửi cổ đông, Chủ tịch HĐQT HAGL ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh, trải qua 17 năm làm nông nghiệp, HAG hiểu và coi trọng nông nghiệp có trách nhiệm, nghĩa là các thành viên tham gia trong chuỗi giá trị có trách nhiệm với sản phẩm, với người tiêu dùng và môi trường.
Thực tế, mô hình nông nghiệp tuần hoàn mà HAGL đang áp dụng bao gồm 3 nguyên tắc chính: tập trung vào tầm quan trọng của các quá trình tự nhiên - sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả - giảm thiểu tổn thất sản phẩm.
Với mục đích bắt kịp xu hướng bùng nổ thông tin và toàn cầu hóa, HĐQT cũng thông qua chủ trương triển khai chương trình số hóa nông nghiệp, theo đó tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao năng lực và sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới.
Về đầu tư và thực hiện các dự án đến ngày 31/12/2024, HAGL không mở rộng thêm diện tích trồng chuối mới, duy trì việc chăm sóc và thu hoạch trên tổng diện tích hiện có là 7.000 ha. Triển khai trồng mới 500 ha sầu riêng, nâng tổng diện tích trồng loại cây này lên 2.000 ha. HAGL không xây dựng thêm hệ thống chuồng trại nuôi heo mới mà tập trung vào việc tái đàn, nhằm củng cố và phát triển quy mô chăn nuôi hiện tại.