Học sinh hạnh phúc khi người thầy hạnh phúc
Trong mô hình lớp học hiện đại, học sinh là hạt nhân của bài học và các hoạt động học đường. Theo đó, người thầy đóng vai trò vô cùng quan trọng đến học sinh. Người thầy có tâm sẽ giúp học trò phát huy tối đa tiềm năng, người thầy hạnh phúc giúp học trò khơi mở hứng khởi và yêu thích học tập.
Trò hạnh phúc, thầy hạnh phúc, lớp học hạnh phúc
Trong năm học mới 2023 - 2024, nhiều lãnh đạo ban ngành đã đặt mục tiêu xây dựng những ''Ngôi trường hạnh phúc’’ - nơi cả thầy và trò đều thấy vui khi đến trường. Vì sao trong thời đại ngày nay, hạnh phúc lại trở thành yếu tố hàng đầu trong học tập?
Khi xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ, những áp lực học tập càng thêm nặng nề. Học sinh phải đối mặt với căng thẳng đến từ thi đua thành tích, khối lượng bài tập, cảm giác lạc lõng khi không được thấu hiểu bởi thầy cô lẫn gia đình…. Về lâu dài, những yếu tố này khiến việc đi học của các em trở thành áp lực thay vì là niềm vui.
Khi sức khỏe tinh thần ở học sinh đang được quan tâm đúng cách hơn thì phụ huynh bắt đầu đi tìm “hạnh phúc” cho con trong học tập. Các mong muốn đó bao gồm: Con bớt căng thẳng, lo âu vì chương trình học. Việc học phải kết hợp hài hòa giữa học và hành. Môi trường học phải an toàn và văn minh. Con được học cả về kỹ năng sống thay vì kiến thức nhồi ép. Con nhận được tình yêu thương hết lòng từ thầy cô. Và trên hết, con cảm thấy mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui.
Không dễ dàng gì để có thể định nghĩa chính xác về một môi trường giáo dục hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu theo công thức đơn giản như sau: Trò hạnh phúc, thầy hạnh phúc, thì lớp học sẽ hạnh phúc. Bởi thầy và trò chính là thành phần chủ yếu của lớp học đó. Do đó, trò chỉ có thể hạnh phúc nếu được nuôi dạy bởi một người thầy hạnh phúc.
Hạnh phúc của người thầy đến từ đâu?
Từ lâu, chúng ta thường hay bị bó buộc trong suy nghĩ rằng giáo viên chỉ là người truyền thụ kiến thức. Nhưng ở thời đại ngày nay - khi học sinh đang có nhu cầu học nhiều hơn kiến thức trong sách vở - thì giáo viên cũng đóng vai trò là người cố vấn, hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ.
Để làm được điều này, giáo viên rất cần được huấn luyện, thường xuyên cập nhật các phương pháp giảng dạy mới, được quan tâm tới sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Có như thế, giáo viên mới cảm thấy thoải mái và phát huy được năng lực của mình, tìm thấy ý nghĩa trong từng giờ lên lớp.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc khích lệ và định hướng để nâng cao chuyên môn và nhiệt huyết cho giáo viên, Anh văn Hội Việt Mỹ VUS thường xuyên phối hợp với Nhà xuất bản Đại học Oxford tổ chức khóa Oxford Teacher’s Academy (OTA) huấn luyện chuyên sâu dành cho các giáo viên với nhiều chủ đề khác nhau như "Những phương pháp mới trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em" (năm 2014), “Dạy tiếng Anh cho Học viên người lớn” (năm 2017). Mới đây nhất là chủ đề “Mentoring Skills - Kỹ năng Hướng dẫn và hỗ trợ giáo viên’’ nhằm khám phá những phẩm chất và năng lực của giáo viên.
Đó chỉ là một trong những hoạt động huấn luyện dành cho giáo viên mà VUS đã và đang thực hiện trong suốt thời gian qua. Định vị là hệ thống giáo dục hàng đầu Việt Nam, VUS rất chú trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng như sức khỏe tinh thần cho đội ngũ giáo viên nói riêng và toàn thể nhân sự nói chung trên toàn hệ thống trước những biến động của thời cuộc.
Chân dung những “người thầy hạnh phúc’’ tại VUS
Hạnh phúc của người thầy trước hết phải đến từ tình yêu mà họ có được từ công việc giảng dạy. Thầy Ryan Hales (giáo viên tại VUS Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: “Tôi yêu công việc này và rất thích giúp học sinh đạt được mục tiêu. Một trong những kỉ niệm hạnh phúc đó là khi một học viên chạy đến gặp tôi và khoe rằng bạn đã đạt được ước mơ đi du học tại New Zealand”.
Ngoài sự tiến bộ của học viên, thì hạnh phúc của người thầy còn đến từ những điều rất nhỏ bé khác.“Mỗi ngày ở VUS tôi đều có những giây phút vui vẻ. Đó có thể là điều gì đó buồn cười mà học viên phát biểu. Đó là khi đi bộ qua sảnh khi tan học, có nhiều học sinh cũ ở đó, họ gọi tên tôi và chào. Thật vui khi các em vẫn nhớ đến tôi” - chia sẻ chân thành của thầy John Dewhirst (VUS An Dương Vương).
Cũng tại VUS, giáo viên không chỉ mang đến cho học viên kiến thức trên sách vở, mà còn là giá trị sống và đồng hành cùng các em cả trong và ngoài lớp học thông qua những phương pháp giảng dạy sáng tạo.
“Khi môn học được “biến hóa” thành trò chơi, trẻ sẽ hứng thú tham gia và thấy rõ sự tiến bộ của bản thân. Ngoài ra, tôi cũng thích đặt nhiều câu hỏi để các em có thể tự đưa ra suy nghĩ của riêng mình. Không có câu hỏi nào là đúng hay sai, quan trọng là các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ và học được gì để làm giàu kiến thức cho bản thân”, thầy Ryan nói thêm.
Đội ngũ 2.700 giáo viên đa quốc gia đang giảng dạy tại hệ thống VUS còn được gọi bằng một cái tên thân thương: Đại sứ điểm cười. Đây là một tên gọi rất đặc biệt, thể hiện sứ mệnh “hạnh phúc” đến từ công việc giảng dạy mỗi ngày.
Nhân tháng tri ân nhà giáo, VUS tổ chức nhiều hoạt động vinh danh giáo viên rất ý nghĩa, như viết thiệp tri ân dành cho học viên ở đa dạng cấp độ để các em dễ dàng nhắn gửi những lời cảm ơn, những câu chúc… cho thầy cô của mình; chuỗi nhật ký Điều thầy cô chưa kể - nơi thầy cô chia sẻ những câu chuyện giảng dạy truyền cảm hứng.
Đặc biệt, VUS cũng tổ chức Lễ tri ân và vinh danh 2.700 giáo viên và trợ giảng đang làm việc tại VUS. Tại buổi lễ, tất cả sẽ cùng nhìn lại hành trình không ngừng nỗ lực và cống hiến của các thầy cô trong thời gian qua.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/hoc-sinh-hanh-phuc-khi-nguoi-thay-hanh-phuc-162991.html