Sẽ nghiên cứu nhân viên y tế, kế toán trường học hưởng phụ cấp tương xứng
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 diễn ra chiều 9/11, báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ GD&ĐT về quan điểm và định hướng xây dựng Luật Nhà giáo và giải pháp về nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế, kế toán trường học.
Hoàn thiện, nâng cao chất lượng, nâng tầm Luật Nhà giáo
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo thời gian qua được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các ĐBQH.
Về cách tiếp cận, quan điểm và định hướng phát triển xây dựng Luật Nhà giáo này, trước hết Bộ tuân thủ và bám sát chủ trương, định hướng, quan điểm xây dựng luật, quan điểm mới nhất là Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo, nhấn mạnh.
"Đó là chúng ta xây dựng luật không chỉ để quản lý mà còn để phát triển, kiến tạo. Bộ GD&ĐT tiếp cận bằng cách đổi mới quan điểm trong phát triển nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành giáo dục, chúng ta muốn đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo thì phải đổi mới cách quản lý và phát triển nhà giáo, quyết định tới chất lượng giáo dục và đào tạo", ông Hoàng Minh Sơn nói.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói thêm, quan điểm là chuyển từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng chuyên môn và bằng những công cụ về chất lượng; chuyển từ quản lý nhân sự sang quản lý nguồn nhân lực. Chúng ta không chỉ coi nhà giáo là những viên chức mà đây thực sự là những người thầy, với kiến thức, kỹ năng để truyền đạt, phát triển và truyền bá tri thức, phát triển con người và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước…
Tại phiên thảo luận Tổ về dự án Luật Nhà giáo, Tổng bí Thư Tô Lâm phát biểu và nhấn mạnh, Luật Nhà giáo có vai trò hết sức quan trọng, ngoài nội dung Bộ GD&ĐT theo chỉ đạo của Chính phủ chuẩn bị rất công phu, cơ bản đáp ứng yêu cầu thì cần phải nâng tầm Luật Nhà giáo này. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh 5 nội dung và đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ nâng tầm và làm sâu sắc các nội dung này.
Với tinh thần đó, Bộ GĐ&ĐT tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và đầy đủ ý kiến của Tổng Bí thư cũng như của các ĐBQH, của xã hội để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, nâng tầm Luật Nhà giáo.
Cải thiện thu nhập cho đội ngũ nhân viên y tế, tế toán trường học
Đối với các nhân viên y tế, kế toán tại các trường học, họ cũng là viên chức. Bản thân các nhân viên y tế, kế toán trường học này không phải là nhà giáo nên không được hưởng chính sách ưu đãi hiện nay của nhà giáo.
Thời gian qua, Bộ đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.
Thứ nhất, sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo.
Thứ hai, tiếp tục rà soát để đánh giá mức độ phức tạp của vị trí việc làm của nhân viên trường học để làm cơ sở điều chỉnh theo quy định hiện hành, góp phần cải thiện thu nhập.
Thứ ba, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, kế toán, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương quan tâm chỉ đạo xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, nhân viên trường học theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ này, đồng thời có chính sách đặc thù của từng địa phương hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống để họ an tâm công tác.