Hội chợ Biofach 2025 định hình những xu hướng mới trong ngành hữu cơ
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Biofach 2025 - Hội chợ thực phẩm hữu cơ hàng đầu thế giới đã khai mạc ngày 11/2 và sẽ diễn ra trong 4 ngày, tại thành phố Nuremberg (Nürnberg), bang Bavaria (Bayern).
![Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, phát biểu tại phiên B2B. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/119c8974be3a57640e2b.jpg)
Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, phát biểu tại phiên B2B. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
Trọng tâm của Biofach 2025 là các xu hướng và sáng kiến nhằm thúc đẩy sự thay đổi trong ngành thực phẩm hữu cơ. Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ này cung cấp góc nhìn toàn diện từ bên trong về nhiều vấn đề liên quan đến toàn bộ chuỗi giá trị hữu cơ.
![Gian trưng bày sản phẩm hữu cơ của Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/2faa8f42b80c5152081d.jpg)
Gian trưng bày sản phẩm hữu cơ của Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
Biofach 2025 thu hút khoảng 2.300 đơn vị triển lãm, đến từ 94 quốc gia. Đoàn 12 doanh nghiệp Việt Nam, do Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) dẫn đầu, trưng bày nhiều sản phẩm hữu cơ xuất khẩu, như các loại gia vị, hồi, quế, tiêu, trà, cà phê, bát đĩa và hộp đựng đồ ăn dùng một lần bằng nguyên liệu sinh học và dầu gội, sữa tắm hữu cơ… tại Khu gian hàng Việt Nam – Organic of Việt Nam. Nhiều sản phẩm Việt Nam đã đạt được các chứng nhận hữu cơ quốc tế như JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, GlobalGAP...
Ông Dominik Dietz, Giám đốc Triển lãm Biofach, cho biết: „Hàng năm, cộng đồng hữu cơ tụ họp tại Biofach để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sinh thái. Tại Nuremberg, Biofach quy tụ những người tiên phong, chuyên gia, người tìm kiếm ý tưởng và các công ty khởi nghiệp. Biofach 2025 tập trung nhiều hơn vào các xu hướng và sáng kiến quan trọng cho tương lai bền vững“.
![Ông Marco Schlüter, Giám đốc Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức (Naturland) phát biểu trong phiên B2B. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/0a54a1bc96f27fac26e3.jpg)
Ông Marco Schlüter, Giám đốc Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức (Naturland) phát biểu trong phiên B2B. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
Một trong những xu hướng mới mà triển lãm năm nay nhấn mạnh là thực phẩm hữu cơ trong dịch vụ ăn uống, vì ăn uống ngoài gia đình đóng vai trò chính trong quá trình chuyển đổi sinh thái, giúp đưa nhiều thực phẩm hữu cơ hơn lên bàn ăn trên toàn thế giới. Lĩnh vực này có tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững của hệ thống thực phẩm.
Bên cạnh đó, sự chuyển đổi của ngành thực phẩm cũng đặt ra những thách thức lớn đối với ngành bán lẻ. Ngoài giá cả, các chủ đề như sức khỏe và hương vị cũng như tiêu dùng bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với các khách hàng cũng ngày càng hiểu biết hơn. Sự tương tác giữa thương mại chuyên biệt, các nhà bán lẻ thực phẩm và các cửa hàng giá rẻ tạo ra một môi trường cạnh tranh năng động. Hội chợ Biofach 2025 cũng tổ chức nhiều phiên hội thảo giới thiệu các khái niệm hướng đến tương lai.
Việc chuyển đổi hệ thống thực phẩm theo hướng sinh thái chỉ có thể thành công nếu toàn bộ chuỗi thực phẩm được tính đến, từ cánh đồng đến bàn ăn và từ bàn ăn đến chu trình tái chế. Điều này đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo nên Biofach 2025 cũng cung cấp nhiều không gian cho những ý tưởng này. Tại hội chợ, các đơn vị triển lãm và các chuyên gia sẽ trình bày các giải pháp bền vững và các sáng kiến sản phẩm.
Biofach 2025 cũng chú trọng đến thực phẩm thuần chay vì đây đang trở thành một xu hướng thịnh hành, nhất là trong giới trẻ ở các nước phát triển. Ngoài thực phẩm thuần chay, trọng tâm cũng là các nguồn protein thay thế và các sản phẩm thực phẩm nguyên chất.
![Sản phẩm dầu gội hữu cơ của công ty Cỏ cây hoa lá, Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/fe284bc07c8e95d0cc9f.jpg)
Sản phẩm dầu gội hữu cơ của công ty Cỏ cây hoa lá, Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
![Các sản phẩm gia vị hữu cơ của Việt Nam trưng bày tại Biofach 2025. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/dac968215f6fb631ef7e.jpg)
Các sản phẩm gia vị hữu cơ của Việt Nam trưng bày tại Biofach 2025. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
![Các khách tham quan thử trà hữu cơ của Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_12_324_51455804/b34b0ca33bedd2b38bfc.jpg)
Các khách tham quan thử trà hữu cơ của Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng-PV TTXVN tại Đức
Phát biểu với phóng viên TTXVN, bà Đặng Thị Bích Hường, Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) cho biết, nông sản Việt Nam có lợi thế ở châu Âu vì có những sản phẩm đặc thù mà châu Âu không có, đặc biệt là các loại gia vị, như quế, hồi, tiêu… Các sản phẩm hữu cơ Việt Nam ngày càng trở nên phong phú hơn và đáp ứng yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu. Tuy nhiên, điểm yếu của sản phẩm hữu cơ Việt Nam là vẫn chủ yếu xuất nguyên liệu thô trong khi tỷ trọng sản phẩm tinh chế vẫn còn thấp.
Hàng hóa của Việt Nam cũng gặp phải nhiều rào cản kỹ thuật khi Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt các quy định về chống phá rừng hay yêu cầu báo cáo phát thải carbon, phát thải khí nhà kính… Tất cả những yêu cầu này làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, tăng giá thành và giá bán. Theo bà Đặng Thị Bích Hường, ai nắm bắt được thị trường trước, bắt kịp các xu thế mới, thì sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt hơn và mới có thể xuất khẩu vào thị trường Đức và thị thường châu Âu được.