Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022: Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch

Gian hàng quảng bá, giới thiệu du lịch Phú Yên tại Hội chợ VITM Hà Nội 2019. Ảnh: TRẦN QUỚI

Với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam”, Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức diễn ra từ 31/3-3/4 là sự kiện quan trọng để ngành Du lịch phục hồi sau gần 3 năm đại dịch COVID-19 hoành hành. Ngành Du lịch Phú Yên và các doanh nghiệp du lịch lữ hành tranh thủ cơ hội này để quảng bá, giao lưu, kết nối khách du lịch đến với xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2022, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực và sâu rộng tới nền kinh tế thế giới, trong đó có ngành Du lịch. Hội chợ VITM Hà Nội 2022 khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia đưa ra nhiều sáng kiến trong quá trình quản lý và kinh doanh du lịch gắn với yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để du lịch Việt Nam sớm khôi phục và tăng trưởng trong thời gian sớm nhất.

Nỗ lực lớn của toàn ngành

Mặc dù các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19, nhưng điều đáng mừng là Hội chợ VITM Hà Nội 2022 vẫn thu hút sự tham gia tích cực của rất nhiều đơn vị lữ hành.

Quá trình phòng chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh đã làm thay đổi phương thức quản lý và mô hình kinh doanh của ngành Du lịch. Việc khôi phục và phát triển trong trạng thái bình thường mới sẽ tạo cơ hội cho ngành Du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi trở thành một ngành kinh tế hiện đại, với các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ số.

“Hội chợ sẽ tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam sau dịch, trong đó tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số để chuyển đổi du lịch thành ngành kinh tế xanh và ngành kinh tế số”, ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Gần 350 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch đến từ 52 tỉnh thành trong cả nước tham gia Hội chợ VITM 2022. Đặc biệt, các doanh nghiệp ở 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đăng ký tham gia.

Trong 4 ngày diễn ra sự kiện có nhiều hoạt động đáng chú ý như: diễn đàn “Phục hồi du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới”, hội thảo Nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi du lịch Việt Nam, hội thảo phát triển loại hình du lịch golf, cuộc thi ứng dụng du lịch trực tuyến và giới thiệu về du lịch thể thao

Các diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, chuyên gia du lịch, lãnh đạo cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước chia sẻ, trao đổi về xu thế phát triển của ngành Du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới là những giải pháp quan trọng để du lịch bứt phá.

Quảng bá sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp

Tham gia VITM Hà Nội 2022 trong bối cảnh khó khăn, bằng kinh phí xúc tiến du lịch hàng năm, ngành Du lịch Phú Yên đăng ký gian hàng chung của ngành và một số các doanh nghiệp địa phương.

“Tại VITM Hà Nội 2022, Sở VH-TT-DL phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Yên đăng ký hai gian hàng. Trong thời gian diễn ra hội chợ, ngành Du lịch giới thiệu tiềm năng du lịch Phú Yên thông qua các hình ảnh, phim video; giới thiệu cơ hội đầu tư, các ấn phẩm quảng bá du lịch (sách du lịch, bản đồ du lịch, tập gấp…); giới thiệu một số sản phẩm cho khách du lịch như: hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP, đặc sản của Phú Yên”, ông Nguyễn Trung Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Phú Yên cho biết.

12 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lưu trú, lữ hành tham gia chung gian hàng của tỉnh đợt này gồm 4 resort, khách sạn (Stelia Beach, Sao Mai, Rosa Alba, Sài Gòn Phú Yên), 5 đơn vị lữ hành, 1 nhà hàng (Cơm niêu Năm Ánh) và 2 HTX nông nghiệp, du lịch (HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng An Mỹ, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din). Các doanh nghiệp, đơn vị quảng bá thương hiệu bằng hình ảnh, tập gấp, catalog, phim, các chương trình tour du lịch. Đồng thời tổ chức các hoạt động giữa người mua và người bán, có chương trình khuyến mại, giới thiệu và chào bán các sản phẩm du lịch...

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng An Mỹ, tham gia VITM Hà Nội 2022, HTX giới thiệu sản phẩm nông nghiệp - du lịch mang tính chân quê, mộc mạc và hữu cơ nhất với thương hiệu Mộc Miên. “Khách hàng của Mộc Miên lâu nay biết đến và chấp nhận các sản phẩm nông nghiệp - du lịch hoàn toàn hữu cơ, sinh thái như: Không gian lưu trú miền quê, ngâm chân thảo dược, đi bộ tắm biển, một ngày làm nông dân…; ăn bữa ăn gia đình với gạo hữu cơ, rau sạch, hải sản tươi sống; trải nghiệm các trò chơi, lễ hội dân gian… Tại hội chợ lần này, HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng An Mỹ tiếp tục quảng bá dòng sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, đồng thời giới thiệu đến khách hàng nhiều món đặc sản truyền thống của Phú Yên như: rượu Quán Đế, rong nho, muối lá é, mép cá ngừ đại dương, các loại hải sản sặc trưng…”, chị Thủy nói.

Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh trong việc chủ động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2022 nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, điểm đến; tìm kiếm và làm việc với các đối tác, liên kết phát triển sản phẩm du lịch...

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến

TRẦN QUỚI

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/377/272784/hoi-cho-du-lich-quoc-te-vitm-ha-noi-2022--co-hoi-phuc-hoi-va-phat-trien-du-lich-sau-dai-dich.html