Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối thương mại và văn hóa Việt trong kỷ nguyên số

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-năm 2025 không chỉ là không gian trưng bày hàng hóa, mà còn trở thành 'bệ phóng' kết nối thương mại điện tử, lan tỏa thương hiệu Việt trên nền tảng số hiện đại.

Tối nay 25/10, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ chính thức khai mạc. (Ảnh: Ban Tổ chức)

Tối nay 25/10, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ chính thức khai mạc. (Ảnh: Ban Tổ chức)

Tối nay 25/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ chính thức khai mạc với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh." Sự kiện này không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện kinh tế-văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức. Đây là hoạt động trọng điểm của năm 2025, nhằm cụ thể hóa chủ trương xúc tiến thương mại nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam.

Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², gồm 5 phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng. Sự kiện này thu hút sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Dự kiến, trong suốt thời gian diễn ra, Hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực. Hội chợ vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.

Hội chợ năm nay cũng ghi nhận sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp quốc tế, cùng nhiều đại sứ quán và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài. Không chỉ là nơi giao thương, đây còn là cầu nối hợp tác và giao lưu văn hóa, giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, tiếp cận công nghệ xanh, tiêu chuẩn sản xuất bền vững, đồng thời quảng bá hình ảnh quốc gia và con người Việt Nam trong tiến trình hội nhập toàn cầu.

Đặc biệt, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-năm 2025 không chỉ là không gian trưng bày hàng hóa, mà còn trở thành “bệ phóng” kết nối thương mại điện tử, lan tỏa thương hiệu Việt trên nền tảng số hiện đại. Điểm mới nổi bật của hội chợ năm nay là sự kết hợp giữa không gian truyền thống và không gian số, giữa giao thương trực tiếp và truyền thông trực tuyến.

 Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được ví như "Siêu Hội chợ 6 nhất".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được ví như "Siêu Hội chợ 6 nhất".

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là cách tiếp cận mới trong công tác xúc tiến thương mại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu.

“Hiện nay, xúc tiến thương mại số và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, rất ‘nóng’ và thu hút sự quan tâm rộng rãi. Trong xu thế đó, có sự lồng ghép và tham gia mạnh mẽ của các Tiktoker, KOL, KOC, những người có sức ảnh hưởng lớn trên môi trường mạng. Chính vì vậy, Ban Tổ chức đã mời nhiều KOL, KOC nổi tiếng đến tham dự để lan tỏa hình ảnh Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-năm 2025 trên các nền tảng số,” ông Vũ Bá Phú thông tin.

Cùng với việc huy động các gương mặt có ảnh hưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung, Bộ Công Thương còn triển khai chiến dịch truyền thông đồng bộ trên toàn bộ hệ thống báo chí và nền tảng số. Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, để công tác quảng bá đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động truyền thông số đồng bộ ngay từ giai đoạn đầu.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-năm 2025 được coi là một phần quan trọng trong chính sách xúc tiến thương mại quốc gia, góp phần hiện thực hóa Chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Thông qua việc khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sạch, sử dụng nguyên liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, hội chợ trở thành một cơ chế “mềm” thúc đẩy thay đổi nhận thức về phát triển bền vững.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất-năm 2025 không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, mà còn là một biểu tượng cho tinh thần kinh doanh Việt thời kỳ hội nhập. Trong không gian đó, mỗi doanh nghiệp đều góp một phần vào bức tranh phát triển chung bằng công nghệ, bằng sáng tạo, bằng trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên./.

Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức theo 5 phân khu chủ đề, thể hiện bức tranh toàn diện về năng lực sản xuất, thương mại, tiêu dùng, văn hóa và du lịch của Việt Nam.

1- Phân khu "Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ: Thu thịnh vượng":

Đơn vị thực hiện: Bộ Công Thương; vị trí: Hall 1, Hall 2, Hall 3; diện tích 30.000 m².

Phân khu này trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Các gian hàng được bố trí theo từng ngành hàng, đảm bảo tính nhận diện thống nhất của Hội chợ và tính chuyên nghiệp trong trưng bày.

2. Phân khu " Thu gia đình":

Đơn vị thực hiện: Tập đoàn Vingroup/Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam; vị trí - diện tích: Hall 4, Hall 5 - 20000 m².

Trong đó, Hall 4, không gian giới thiệu và quảng bá các sản phẩm tiêu dùng, hàng hóa mang thương hiệu mạnh trong hệ thống bán lẻ và trung tâm thương mại Vincom.

Hall 5: Khu trưng bày, quảng bá các sản phẩm đồ gỗ, vật liệu nội - ngoại thất, trang trí nhà ở.

3- Phân khu "Thu đất Việt - Sắc nước hương thu":

Đơn vị thực hiện: UBND các tỉnh, thành phố; vị trí: Hall 6, Hall 7; diện tích 20.000 m².

Phân khu này trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của từng địa phương; các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, chứng nhận, chỉ dẫn địa lý.

Mỗi tỉnh, thành phố tổ chức khu gian hàng chung khoảng 200 m²; các đơn vị trên địa bàn có thể đăng ký trực tiếp với Bộ Công Thương để được bố trí theo nhóm ngành hàng phù hợp.

4- Phân khu "Tinh hoa Thu Hà Nội":

Đơn vị thực hiện UBND thành phố Hà Nội; vị trí Hall 8 và Sảnh chính; diện tích 17.000 m².

Trong đó, Hall 8: Không gian giới thiệu các sản phẩm công nghiệp - thương mại tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, trưng bày tiểu cảnh, mô hình sáng tạo.

Sảnh chính: Giới thiệu văn hóa, du lịch và ẩm thực Hà Nội, khu trình diễn, trải nghiệm sản phẩm, khu kết nối giao thương và các mô hình trưng bày nghệ thuật mang đậm bản sắc Thủ đô.

5- Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam":

Đơn vị thực hiện: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; vị trí Hall trung tâm; diện tích 10.000 m².

Tại phân khu này là không gian giới thiệu và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa; điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, xuất bản, truyền hình, thời trang, ẩm thực, du lịch, thể thao...

Đây là nơi kết nối sáng tạo - kinh doanh, nơi doanh nghiệp, tổ chức, nghệ sĩ có thể trực tiếp trưng bày, ký kết hợp đồng, giao lưu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hoi-cho-mua-thu-2025-ket-noi-thuong-mai-va-van-hoa-viet-trong-ky-nguyen-so-post1072643.vnp