Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Doanh nghiệp bắt nhịp tiêu dùng xanh
Ngay trong ngày đầu mở cửa, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách cả nước đến tham quan, mua sắm.
Tại đây, những sản phẩm xanh, sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên đang trở thành tâm điểm, phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng hướng tới sức khỏe, bền vững và thân thiện môi trường.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Mù Cang Chải chia sẻ: “Ngay buổi sáng đầu tiên mở cửa, lượng khách rất đông, vượt ngoài dự đoán của doanh nghiệp. Hiện tại, công ty đã tiêu thụ hết mấy tạ hàng và đang tiếp tục chuyển thêm để phục vụ khách vào buổi chiều và sáng mai.”
Theo ông Hoàng Anh, sản phẩm nấm của doanh nghiệp đã đạt chứng nhận ISO 2018 và OCOP 3 sao (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) từ năm 2023. Đồng thời, sản phẩm được công bố thông tin chất lượng bởi Chi Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái (nay thuộc tỉnh Lào Cai). Hiện sản phẩm không chỉ có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn trong nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc).

Hình ảnh gian hàng trong sự kiện. Ảnh: Thùy Linh/Bnews/vnanet.vn
Cùng với đó, gian hàng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên nhiên Việt cũng thu hút sự quan tâm lớn của khách tham quan. Chị Khuất Thị Thanh Huyền, Quản lý phát triển thị trường miền Bắc của công ty, cho biết: “Từ sáng đến giờ, hầu như không kịp nghỉ tay vì lượng khách đến tìm hiểu và mua sản phẩm quá đông, vượt xa dự báo ban đầu.”
Theo chị Huyền, các sản phẩm chiết xuất từ rau má, diếp cá, tía tô, cần tây của công ty không sử dụng hương liệu, chất bảo quản, hoàn toàn 100% từ thiên nhiên, phù hợp với người ăn kiêng và đảm bảo sức khỏe. Sản phẩm không dùng đường tinh luyện, thay vào đó sử dụng vị ngọt tự nhiên từ cỏ ngọt và đường phèn.
Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đã xuất khẩu tới 28 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Sản phẩm chiết xuất từ rau má của doanh nghiệp là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Chị Huyền nhận định: “Nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh, sạch, an toàn của người tiêu dùng Việt Nam đang gia tăng mạnh. Đây là tín hiệu tích cực, cũng là cơ hội để doanh nghiệp song song phát triển thị trường nội địa, hướng tới khai thác quy mô thị trường gần 100 triệu dân trong nước.”
Từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội tham dự hội chợ, bà Nguyễn Thị Phương Hoa chia sẻ: “Tôi cùng chồng ra Hà Nội vừa để tham quan hội chợ, vừa tìm hiểu và mua các sản phẩm xanh, sạch, có nguồn gốc rõ ràng cho gia đình sử dụng.” Trên tay cầm hộp nấm của Công ty Mù Cang Chải, bà Hoa cho biết sẽ dùng thử sản phẩm và nếu chất lượng tốt sẽ tiếp tục ủng hộ qua các kênh được giới thiệu trên bao bì.
Còn ông Nguyễn Thành Long (quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng vợ cũng chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như chè Thái Nguyên, bánh đa làm thủ công không dùng phụ gia, chất bảo quản. Ông Long chia sẻ: “Tham quan Hội chợ Mùa Thu mới thấy Việt Nam có rất nhiều sản phẩm phong phú, chất lượng, không thua kém hàng ngoại. Tôi mong hội chợ được tổ chức thường xuyên hơn để người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm, mua sắm sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.”
Đại diện khối doanh nghiệp, ông Nguyễn Quỳnh Dương, Phòng Kinh doanh Công ty CP Tập đoàn Minh Trung Việt Nam – đơn vị sở hữu dòng sản phẩm Cháo sen Bát Bảo Minh Trung – nhận định, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, xanh, sạch và an toàn đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.
“Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, mỗi doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn sản xuất, đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội bằng cách tạo ra những sản phẩm thực sự tốt, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng,” ông Dương nhấn mạnh.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ mang đến cơ hội để người dân tiếp cận, mua sắm các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, mà còn là diễn đàn kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu cho sản phẩm Việt trong thời kỳ tiêu dùng xanh và phát triển bền vững.











