Hội chợ Mùa Thu: Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Tối nay 25/10, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ chính thức khai mạc.

Tối nay 25/10, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ chính thức khai mạc.

Tối 25/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 sẽ chính thức khai mạc với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh."

Sự kiện này không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Nhân sự kiện này, các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đã có những chia sẻ về Hội chợ Mùa Thu 2025.

Nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế

Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhìn nhận, Hội chợ Mùa Thu là một chương trình rất quan trọng, có thể xem như một điểm nhấn dài hạn trong tiến trình hội nhập và phát triển kinh tế quốc gia.

"Đây không chỉ là câu chuyện kết nối giao thương trong nước, mà còn là việc đưa Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm, hoạt động thương mại đầu tư cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam. Mục tiêu tham vọng cùng quy mô tổ chức lớn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong xây dựng một không gian xúc tiến thương mại có chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ," ông Thành nói.

Theo ông thành, Hội chợ Mùa Thu lần này mang ý nghĩa đặc biệt khi thể hiện rõ mối liên kết giữa con người, sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam với thế giới, đồng thời khẳng định giá trị nội tại của thị trường trong nước.

Đây sẽ là dịp để đánh giá chất lượng công tác xúc tiến thương mại một cách toàn diện, từ đó rút ra những bài học thực tiễn để hoàn thiện các hoạt động xúc tiến và kêu gọi đầu tư trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

 Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh.

"Nếu làm tốt, Hội chợ Mùa Thu sẽ trở thành một sự kiện rất có ý nghĩa cho giai đoạn 2026-2030, góp phần nâng tầm tư thế và vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư, thương mại quốc tế," ông thành chia sẻ.

Theo Tiến sỹ Võ Trí Thành Hội chợ Mùa Thu là dịp rất quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp chuyển mình, đặc biệt về tư duy xây dựng thương hiệu, cách tiếp cận thị trường và kết nối hợp tác. Khi tham gia một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, doanh nghiệp cần chủ động quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp, kể câu chuyện thương hiệu một cách thuyết phục và thể hiện năng lực cung ứng rõ ràng. Đây cũng là lúc doanh nghiệp học cách kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác và xây dựng mạng lưới thị trường cùng đối tác bài bản hơn.

"Các sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn như Hội chợ Mùa Thu sẽ trở thành cú hích thực sự, giúp doanh nghiệp Việt vươn lên bằng nội lực, bằng chiến lược rõ ràng và hành động thực chất. Đây là cơ hội để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và từng bước nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu."

Ở góc độ địa phương, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Cần Thơ nhìn nhận, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nhiệm vụ xúc tiến thương mại thông thường mà còn là "cơ hội vàng" để doanh nghiệp Cần Thơ khẳng định chất lượng, uy tín, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác, kênh phân phối ra thị trường phía Bắc.

Theo ông Sơn, Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng là nơi hội tụ tinh hoa sản phẩm các vùng miền, tạo không gian giao lưu, kết nối giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Ông Hà Vũ Sơn cũng cho rằng thành công của hoạt động truyền thông và tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 là trách nhiệm chung của toàn hệ thống chính trị, các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Với sự đồng lòng, quyết tâm cao và cách làm chuyên nghiệp, Cần Thơ kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn nổi bật, góp phần đưa thương hiệu “Đặc sản Cần Thơ” vươn xa hơn trên bản đồ thương mại Việt Nam.

Việc đưa hơn 100 sản phẩm đặc sản, OCOP và tiêu biểu tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Hà Nội là bước đi trọng tâm trong chương trình xúc tiến thương mại của thành phố Cần Thơ, góp phần lan tỏa giá trị và khẳng định thương hiệu “Đặc sản Cần Thơ” trên thị trường toàn quốc.

Cầu nối văn hóa Việt Nam và thế giới

Chia sẻ về mục tiêu và trọng tâm chính của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, ông Rakesh Kumar - Chủ tịch India Exposition Mart Limited (IEML); nhà sáng lập, Chủ tịch Expo Bazaar; Tổng Giám đốc Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hàng thủ công Ấn Độ (EPCH) bày tỏ ấn tượng với quy mô và ý nghĩa của sự Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây không chỉ là nền tảng xúc tiến thương mại lớn, mà còn là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và thế giới.

 Ông Rakesh Kumar.

Ông Rakesh Kumar.

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, Ấn Độ tham gia với đoàn 15 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Ấn Độ không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn tìm kiếm các nhà cung ứng tiềm năng từ Việt Nam cho ba thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, châu Âu và Ấn Độ.

Ông Rakesh Kumar cũng cho rằng Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng: Đều có nền văn hóa phong phú, truyền thống thủ công lâu đời và sự trân trọng đối với giá trị con người trong từng sản phẩm. Ông tin rằng, khi cộng đồng doanh nghiệp hai nước kết nối thì sẽ không chỉ trao đổi hàng hóa mà còn trao đổi sáng tạo, câu chuyện và bản sắc văn hóa.

"Với quy mô đặc biệt của sự kiện, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ. Sự kiện cũng là nơi doanh nghiệp Ấn Độ sẽ tìm thấy tại Việt Nam một đối tác năng động, đáng tin cậy và có tầm nhìn chiến lược," ông Rakesh Kumar nói.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất -2025 sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000m2, gồm 5 phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng.

Sự kiện này thu hút sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Dự kiến, trong suốt thời gian diễn ra, Hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực. Hội chợ vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hoi-cho-mua-thu-nang-tam-vi-the-viet-nam-tren-ban-do-thuong-mai-quoc-te-post1072661.vnp