Hối hả trên công trường dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Hàng ngàn kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị hiện đang 'vượt nắng thắng mưa', hối hả đẩy nhanh thi công các hạng mục hangar (nhà bảo dưỡng tàu bay), suất ăn để đảm bảo đưa vào vận hành khai thác cùng lúc với toàn bộ dự án sân bay Long Thành.

Một ngày giữa mùa mưa đầu tháng 7 chúng tôi có mặt tại công trường dự án thành phần 4 sân bay Long Thành, nơi đang triển khai các hạng mục quan trọng như hangar bảo dưỡng máy bay và suất ăn hàng không…

Một ngày giữa mùa mưa đầu tháng 7 chúng tôi có mặt tại công trường dự án thành phần 4 sân bay Long Thành, nơi đang triển khai các hạng mục quan trọng như hangar bảo dưỡng máy bay và suất ăn hàng không…

Từ đường tỉnh 769, xe chúng tôi đi qua hầm chui cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào cổng số 1 sân bay Long Thành. Sau đó tiếp tục đi trên con đường công vụ rộng thênh thang chạy ngang đường cất hạ cánh số 2 rồi rẽ trái men theo đường cất hạ cánh thứ nhất khoảng 1km nữa là đến khu vực triển khai hàng loạt dự án trọng điểm thuộc dự án thành phần 4.

Từ đường tỉnh 769, xe chúng tôi đi qua hầm chui cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào cổng số 1 sân bay Long Thành. Sau đó tiếp tục đi trên con đường công vụ rộng thênh thang chạy ngang đường cất hạ cánh số 2 rồi rẽ trái men theo đường cất hạ cánh thứ nhất khoảng 1km nữa là đến khu vực triển khai hàng loạt dự án trọng điểm thuộc dự án thành phần 4.

Video: Toàn cảnh thi công dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Hiện ra trước mắt, dự án thành phần 4 cũng đã là một công trường sôi động, dàn trải trên khu đất rộng mênh mông. Từng đoàn xe ben chở vật liệu ra vào liên tục, máy xúc, máy lu, máy cẩu cùng những tốp công nhân cũng hoạt động liên tục để kịp tiến độ cơ bản hoàn thành các hạng mục trong năm 2025, đáp ứng phục vụ khi sân bay đi vào khai thác.

Hiện ra trước mắt, dự án thành phần 4 cũng đã là một công trường sôi động, dàn trải trên khu đất rộng mênh mông. Từng đoàn xe ben chở vật liệu ra vào liên tục, máy xúc, máy lu, máy cẩu cùng những tốp công nhân cũng hoạt động liên tục để kịp tiến độ cơ bản hoàn thành các hạng mục trong năm 2025, đáp ứng phục vụ khi sân bay đi vào khai thác.

Giữa khu vực công trường, công nhân Nguyễn Tới Tiến (trái) công nhân đang vừa đo đạc vừa chia sẻ giai đoạn này mưa nắng thất thường nên phải tranh thủ lúc trời nắng ráo để thi công. “Có hôm mưa đổ ào, anh em phải vào lán trú trạm, trời tạnh lại lôi máy ra chạy tiếp. Mệt nhưng vui, ai cũng bảo sau này có đi máy bay qua sân bay này cũng sẽ nhớ năm xưa làm tăng tốc ra sao”, anh Tiến chia sẻ.

Giữa khu vực công trường, công nhân Nguyễn Tới Tiến (trái) công nhân đang vừa đo đạc vừa chia sẻ giai đoạn này mưa nắng thất thường nên phải tranh thủ lúc trời nắng ráo để thi công. “Có hôm mưa đổ ào, anh em phải vào lán trú trạm, trời tạnh lại lôi máy ra chạy tiếp. Mệt nhưng vui, ai cũng bảo sau này có đi máy bay qua sân bay này cũng sẽ nhớ năm xưa làm tăng tốc ra sao”, anh Tiến chia sẻ.

Không xa đó một công nhân khác là anh Nguyễn Hoàng Tâm (bìa phải) cũng cho biết mọi công đoạn được triển khai chi tiết, tỉ mỉ và anh em công nhân cũng làm việc rất có tâm. “Ai cũng biết đây là công trình đặc thù, tiêu chuẩn cao, rất quan trọng nên làm kỹ, làm đẹp”, anh Tâm nói.

Không xa đó một công nhân khác là anh Nguyễn Hoàng Tâm (bìa phải) cũng cho biết mọi công đoạn được triển khai chi tiết, tỉ mỉ và anh em công nhân cũng làm việc rất có tâm. “Ai cũng biết đây là công trình đặc thù, tiêu chuẩn cao, rất quan trọng nên làm kỹ, làm đẹp”, anh Tâm nói.

Khi dự án hangar khởi động, ông Trần Quốc Hoài, Tổng giám đốc VAECO cho biết, đây là dự án xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, sẽ là tổ hợp kỹ thuật hàng không hiện đại bậc nhất. Dự án này có thể bảo dưỡng cùng lúc 2 tàu bay thân rộng và 2 tàu bay thân hẹp, kèm các xưởng thiết bị, khu kỹ thuật, kho vật tư. Công suất bảo dưỡng thiết kế tối thiểu 250 ngàn Mhrs/năm, dự kiến phục vụ từ 120-150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.

Khi dự án hangar khởi động, ông Trần Quốc Hoài, Tổng giám đốc VAECO cho biết, đây là dự án xây dựng, kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1, sẽ là tổ hợp kỹ thuật hàng không hiện đại bậc nhất. Dự án này có thể bảo dưỡng cùng lúc 2 tàu bay thân rộng và 2 tàu bay thân hẹp, kèm các xưởng thiết bị, khu kỹ thuật, kho vật tư. Công suất bảo dưỡng thiết kế tối thiểu 250 ngàn Mhrs/năm, dự kiến phục vụ từ 120-150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.

“Dự án được kỳ vọng sẽ là một trong những trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại nhất Việt Nam, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường và nội trường cho các dòng máy bay như: Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787… Chúng tôi đang chạy đua với thời gian, phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ”, ông Hoài nói.

“Dự án được kỳ vọng sẽ là một trong những trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại nhất Việt Nam, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường và nội trường cho các dòng máy bay như: Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787… Chúng tôi đang chạy đua với thời gian, phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ”, ông Hoài nói.

Ngay sát bên hangar là dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 do VACS triển khai trên diện tích hơn 30.000m2. Ông Hoàng Xuân Hiệp, Tổng giám đốc VACS cho biết, giai đoạn đầu cung cấp 20.000 suất ăn/ngày, sau đó tăng lên 40.000 suất, với dây chuyền tiêu chuẩn quốc tế, đạt các chứng nhận ISO 22000, 45001, 9001. Đặc biệt VACS có một khu vực bếp HALAL với quy trình khép kín và tách biệt hoàn toàn, rộng lên đến 1.672m2. Bên cạnh phục vụ Vietnam Airlines, VACS còn hướng tới phục vụ các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Ngay sát bên hangar là dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 do VACS triển khai trên diện tích hơn 30.000m2. Ông Hoàng Xuân Hiệp, Tổng giám đốc VACS cho biết, giai đoạn đầu cung cấp 20.000 suất ăn/ngày, sau đó tăng lên 40.000 suất, với dây chuyền tiêu chuẩn quốc tế, đạt các chứng nhận ISO 22000, 45001, 9001. Đặc biệt VACS có một khu vực bếp HALAL với quy trình khép kín và tách biệt hoàn toàn, rộng lên đến 1.672m2. Bên cạnh phục vụ Vietnam Airlines, VACS còn hướng tới phục vụ các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Trên công trường mênh mông này, giữa bạt ngàn đất đỏ, các kỹ sư, công nhân đang hối hả chạy đua với thời gian. Máy móc, công nhân thi công nhộn nhịp cùng góp sức để hình thành nên một đại công trình mang tầm vóc và đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026 phục vụ những chuyến bay.

Trên công trường mênh mông này, giữa bạt ngàn đất đỏ, các kỹ sư, công nhân đang hối hả chạy đua với thời gian. Máy móc, công nhân thi công nhộn nhịp cùng góp sức để hình thành nên một đại công trình mang tầm vóc và đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026 phục vụ những chuyến bay.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 17 hạng mục công trình tương ứng với 17 dự án đầu tư xây dựng. Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi do tư vấn quốc tế lập và kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Xây dựng đã chấp thuận danh mục các dự án thuộc dự án thành phần 4 cần ưu tiên triển khai đầu tư trước để đảm bảo hoạt động khai thác của sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 8 dự án.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 17 hạng mục công trình tương ứng với 17 dự án đầu tư xây dựng. Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi do tư vấn quốc tế lập và kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Xây dựng đã chấp thuận danh mục các dự án thuộc dự án thành phần 4 cần ưu tiên triển khai đầu tư trước để đảm bảo hoạt động khai thác của sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 8 dự án.

Đối với các dự án ưu tiên, ngoài 6 dự án đang triển khai, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ với 2 dự án còn lại gồm hangar số 2, 3. Còn 2 dự án hangar số 5, 6, sau khi có văn bản của Bộ Xây dựng về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định pháp luật để đấu thầu.

Đối với các dự án ưu tiên, ngoài 6 dự án đang triển khai, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ với 2 dự án còn lại gồm hangar số 2, 3. Còn 2 dự án hangar số 5, 6, sau khi có văn bản của Bộ Xây dựng về việc hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định pháp luật để đấu thầu.

Với công trình ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa số 1, kho giao nhận hàng hóa từ số 5-8, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức triển khai việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Với công trình ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa số 1, kho giao nhận hàng hóa từ số 5-8, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức triển khai việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Sân bay Long Thành khởi công vào ngày 5/1/2021, có tổng diện tích gần 5.000ha và tổng mức đầu tư lên tới 16 tỷ USD, là sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế 4F cho phép đón các máy bay lớn nhất thế giới hiện nay. Sân bay có công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ sân bay chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 là xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước; thành phần 2 xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay; thành phần 3 xây dựng các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay; thành phần 4 xây dựng các công trình dịch vụ mặt đất như nhà ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Đến tháng 7 cả 4 dự án thành phần đang đạt tiến độ tốt, hướng tới hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2026.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hoi-ha-tren-cong-truong-du-an-thanh-phan-4-san-bay-long-thanh-192250707181504326.htm