Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Sáng 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu trung ương và kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh...
Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.
Cả nước có 25.900 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 176 cơ sở so với năm học 2022-2023), với tổng số 18.463.481 học sinh (giảm 336.049 học sinh so với năm học 2022- 2023), trong đó cấp Tiểu học là 8.919.198 học sinh (giảm 313.518 học sinh), cấp Trung học cơ sở (THCS) là 6.550.552 học sinh (tăng 472.852 học sinh); cấp trung học phổ thông (THPT) là 2.993.731 học sinh (tăng 106.166 học sinh).
Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước.
Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, tạo thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.Tổng số thí sinh dự thi là 1.071.393, đạt tỷ lệ 98,96% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi, với tổng số 2.323 điểm thi và 45.149 phòng thi.
Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng...
Tham luận tại hội nghị tập trung đánh giá và bàn các giải pháp tổ chức năm học 2024-2025, nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp... Đồng thời đề xuất các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương và ghi nhận những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong năm học 2023 - 2024. Để năm học mới đạt kết quả cao, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tiếp tục chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực tiễn; tập trung tổ chức triển khai kết luận Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị; ưu tiên nguồn lực hoàn thành xây dựng Luật Nhà giáo và các Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non.
Chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục trong các cấp học; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; làm tốt công tác quy hoạch trong các cơ sở giáo dục; thực hiện tốt phương châm lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể, thầy cô giáo là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng…