Hơn 100 công nhân trắng đêm 'vá đường sắt Bắc - Nam' sau sự cố sạt lở
Hơn 100 công nhân bất chấp mưa lớn xuyên đêm khắc phục sự cố sạt lở đường sắt nghiêm trọng tại Hà Tĩnh. Dự kiến trong ngày 31/10 tuyến đường sắt qua Hà Tĩnh sẽ hoàn thiện và thông tuyến.
Sáng 31/10, trao đổi với Tiền Phong , ông Trần Văn Kế - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, cho biết, sau sự cố đường sắt bị sạt lở nghiêm trọng tại Hà Tĩnh khiến giao thông tê liệt, đơn vị đã huy động hơn 100 cán bộ, công nhân cùng hỗ trợ để khắc phục.
Theo ông Kế, do mưa lớn và điều kiện không gian thi công không thuận lợi nên đơn vị gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, phương án khắc phục được thực hiện làm rọ đá, thả đá tự do… Phấn đấu trong ngày hôm nay (31/10) sẽ hoàn thiện và bàn giao lại mặt bằng để thông tuyến đường sắt.
“Hơn 100 công nhân làm việc xuyên ngày lẫn đêm để khắc phục sự cố sạt lở. Vì khối lượng công việc khá lớn, đòi hỏi lao động nặng nên chúng tôi phân thành hai ca để làm nhằm đảo bảo sức khỏe. Dù điều kiện thi công gặp khó khăn, nhưng đơn vị cố gắng phấn đấu khắc phục xong trong ngày hôm nay”, ông Kế cho biết.
Do mưa lớn, khoảng 3h sáng 30/10, tại Km 354 + 900 đến 355 + 400, cung đường Yên Duệ - Hòa Duyệt (đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) xảy ra vụ sạt lở đường sắt. Qua kiểm tra, bước đầu ngành chức năng ghi nhận có khoảng 500m3 khối đất đá bị cuốn trôi và taluy âm bị hư hỏng toàn bộ 50m nền đường sắt.
Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến nhiều đất đá, cây xanh từ trên núi sạt lở chảy tràn xuống bồi lấp đường sắt. Việc sạt lở khiến hai hướng không thể lưu thông qua khu vực. Các đoàn tàu bị ách tắc, phải đậu ở các ga Hòa Duyệt (xã Đức Liên), ga Yên Duệ (xã Đức Hương, huyện Vũ Quang)…
Sau sự cố, ngành đường sắt đã huy động nhiều xe ô tô để chuyển tải 336 hành khách giữa hai tàu với nhau. Cụ thể: Khách đi tàu SE1 được ô tô vận chuyển tới tàu SE20 và ngược lại; khách đi tàu SE20 được trung chuyển tới tàu SE1. Khoảng cách giữa hai ga Hòa Duyệt và Yên Trung là 18 km. Tới trưa 30/10, toàn bộ hành khách trên hai tàu SE1 và SE20 đã được trung chuyển và tiếp tục hành trình.
Đại diện Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, để khắc phục đơn vị huy động khoảng 1.500m3 đá hộc để đắp gia cố lề đường, đồng thời bổ sung thêm khoảng 300m3 đá dăm, gia cố đường sắt bằng các rọ thép.