Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM dài gần 210km
Sau khi Quốc hội chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đang được các địa phương liên quan khẩn trương triển khai. Tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường Vành đai 4 là tuyến vành đai cuối cùng trong hệ thống giao thông liên vùng của TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây đồng thời là dự án có tổng chiều dài, quy mô và mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua các địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh (sau khi sáp nhập địa giới hành chính các tỉnh).
Đặc biệt, đoạn đi qua TP.HCM hiện dài gần 83km sau khi tiếp nhận phần địa giới hành chính từ Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Không đơn thuần là tuyến cao tốc liên vùng, Vành đai 4 còn giữ vai trò huyết mạch trong việc kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của cả nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển TP.HCM trở thành siêu đô thị đa trung tâm, đa cực mang tầm vóc quốc tế.
Tuyến đường sẽ kết nối với các trục giao thông hướng tâm, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ và mở rộng sang Campuchia.
Ngoài ra, dự án còn giúp kết nối các đô thị vệ tinh và hệ thống cảng biển trọng yếu như Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Hiệp Phước, cảng Long An; đồng thời liên kết các khu công nghiệp, khu chế xuất, ICD và cảng thủy nội địa, hình thành vành đai công nghiệp - logistics hiện đại cho toàn khu vực phía Nam.
Hiện tại, đoạn tuyến dài 47,95km qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, với tổng vốn đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng, đã chính thức được khởi công vào tháng 6 năm 2025. Các đoạn còn lại dài khoảng 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, có tổng mức đầu tư lên đến 120.412 tỷ đồng, vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Dự kiến toàn bộ dự án sẽ khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030. TP.HCM kỳ vọng cùng với việc khép kín tuyến Vành đai 2 và hoàn thiện tuyến Vành đai 3, hệ thống hạ tầng giao thông trục dọc, trục ngang, quốc lộ và các trục chính đô thị sẽ được đồng bộ hóa, tạo nên nền tảng hạ tầng chiến lược cho sự phát triển bền vững của toàn vùng.
Để đảm bảo tiến độ, dự án Vành đai 4 được áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù như phân cấp, phân quyền cho các địa phương thực hiện theo hình thức dự án nhóm A theo Luật Đầu tư công.
Các địa phương được phép chỉ định thầu đối với các gói tư vấn, điều chỉnh quy hoạch, thi công hạ tầng phục vụ tái định cư; đồng thời, được đơn giản hóa thủ tục khai thác mỏ và rút ngắn thời gian cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, toàn tuyến Vành đai 4 dự kiến sử dụng khoảng 1.415 ha đất, ảnh hưởng đến khoảng 5.862 hộ dân. Chi phí sơ bộ cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính vào khoảng 41.090 tỷ đồng.
Ngay sau khi được phê duyệt, các địa phương nơi tuyến đường đi qua đã tích cực tiến hành rà soát, xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, nhằm bảo đảm quỹ đất sạch kịp thời cho quá trình thi công.