Hơn 30 năm thắp sáng ước mơ cho những vầng trăng khuyết

Hơn 3 thập kỷ kiên trì trên hành trình đồng hành cùng học sinh khiếm thính và khuyết tật trí tuệ, Trường chuyên biệt Ánh Dương, phường Trung Mỹ Tây, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành mái nhà thứ 2 của hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Bằng tình yêu thương, sự kiên nhẫn và tận tâm, đội ngũ giáo viên nơi đây đang ngày ngày thắp lên niềm tin, mở ra cơ hội cho những mầm non kém may mắn.

Bằng tình yêu thương, sự kiên nhẫn và tận tâm, đội ngũ giáo viên nơi đây đang ngày ngày thắp lên niềm tin, mở ra cơ hội cho những mầm non kém may mắn.

Không chỉ dạy theo chương trình phổ thông, nhà trường còn xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, bồi dưỡng kỹ năng sống, hướng nghiệp, giúp các em từng bước hòa nhập cộng đồng. Bằng tình yêu thương, sự kiên nhẫn và tận tâm, đội ngũ giáo viên nơi đây đang ngày ngày thắp lên niềm tin, mở ra cơ hội cho những mầm non kém may mắn.

 Với sứ mệnh giáo dục chuyên biệt, trường hiện có 229 học sinh, 24 lớp học và 37 cán bộ, giáo viên, trong đó 24 giáo viên chủ nhiệm và 3 giáo viên bộ môn.

Với sứ mệnh giáo dục chuyên biệt, trường hiện có 229 học sinh, 24 lớp học và 37 cán bộ, giáo viên, trong đó 24 giáo viên chủ nhiệm và 3 giáo viên bộ môn.

 Học sinh của trường thuộc nhiều dạng tật khác nhau: Khiếm thính, khuyết tật trí tuệ, khuyết tật vận động…

Học sinh của trường thuộc nhiều dạng tật khác nhau: Khiếm thính, khuyết tật trí tuệ, khuyết tật vận động…

 Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi học sinh đều có quyền được học tập, được phát triển và được hòa nhập xã hội theo khả năng riêng. Chúng tôi hướng đến môi trường nhân ái, kiên nhẫn và tôn trọng sự khác biệt”.

Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi học sinh đều có quyền được học tập, được phát triển và được hòa nhập xã hội theo khả năng riêng. Chúng tôi hướng đến môi trường nhân ái, kiên nhẫn và tôn trọng sự khác biệt”.

 Để đáp ứng nhu cầu đa dạng đó, mỗi học sinh đều có kế hoạch giáo dục cá nhân được thiết kế theo năng lực và tiến độ riêng. Giáo viên không dạy theo một khuôn mẫu cố định, mà phải nghiên cứu, điều chỉnh, thậm chí sáng tạo bài giảng từ đầu để phù hợp cách tiếp nhận của từng em.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng đó, mỗi học sinh đều có kế hoạch giáo dục cá nhân được thiết kế theo năng lực và tiến độ riêng. Giáo viên không dạy theo một khuôn mẫu cố định, mà phải nghiên cứu, điều chỉnh, thậm chí sáng tạo bài giảng từ đầu để phù hợp cách tiếp nhận của từng em.

 Ở các lớp kỹ năng, nơi tập trung nhiều học sinh đa tật giáo viên đảm nhận vai trò hỗ trợ toàn diện, từ ăn uống, di chuyển, kiểm soát hành vi đến vệ sinh cá nhân.

Ở các lớp kỹ năng, nơi tập trung nhiều học sinh đa tật giáo viên đảm nhận vai trò hỗ trợ toàn diện, từ ăn uống, di chuyển, kiểm soát hành vi đến vệ sinh cá nhân.

 Nhiều học sinh không thể giao tiếp bằng lời, thay đổi tâm sinh lý mạnh ở tuổi dậy thì, dễ bộc phát cảm xúc. Điều đó đòi hỏi giáo viên luôn giữ bình tĩnh, tinh tế và thấu hiểu.

Nhiều học sinh không thể giao tiếp bằng lời, thay đổi tâm sinh lý mạnh ở tuổi dậy thì, dễ bộc phát cảm xúc. Điều đó đòi hỏi giáo viên luôn giữ bình tĩnh, tinh tế và thấu hiểu.

 Cô Trần Thị Linh (37 tuổi), Tổ trưởng Tổ Kỹ năng, chia sẻ: “Ở đây, giáo viên không chỉ kiên nhẫn, mà phải kham nhẫn. Có những em không nói được, chỉ khóc và la hét. Muốn hiểu các em, chúng tôi phải nhìn từ ánh mắt, cử chỉ, từng phản ứng nhỏ nhất”.

Cô Trần Thị Linh (37 tuổi), Tổ trưởng Tổ Kỹ năng, chia sẻ: “Ở đây, giáo viên không chỉ kiên nhẫn, mà phải kham nhẫn. Có những em không nói được, chỉ khóc và la hét. Muốn hiểu các em, chúng tôi phải nhìn từ ánh mắt, cử chỉ, từng phản ứng nhỏ nhất”.

 Một tiết học tại trường không thể triển khai theo khuôn mẫu như lớp học bình thường. Giáo viên phải kết hợp nhiều phương thức cùng lúc, vừa sử dụng ký hiệu ngôn ngữ để học sinh khiếm thính có thể hiểu, vừa mô phỏng trực quan để học sinh khuyết tật trí tuệ nắm bắt bài học.

Một tiết học tại trường không thể triển khai theo khuôn mẫu như lớp học bình thường. Giáo viên phải kết hợp nhiều phương thức cùng lúc, vừa sử dụng ký hiệu ngôn ngữ để học sinh khiếm thính có thể hiểu, vừa mô phỏng trực quan để học sinh khuyết tật trí tuệ nắm bắt bài học.

 Hơn 30 năm gắn bó với ngôi trường từ những ngày đầu thành lập, cô Trần Thị Phi Yến (54 tuổi) ví công việc của mình như người trồng cây chờ ngày hái quả. Niềm hạnh phúc giản dị của cô là chứng kiến những đứa trẻ khiếm thính, vốn bị xã hội mặc định là "câm điếc", từng ngày tiến bộ và dần hòa nhập cộng đồng.

Hơn 30 năm gắn bó với ngôi trường từ những ngày đầu thành lập, cô Trần Thị Phi Yến (54 tuổi) ví công việc của mình như người trồng cây chờ ngày hái quả. Niềm hạnh phúc giản dị của cô là chứng kiến những đứa trẻ khiếm thính, vốn bị xã hội mặc định là "câm điếc", từng ngày tiến bộ và dần hòa nhập cộng đồng.

THẾ ANH-HƯƠNG MỸ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/anh-hon-30-nam-thap-sang-uoc-mo-cho-nhung-vang-trang-khuyet-post924535.html