Hơn 32.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Ban Quản lý dự án 7 đề xuất mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng.

Ngày 3/10, thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND và Sở GTVT TP.HCM về báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, xin ý kiến thống nhất của UBND TP.HCM để có cơ sở hoàn thiện dự án, báo cáo Bộ GTVT xem xét, cấp thẩm quyền quyết định.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu có hai làn xe và một làn khẩn cấp. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu có hai làn xe và một làn khẩn cấp. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ là đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty Cổ phần Tasco.

Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...

Căn cứ vào cơ sở pháp lý của dự án, nhà đầu tư đã tính toán, xây dựng các kịch bản đầu tư các đoạn tuyến TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận để từ đó lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Cụ thể là đầu tư từng đoạn độc lập hay ghép hai đoạn thành dự án; đầu tư công hay theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Qua kết quả nghiên cứu, nhà đầu tư kiến nghị phương án tối ưu là đầu tư mở rộng toàn tuyến dài 91km trong giai đoạn năm 2024-2028. Dự án đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Phạm vi dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận TP.HCM, điểm cuối là nút giao An Thái Trung thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Việc đầu tư mở rộng cao tốc được đánh giá là cần thiết, phù hợp quy hoạch. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Việc đầu tư mở rộng cao tốc được đánh giá là cần thiết, phù hợp quy hoạch. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Về quy mô, đoạn TP.HCM (bao gồm nút giao chợ Đệm) có quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn khẩn cấp (có khoảng 1,2km đi qua TP.HCM); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao Thái Trung) với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2028.

Theo Ban Quản lý dự án 7, theo kết quả nghiên cứu của nhà đầu tư, việc đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm theo quy mô 8 làn xe là cần thiết, phù hợp với quy hoạch của địa phương cũng như kết quả dự báo nhu cầu giao thông. Đây là hai tuyến đường đô thị đang được UBND TP.HCM quản lý, khai thác.

Theo Luật PPP và Luật Đường bộ, dự án thực hiện đầu tư mở rộng hai tuyến nổi nêu trên theo phương thức PPP là không phù hợp theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư những hạng mục công trình trong phạm vi dự án để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phương thức đầu tư và phương án tài chính.

Do đó, Ban quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP.HCM và Sở GTVT TP.HCM xem xét, sớm có ý kiến thống nhất là TP.HCM sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe bằng phương thức đầu tư phù hợp, hoàn thành đồng bộ thời gian thực hiện dự án để phát huy hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, để đảm bảo trình tự, thủ tục và cơ sở pháp lý hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM xem xét, có ý kiến thống nhất về điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm (Km 9+325); quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp đối với đoạn từ TP.HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hon-32000-ty-mo-rong-cao-toc-tphcm-trung-luong-my-thuan-192241003134854056.htm