Hơn 77.000 tỉ đồng đầu tư cho hệ thống cảng biển TPHCM đến năm 2030
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển TPHCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, tới năm 2030, hệ thống cảng biển thành phố cần khoảng 1.567 héc ta đất và hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư.

TPHCM cần hơn 77.000 tỉ đồng đầu tư phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030. Ảnh minh họa: TL
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển TPHCM giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, TTXVN đưa tin.
Theo quy hoạch, cảng biển TPHCM bao gồm các khu bến Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng tại huyện Cần Giờ, cùng với các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh và trú bão.
Đến năm 2030, hệ thống Cảng biển TPHCM dự kiến đạt sản lượng hàng hóa thông qua từ 228-253 triệu tấn; sản lượng hành khách đạt từ 170.600-184.400 lượt. Trong giai đoạn này, hệ thống cảng sẽ có tổng số từ 41-44 bến cảng, với khoảng 89-94 cầu cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TPHCM được dự báo tăng trưởng bình quân khoảng 3,5-3,8%/năm. Sản lượng hành khách có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 0,9-1%/năm.
Trong giai đoạn này, sẽ tiếp tục đầu tư phát triển khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TPHCM), nhằm cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, mang tầm khu vực châu Á và quốc tế; hoàn tất việc di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn để phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị TPHCM.
Bộ Xây dựng ước tính đến năm 2030, hệ thống cảng biển của thành phố cần khoảng 1.567 héc ta đất (không bao gồm khu công nghiệp, logistics...). Tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 77.452 tỉ đồng, gồm 2.952 tỉ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 74.500 tỉ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên đầu tư một số dự án tại cảng biển TPHCM, như luồng cho tàu đến 250.000 tấn vào cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và bến du thuyền gắn với các vùng phát triển du lịch.