Honda nghiên cứu hành vi của não nhằm phát triển hệ thống trợ lái
Mục đích của việc này nhằm phát triển công nghệ tiên tiến hơn giúp hỗ trợ lái xe an toàn hơn.
Một trong những dự án mới nhất của hãng, Honda đang nỗ lực nghiên cứu và tìm cách sử dụng khoa học thần kinh hành vi nhằm tạo ra một hệ thống hỗ trợ lái giúp việc lái xe an toàn hơn.
Gần đây, các nhà nghiên cứu của Honda đã tụ họp tại Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử và Thăm dò ảnh Quốc gia Nhật Bản (QST) - một viện nghiên cứu nhà nước tập trung vào khoa học lượng lượng tử nằm ở thành phố Chiba, gần Tokyo. Họ chăm chú theo dõi khi màn hình hiển thị hình ảnh chụp MRI hoạt động não của một người đang sử dụng trình giả lập lái xe. Một người nhận xét: “Lái xe này đang không nhìn xung quanh xe”.
Những nhà nghiên cứu này đang tham gia vào một dự án với mục tiêu xác định thiên hướng nhận thức và cảm quan cần thiết cho việc lái xe an toàn, bằng cách so sánh não bộ của những người lái xe an toàn và những người dễ gây tai nạn.
Để đạt được mục tiêu này, họ cần xác định được phần nào của não chịu trách nhiệm cho mỗi chức năng nhận thức nhất định. Một nhà nghiên cứu nói rằng: “Một nhân tố thiết yếu đằng sau lỗi của con người trong các vụ tai nạn là việc não bộ không giúp được người đó phản ứng phù hợp với điều kiện môi trường”.
Dự án đã tìm ra được rằng các nhân tố đứng sau những vụ tai nạn giống nhau có thể lại rất khác biệt. Lấy ví dụ tai nạn xe ô tô đâm phải người đi bộ. Trong một vụ việc, nguyên nhân là do lái xe không nhìn thấy người đi bộ, còn trong một vụ khác thì lái xe nhìn thấy người đi bộ nhưng không nhận thức được rủi ro. Nghiên cứu cũng cho thấy hai phần khác nhau của não bộ chịu trách nhiệm cho hai sai lầm trong các vụ tai nạn trên. Do đó, Honda muốn xây dựng hệ thống hỗ trợ riêng cho từng cá nhân dựa trên lịch sử và thói quen trong khi lái xe.
Mục tiêu của dự án này thể hiện tham vọng lớn lao của nó: xe Honda (kể cả xe máy) không còn gặp tai nạn gây tử vong cho người trước năm 2050.
Chủ tịch của Honda, ông Toshihiro Mibe nói rằng an toàn khi lái xe là một “trụ cột lớn” trong chiến lược của công ty, một vấn đề quan trọng không kém gì vấn đề bảo vệ môi trường. Theo ông, Honda sẽ “đi đầu hướng về tương lai không có tai nạn giao thông đường bộ gây chết người”.
Dù vẫn còn gần 3 thập kỷ nữa trước hạn 2050, các nhà nghiên cứu của Honda không lạc quan cho lắm. Hideaki Takaishi, một kỹ sư an toàn cấp cao tại Honda, nói: “Đây là một mục tiêu vô cùng thử thách. 10 năm tiếp theo sẽ đóng vai trò quan trọng”.
Theo chu kỳ thay thế xe điển hình, Honda sẽ cần nắm chắc công nghệ vào khoảng năm 2030 để đạt được mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ này sẽ càng trở nên phức tạp hơn vì Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.
Các vụ tai nạn có xe hai bánh thường dẫn đến thương tích nghiêm trọng hơn xe ô tô. Nhật Bản do đó là một quốc gia với quy định an toàn dành cho người điều khiển xe máy và môtô nghiêm ngặt nhất thế giới.
Ở thời điểm hiện tại, các hệ thống an toàn cho xe 4 bánh được thiết kế để giảm thiểu rủi ro từ các nguy cơ đã hiện hữu, như vật cản và các phương tiện khác. Cải thiện các hệ thống an toàn này tất nhiên có thể giảm số tai nạn. Nhưng theo Takaishi, chỉ dùng cách tiếp cận ấy không thể bảo đảm giảm số tai nạn chết người về 0, bởi vì có nhiều yếu tố khác góp phần gây ra tai nạn. Ông cho rằng chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu ấy một khi phát triển được hệ thống an toàn có khả năng nhận biết hành vi nguy hiểm của lái xe cũng như của các xe khác và cảnh báo các xe xung quanh giữ khoảng cách.
Các lái xe có thể cảm thấy mệt mỏi và do đó chậm phản ứng với nguy hiểm xung quanh. Ngay cả khi một chiếc xe đang đi trông có vẻ bình thường, rủi ro tai nạn có thể tăng dần theo thời gian nếu lái xe không ở trạng thái tốt nhất. Một hệ thống an toàn có thể nhận biết được rủi ro này và cảnh báo các xe xung quanh.
Nhưng hệ thống nói trên sẽ bị hạn chế nếu nó không hiểu rõ người lái xe. Và vì thế nên Honda đang thử tiến vào lĩnh vực khoa học thần kinh. Cũng không ai nghi ngờ gì rằng nếu một hệ thống an toàn như vậy được phát triển, Honda có thể tiếp tục giữ vị trí của mình trong cuộc đua sản xuất xe với các đối thủ.
Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)