HSBC: Doanh nghiệp chủ động quản lý rủi ro trong những giai đoạn biến động
Chuyên gia HSBC cho rằng biến động không còn là điều bất thường mà đã trở thành bình thường, vì vậy doanh nghiệp cần chuyển từ bị động sang chủ động.

HSBC: cho rằng doanh nghiệp cần chủ động quản lý rủi ro trong những giai đoạn biến động. (Ảnh: Vietnam+)
Ngày 11/6, ông Douglas Matheson, Giám đốc cấp cao Quản lý rủi ro tín dụng và Tuân thủ, HSBC Việt Nam đã chia sẻ về “sự kiện thiên nga đen” vừa xuất hiện vào tháng Tư khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng áp dụng cho Việt Nam là 46%.
Theo khảo sát HSBC Global Trade Pulse, ngay cả khi mức thuế và thời điểm áp dụng cuối cùng vẫn chưa rõ ràng, các doanh nghiệp đã bắt đầu cảm nhận được tác động. 80% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đã phải đối mặt với tình trạng chi phí gia tăng. 75% dự đoán tình trạng này còn kéo dài trong trung hạn. Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đang cân nhắc thay đổi trọng tâm về thị trường mục tiêu cũng như củng cố hoạt động phân tích dữ liệu để ứng phó với biến động. 76% doanh nghiệp lạc quan nhìn nhận tình hình theo hướng tích cực, thấy khó khăn về thuế quan càng khuyến khích đổi mới, sáng tạo để củng cố sức bền trong tương lai.
Ông Douglas Matheson cho rằng mỗi sự kiện xảy ra đều gây ra những gián đoạn cho doanh nghiệp toàn cầu. Do đó, việc quản trị rủi ro chặt chẽ và củng cố sức bền cho doanh nghiệp là rất quan trọng.
Vị chuyên gia này cũng phân tích 3 ví dụ về cách các công ty có thể gia tăng sức bền và khả năng thích ứng cho hoạt động kinh doanh như rủi ro tín dụng đối tác trong thương mại, biến động ngoại tệ và quản trị cũng như kiểm soát nội bộ.
Rủi ro đối tác
Theo ông Douglas Matheson, bối cảnh chuỗi cung ứng ngày càng trở nên toàn cầu hóa và cũng đồng thời trở nên dễ bị ảnh hưởng. Chỉ cần một mắt xích suy yếu, có thể là nhà cung cấp gặp căng thẳng tài chính, đối tác logistics vướng rắc rối pháp lý hoặc bên mua chậm thanh toán, cũng có thể tạo ra tác động rõ rệt cho hoạt động kinh doanh.
Trong thế giới ngày càng bất định hơn, có thể thấy tranh chấp về thương mại quốc tế cũng gia tăng. Rủi ro tín dụng đối tác có thể được xem xét và lồng ghép trong hoạt động của nhiều phòng chức năng, từ tài chính, chiến lược đến kinh doanh, chứ không chỉ hạn chế ở quy trình của khối văn phòng hỗ trợ. Các công ty nên cân nhắc giám sát ở cấp độ danh mục: Đánh giá rủi ro đối tác như thế nào, có tính đến luật pháp sở tại của bên mua không, đâu là những rủi ro phát sinh thêm trong thời hạn thương mại dài hơn và bạn có theo dõi mức độ tập trung rủi ro giữa các bên và quốc gia không?
Kế đến là các quy tắc thương mại tiêu chuẩn quốc tế do Phòng Thương mại Quốc tế ICC xây dựng. Những quy định này xác định phân chia rủi ro và trách nhiệm giữa bên bán và bên mua, chẳng hạn như ai trả chi phí vận chuyển, ai chịu rủi ro hư hỏng hay mất mát hàng hóa và ai phụ trách thông quan hải quan. Mặc dù thường được coi là các điều khoản cơ bản trong phần ghi chú, các quy tắc thương mại tiêu chuẩn quốc tế có thể là công cụ thiết yếu trong quản trị rủi ro.
Đại diện HSBC cho biết, ngân hàng có vai trò nhất định trong hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh mà không làm gia tăng rõ rệt rủi ro đối tác. Chẳng hạn, nghiên cứu lại những công cụ thương mại truyền thống như thư tín dụng hay bảo lãnh hối phiếu, có thể giảm đáng kể rủi ro không nhận được thanh toán cho bên xuất khẩu thông qua chuyến rủi ro sang một ngân hàng quốc tế ổn định hơn.
Cách làm này giúp bảo vệ doanh nghiệp của bạn trong trường hợp đối tác của bạn gặp khó khăn về dòng tiền do những điều chỉnh trong thương mại toàn cầu. Trong quá trình trao đổi với ngân hàng về tài trợ thương mại, doanh nghiệp có thể khám phá nhiều công cụ giảm thiểu rủi ro hữu ích đồng thời có khả năng khai mở nguồn vốn lưu động.

Ông Douglas Matheson, Giám đốc cấp cao Quản lý rủi ro tín dụng và Tuân thủ, HSBC Việt Nam. (Ảnh: (Vietnam+)
Rủi ro biến động tỷ giá
Cũng theo ông Douglas Matheson, nếu rủi ro đối tác thường diễn ra từ từ, rủi ro ngoại hối có thể xảy ra như một trận động đất: đột ngột, gây sốc và có khả năng gây tàn phá. Biến động tỷ giá tiền tệ có thể gây xói mòn biên lợi nhuận và làm nhiễu các dự báo, thậm chí đối với những đồng tiền có vẻ ổn định.
Năm 2022, đồng Yên Nhật xuống mức thấp nhất trong vòng 38 năm so với đồng đô-la Mỹ, giảm hơn 25% chỉ trong vài tháng khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) kiên trì theo đuổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kiên quyết tăng lãi suất. Ngay cả đồng Nhân Dân Tệ tương đối ổn định của Trung Quốc cũng mất giá hồi tháng 4 năm nay, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2023.
Những biến động này không chỉ là con số trên lý thuyết. Nếu không có giải pháp phòng ngừa tự nhiên giữa các loại tiền tệ của doanh thu và chi phí hàng hóa, biến động tỷ giá có thể gây ra biến động mạnh và đột ngột về lợi nhuận. Với những công ty có biên lợi nhuận hẹp hoặc chu kỳ hợp đồng dài, những biến động như vậy có thể dẫn đến chênh lệch giữa lãi và lỗ.
Mặc dù vậy, nhiều công ty vẫn chưa có giải pháp phòng ngừa rủi ro này. Theo Khảo sát Quản trị rủi ro doanh nghiệp năm 2024 của HSBC, 47% nhà quản lý tài chính doanh nghiệp cho biết tổ chức của họ không sẵn sàng trước các rủi ro liên quan đến tỷ giá ngoại hối, đánh giá rủi ro này cao hơn rủi ro chuỗi cung ứng (35%) hoặc rủi ro khí hậu (34%) khi xếp hạng những rủi ro hàng đầu. Hơn 40% doanh nghiệp tham gia khảo sát bị giảm thu nhập do không phòng vệ rủi ro tỷ giá.
Ông Douglas Matheson cho biết giải pháp để quản lý rủi ro biến động tỷ giá thì có sẵn từ lâu nhưng thường bị ngó lơ. Giao dịch ngoại tệ kỳ hạn, hợp đồng theo tỷ giá được xác định trong tương lai, là công cụ phòng ngừa rủi ro tiền tệ phổ biến nhất, ấn định tỷ giá tại thời điểm giao dịch mà không cần quan tâm đến điều khoản thanh toán. Điều quan trọng là giám đốc tài chính cần xem lại toàn bộ chiến lược tỷ giá của công ty.
Trong trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng” các giải pháp phòng ngừa riêng lẻ thường tốn kém trong khi một chiến lược tỷ giá nghiêm túc tập trung vào ổn định biên lợi nhuận thay vì chạy theo dự báo của thị trường có thể sẽ mang lại hiệu quả bền vững hơn qua thời gian.
Quản trị: Mối nguy nội sinh
Chuyên gia HSBC nhận định mặc dù những cú sốc bên ngoài thường thu hút sự chú ý nhiều hơn, một vài rủi ro nghiêm trọng nhất lại bắt nguồn từ bên trong doanh nghiệp. Những thất bại trong quản trị, từ gian lận công khai đến lỗi vận hành, có thể làm doanh nghiệp suy sụp nhanh hơn cả suy thoái thị trường.
Mặc dù vậy, quản trị doanh nghiệp thường được coi là việc phải làm nhằm mục đích tuân thủ pháp luật nhiều hơn là quyết sách chiến lược. Về cơ bản, rủi ro quản trị thường liên quan đến sự chính trực và sự vững vàng trong cơ cấu đưa ra quyết định cũng như đảm bảo tư duy phản biện được kết hợp với các bước kiểm soát và quy trình cho phép doanh nghiệp vững vàng. Kiểm soát nội bộ - sự phân tách rõ ràng nhiệm vụ, chế độ phê duyệt kép và lịch sử kiểm toán – đóng vai trò hết sức thiết yếu.

Theo khảo sát của HSBC, hơn 40% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết bị giảm thu nhập do không phòng vệ rủi ro tỷ giá. (Ảnh: Vietnam+)
Ông Douglas Matheson cho rằng cần khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi khi có sự thiếu nhất quán và bày tỏ quan ngại mà không lo sợ bị trả thù. Một chính sách bảo vệ người tố giác được biên soạn cẩn thận sẽ trở nên vô nghĩa nếu thực tế doanh nghiệp không khuyến khích nhân viên được thể hiện ý kiến trái chiều. Ngay cả khi những lo ngại được nêu ra chỉ là báo động giả, thì văn hóa đó vẫn nên được đề cao.
Sự đa dạng về kinh nghiệm hoặc nền tảng, dù ở vị trí quản lý hay hội đồng quản trị, đều có thể mang lại những góc nhìn phản biện và đề xuất có giá trị. Việc luân chuyển nhân sự kiểm soát chủ chốt, kiểm tra tình huống định kỳ và kiểm toán độc lập chặt chẽ sẽ góp phần duy trì văn hóa quản lý rủi ro toàn diện hơn.
Suy cho cùng, rủi ro quản trị chính là nền tảng cho mọi hoạt động quản lý rủi ro khác nương tựa vào. Khi có một hệ thống quản trị vững chắc, các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng sẽ có niềm tin hơn, đặc biệt trong những giai đoạn căng thẳng. Thiếu đi nền tảng này, ngay cả những hệ thống quản lý rủi ro tốt nhất cũng sẽ sụp đổ dưới áp lực.
Từ phỏng đoán đến phòng thủ
Trong thế giới ngày nay, biến động không còn là điều bất thường mà đã trở thành bình thường. Các hoạt động phức tạp trên chính trường, sự kiện khí hậu, gián đoạn công nghệ, tấn công mạng và sự phân mảnh kinh tế dường như sẽ khó có thể lắng xuống.
Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, câu hỏi đặt ra không phải là liệu sự gián đoạn tiếp theo có xảy ra hay không, mà là liệu tổ chức của bạn có khả năng nhận diện và điều chỉnh kịp thời để ứng phó với những rủi ro mà nó mang lại hay không.
Điều này đòi hỏi một sự thay đổi trong tư duy. Quản trị rủi ro cần chuyển từ tâm thế bị động ứng phó và hoạt động độc lập sang hướng chủ động và gắn kết chặt chẽ. Các rủi ro tiềm ẩn và khả năng đối phó cần được đưa ra thảo luận ở tất cả các cấp trong tổ chức. Cần khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo nhưng đồng thời phải nhận thức rõ về những rủi ro không mong muốn có thể phát sinh.
“Xét cho cùng, những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ, nhận thức được rằng chúng ta cần học cách sống chung với thiên nga đen trong tương lai, sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc,” Douglas Matheson nhấn mạnh./.