Huế tháo gỡ vướng mắc phát sinh quá trình vận hành chính quyền 2 cấp
Trung tuần đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 40 xã, phường mới, chính quyền thành phố Huế đã chủ động tháo gỡ khó khăn phát sinh, từng bước ổn định, đảm bảo hoạt động thông suốt.
Ngay từ những ngày đầu, chính quyền cấp xã, phường mới được định hướng thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ. Tuy vậy, việc làm quen với hạ tầng số và quy trình kỹ thuật mới làm không ít cán bộ cơ sở còn lúng túng, đặc biệt là thực hiện thao tác thiết lập tài khoản, sử dụng chữ ký số hay điều phối hồ sơ trên phần mềm điện tử.

Trụ sở hành chính UBND phường Phong Điền, thành phố Huế
Thành phố Huế đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến để tháo gỡ vướng mắc. Các tổ kỹ thuật chuyên trách được phân công “cầm tay chỉ việc” tại chỗ hoặc kết nối từ xa, hỗ trợ kịp thời cán bộ cơ sở.
Các sở, ngành cử lực lượng trực thường xuyên hỗ trợ, đảm bảo quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả hành chính không bị gián đoạn. Người dân bắt đầu cảm nhận rõ sự thay đổi trong cách phục vụ.
Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh, ở thôn Đông Thái, phường Phong Điền, thành phố Huế (xã Phong Mỹ, thị xã Phong Điền (cũ) bày tỏ hài lòng với chính quyền mới khi người dân được giải quyết nhanh, gọn trong quá trình làm thủ tục chế độ, cũng như các hồ sơ. "Chắc chắn trong tương lai gần, mọi công việc sẽ ổn định hơn và sẽ nhanh gọn hơn cho người dân”, chị Ánh nói.

Ông Lê Trường Lưu (đứng giữa hàng đầu), Bí thư Thành ủy Huế kiểm tra vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Mỹ Thượng
Phường Phong Điền mới, thành phố Huế được hình thành trên cơ sở sáp nhập thị trấn Phong Điền và các xã Phong Mỹ, Phong Xuân, thị xã Phong Điền (cũ). Đây là phường có diện tích lớn nhất thành phố Huế.
Những ngày qua, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phong Điền, thành phố Huế rất đông người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh, khai tử, xác nhận hồ sơ, làm giấy tờ nhà đất, hộ tịch…
Ông Hồ Đôn, Chủ tịch UBND phường Phong Điền, thành phố Huế cho biết, UBND phường bố trí thêm hai điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính tại các trụ sở UBND xã Phong Mỹ, Phong Xuân (cũ), sau đó vận chuyển hồ sơ về phường mới để xử lý trong ngày.
“Từ phường trung tâm có Trung tâm hành chính công, chúng tôi phục vụ người dân tại 2 điểm nữa, đó là Phong Xuân và Phong Mỹ (cũ). Chúng tôi cử người tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân của 2 điểm này; đồng thời ký hợp đồng với VNPT một ngày 4 vòng, luân chuyển hồ sơ để trả lại cho người dân khi thực hiện xong các hồ sơ trong ngày. Đây là vấn đề để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn”, ông Hồ Đôn cho biết.

Người dân quét mã QR tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Phong Điền
Tại một số xã, phường mới như Phong Dinh, Kim Trà, Long Quảng, Kim Long…,thành phố Huế, hạ tầng kỹ thuật bước đầu còn gặp khó khăn như dữ liệu chưa đồng bộ, chưa kích hoạt được hệ thống trả kết quả tự động. Thành phố Huế đã huy động sự phối hợp của các đơn vị kỹ thuật như VNPT, Viettel và 166 đầu mối bưu chính công ích.

Người dân vùng xa đến giao dịch hồ sơ ở xã Phong Mỹ (cũ), nay thuộc phường Phong Điền (mới), thành phố Huế.
Điểm điều hành chính được đặt tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố để kịp thời hỗ trợ các xã, phường khi cần can thiệp kỹ thuật. Ngoài ra, các Tổ công nghệ số cộng đồng và Đội hỗ trợ phản ứng nhanh tiếp tục được duy trì, trực tiếp hướng dẫn các xã, phường thao tác và xử lý tình huống phát sinh tại cơ sở.
Thành phố Huế tổ chức hai cuộc họp trực tuyến mỗi ngày vào đầu và cuối ngày với 40 Trung tâm phục vụ hành chính công để cập nhật tình hình, điều hành thống nhất và xử lý vướng mắc kịp thời. Cách làm này bảo đảm điều hành xuyên suốt, linh hoạt, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Cán bộ các phường mới tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Trong đợt kiểm tra tại cơ sở mới đây, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Thành ủy Huế ghi nhận nỗ lực của đội ngũ cơ sở và yêu cầu tiếp tục nâng cao năng lực thực thi công vụ.
“Một số quy trình, thủ tục bước đầu vẫn còn lúng túng. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn cho các xã, phường để thực hiện tốt các quy định, thủ tục. Trước mắt, thành phố đã thành lập các tổ công tác để chỉ đạo trực tiếp. Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 3 tổ công tác để đi trực tiếp các đơn vị, chỉ đạo, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, để hệ thống hành chính phục vụ hiệu quả, gần dân hơn, sát dân hơn theo chỉ đạo của Trung ương”, ông Lê Trường Lưu cho biết.