Tháo gỡ vướng mắc để các xã, phường hoạt động thông suốt
Ngày 5/7, Thường trực UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi họp trực tuyến với lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình hoạt động và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các xã, phường sau sáp nhập hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Quang cảnh cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu cho biết, sau gần 1 tuần thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, thành phố đã cơ bản hoàn thành mọi công tác chuẩn bị và các đơn vị, địa phương xã, phường đã tổ chức vận hành bộ máy thông suốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn về chuyên môn kỹ thuật, về chuyên ngành, về cơ sở vật chất, trang thiết bị. UBND thành bố sẽ tiếp thu các ý kiến giao cho các sở, ngành chuyên môn để có hướng dẫn, kiểm tra nắm tình hình thêm để tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố có nghị quyết. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND thành phố thì UBND thành phố sẽ nhanh chóng giải quyết sớm.
Về công tác nhân sự, Chủ tịch UBND thành phố cho biết hầu hết các xã, phường đều thiếu, nhất là thiếu cán bộ ở lĩnh vực chuyên ngành. Nhưng các vị trí cơ bản, chủ chốt đều bố trí được nhân sự đồng thời một số xã, phường cũng đã linh hoạt phân công một số cán bộ, công chức, viên chức ở các vị trí khác để hỗ trợ. Việc thiếu cán bộ ở lĩnh vực chuyên ngành thì các sở chuyên ngành cần nắm tình hình ở các xã, phường để hỗ trợ cán bộ chuyên ngành cho các địa phương. Các xã, phường cũng cần có báo cáo đề nghị các sở chuyên ngành hỗ trợ cán bộ, hoặc xã, phường đã bố trí cán bộ nhưng chưa phù hợp thì thông qua Ban Thường vụ xã phường để điều chuyển cán bộ cho phù hợp.
Về vấn đề tài sản, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết sau khi hợp nhất, sáp nhập các xã, phường, khối lượng tài sản dôi dư khá lớn nên cần phải bàn giao rõ ràng. Sau khi sáp nhập, các xã, phường mới phải chịu trách nhiệm về tài sản của các xã còn lại. Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố cần rà soát lại trang thiết bị của các xã, phường. Nơi nào có trang thiết bị còn sử dụng tốt thì tiếp tục sử dụng. Những trang thiết bị quá cũ kỹ, không đáp ứng nhu cầu hiện nay thì mạnh dạn đề xuất mua sắm thay thế trên tinh thần tiết kiệm nhất.
Về trụ sở, nhiều xã, phường thừa trụ sở nhưng thiếu chỗ làm việc vì trụ sở không đáp ứng được. Nên các xã, phường nào muốn xin trụ sở nào thì phải có văn bản kiến nghị. Sở Tài chính thành phố sẽ tổng hợp tất cả các xã, phường có nhu cầu về trụ sở mới để xây dựng đề án, báo cáo trình Ban Thường vụ Thành ủy có ý kiến.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu phát biểu.
Về ngân sách, kinh phí hoạt động, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thời gian qua, UBND thành phố có trình HĐND thành phố để tạm giao ngân sách hoạt động cho các xã, phường mới trong 2 tháng. Kinh phí trong tháng 9 sẽ được thông qua Nghị quyết của HĐND về ngân sách để đảm bảo đúng nội dung quy định.
Về các lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành như hướng dẫn các thủ tục, về số hóa hồ sơ, hoặc các lĩnh vực chuyên môn của các phòng thuộc xã, phường có gì khó khăn, vướng mắc cần trực tiếp trao đổi với các sở ngành chuyên môn thành phố. Lãnh đạo các sở ngành cần tích cực hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho các xã, phường để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vận hành thông suốt. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố cũng cần tập huấn trực tiếp cho các xã, phường, cán bộ chuyên môn của các địa phương, chọn những vấn đề còn khó, còn đang vướng để cán bộ các địa phương nắm chắc, thực hiện.
Cán bộ các xã, phường cần thực hiện quyết liệt nhưng cũng cần thận trọng, chặt chẽ vì hiện nay văn bản quy định của Trung ương và địa phương nhiều nên cần nghiên cứu chắc văn bản, quy định pháp luật, thực hiện thật đúng “tam quy”, đúng quy chế, đúng quy định và đúng quy trình của pháp luật.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu các xã, phường trong thời gian tới cần khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự thuộc UBND xã và bố trí nhân sự phải đảm bảo theo yêu cầu để phù hợp với nhiệm vụ hiện nay; khẩn trương tiếp nhận và tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã; kịp thời ban hành chức năng nhiệm vụ của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, phường, Trung tâm hành chính công các xã, phường đảm bảo hoạt động thông suốt, kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời ban hành các quy trình, quy chế làm việc, quy chế nội bộ, phân công từng cán bộ phụ trách lĩnh vực. Chủ tịch UBND các xã, phường, giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về địa điểm, hình thức giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân bằng hình thức phù hợp nhất...

Ông Trần Phú Lộc Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ phát biểu.
Theo ý kiến của các địa phương, sau gần 1 tuần đi vào hoạt động, nhìn chung bộ máy hành chính cấp xã ở tất cả các địa phương đã vận hành thông suốt. Tuy nhiên, một số xã phường vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như thiếu cán bộ, nhất là cán bộ chuyên ngành, thiếu trang thiết bị làm việc, trụ sở làm việc chật hẹp. Việc vận hành các đường truyền số liệu, công tác thực hiện các thủ tục phục vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp ở một số xã phường ở một số lĩnh vực còn lúng túng, ngân sách tạm cấp cho một số xã, phường chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động, một số xã phường chưa kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp…
Những khó khăn, vướng mắc của các xã, phường cũng như các đề xuất, kiến nghị của các xã, phường đều được lãnh đạo các sở ngành chuyên môn thành phố Cần Thơ giải đáp, trả lời, hướng dẫn khá cụ thể…