Huy động nguồn lực giải quyết vướng mắc, thúc đẩy các dự án cao tốc
Ngày 14/3, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, những năm gần đây, Chính phủ xác định đẩy mạnh đầu tư công là một trong những trọng tâm để phát triển kinh tế. Hiện thống hạ tầng giao thông có những bước phát triển mang tính đột phá, nhiều tuyến cao tốc, sân bay, cảng biển được xây dựng. Làm được những công trình này là do Nhà nước chuẩn bị được các nguồn lực, đặc biệt là nhờ tăng thu ngân sách, giảm bội chi.
Giai đoạn hiện nay, Đảng, Nhà nước xác định giao thông là nòng cốt của nòng cốt nhằm thúc đẩy phát triển. Các địa phương cần nhận thức rõ vấn đề này, huy động mọi nguồn lực để giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Về giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng biểu dương Đồng Nai vì những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua. Chính phủ rất thấu hiểu những khó khăn mà tỉnh gặp phải trong bồi thường, tái định cư cho người dân. Đồng thời, yêu cầu tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân vùng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án. Quá trình giải phóng mặt bằng, khi người dân đã đồng thuận giao đất thì các đơn vị phải huy động máy móc san mặt bằng ngay; quan tâm xây dựng khu tái định cư với đầy đủ các tiện ích, hiện đại.
Về vật liệu san lấp, Phó Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần phải xử lý ngay để đảm bảo tiến độ đắp nền đường hoàn thành trước trước mùa mưa năm nay. Các đơn vị cần nghiên cứu phương án cho phép nhà thầu vừa khai thác đất vừa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng phải có cam kết về thời hạn, đảm bảo khai thác an toàn; tuyệt đối không được dùng đất phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đưa đi nơi khác, làm dự án khác.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, thời gian qua địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi đất phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặc biệt tại thành phố Biên Hòa. Nguyên nhân là vùng dự án có hàng trăm trường hợp mua bán đất đai bằng giấy viết tay, xây nhà trên đất người khác, không đủ điều kiện tái định cư.
Giữa tháng 3, Thành ủy Biên Hòa đã lập các đoàn công tác, trực tiếp đến hiện trường tuyên truyền, vận động người dân di dời. Tỉnh cũng đề ra chủ trương ưu tiên cho những hộ có nhà trong phạm vi dự án nhưng không đủ điều kiện tái định cư được mua nhà ở xã hội. Hiện giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc có chuyển biến tích cực, tỉnh phấn đấu trong tháng 3 này cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Các nhà thầu cần tăng cường nhân lực, máy móc, đẩy mạnh thi công tại những vị trí đã có mặt bằng sạch.
Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai chia sẻ, hầu hết những trường hợp có nhà trên đất nhưng không đủ điều kiện tái định cư đã sinh sống tại địa phương hàng chục năm, là công nhân đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Những bất cập về xây dựng, đất đai liên quan đến công tác quản lý Nhà nước qua nhiều giai đoạn. Chính quyền Đồng Nai kiên quyết thu hồi đất nhưng cũng rất trăn trở, tìm phương án tối ưu để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa phương không còn khó khăn, vướng mắc, nhà thầu đang tăng tốc thi công. Dự kiến tháng 4 tới thông xe kỹ thuật, tháng 6/2025 đưa vào khai thác.
Theo lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua 2 địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, địa phương mong muốn các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, thông xe các đoạn tuyến vào cuối tháng 4 tới.

Quang cảnh buổi làm việc.
Đại diện Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư Dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, khó khăn lớn nhất tại dự án thành phần 2 là thiếu đất đắp nền đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Hiện mùa khô chỉ còn hơn 2 tháng, trong thời gian này mỗi ngày các nhà thầu phải đắp 35.000m3 đất mới hoàn thành đắp nền cao tốc trước mùa mưa, tuy nhiên nguồn cung không đủ. Ban Quản lý dự án 85 đề nghị ngành chức năng Đồng Nai cho phép nhà thầu vừa khai thác đất vừa hoàn thành thủ tục khai thác mỏ, nhanh chóng di dời hạ tầng kỹ thuật.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 58km, đi qua Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đến nay, tổng khối lượng thi công toàn tuyến đạt gần 90%. Có 8 gói thầu đã hoàn thành; 6 đang thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2025. Có 2 gói thầu (nút giao với Quốc lộ 51 và cầu Phước Khánh) dự kiến hoàn thành vào tháng 2 và tháng 9/2026. Hiện có hai đoạn tuyến đầu và cuối của cao tốc Bến Lức - Long Thành với chiều dài hơn 10km đã được đưa vào khai thác. Dịp lễ 30/4 tới đây sẽ thông xe thêm một số đoạn trên tuyến.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 54km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu, được chia làm 3 dự án thành phần; trong đó có 2 dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đến nay tại 2 dự án thành phần này vẫn còn hàng trăm hộ chưa bàn giao mặt bằng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, thiếu hàng triệu m3 đất đắp.