Huyện Lạc Thủy sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Đến thời điểm này, UBND huyện Lạc Thủy đã hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn. Tổ chức bộ máy mới nhanh chóng đi vào hoạt động, đảm bảo sự liên tục, hiệu quả trong công việc.

Đến thời điểm này, UBND huyện Lạc Thủy đã hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn. Tổ chức bộ máy mới nhanh chóng đi vào hoạt động, đảm bảo sự liên tục, hiệu quả trong công việc.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lạc Thủy làm tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, doanh nghiệp.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lạc Thủy làm tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, doanh nghiệp.

Huyện xác định quyết tâm chính trị cao nhất trong triển khai chủ trương của Trung ương về sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cần sự thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các cấp, các ngành, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu gương mẫu, chủ động thực hiện; xác định những nội dung công việc ưu tiên và phối hợp nhịp nhàng trong triển khai thực hiện. Trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND huyện Lạc Thủy có 12 cơ quan chuyên môn; tổng số 80 biên chế, gồm 11 trưởng phòng, 22 phó trưởng phòng và 47 công chức.

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh, nguyên Huyện ủy viên, nguyên Trưởng phòng Nội vụ có thời gian công tác 34 năm 2 tháng. Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, bà tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. Theo đó, chính sách áp dụng đối với bà Thanh là nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Thực tế cho thấy, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là công việc rất khó khăn, nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi con người trong từng tổ chức; do đó, đòi hỏi phải làm tốt công tác tư tưởng cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phải có sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao, dũng cảm và hy sinh lợi ích cá nhân, vì lợi ích chung của từng tổ chức.

Với mục tiêu tổ chức hợp lý các cơ quan quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các cơ quan thuộc UBND huyện bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tổng số cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện sau sắp xếp là 10 phòng, gồm: Nông nghiệp và Môi trường; Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Văn hóa, Khoa học và Thông tin; Dân tộc và Tôn giáo; Nội vụ; Văn phòng HĐND&UBND huyện; Giáo dục và Đào tạo; Tư pháp; Thanh tra huyện; Tài chính - Kế hoạch; tổng số 71 công chức. Số phòng chuyên môn giảm sau sắp xếp 2 phòng.

Sau khi được HĐND huyện thông qua nghị quyết thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện chính thức đi vào hoạt động từ ngày 13/2/2025. Sau khi sắp xếp, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện cơ bản thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, tạo sự thống nhất, thông suốt; phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và yêu cầu cải cách hành chính nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của UBND huyện bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên cơ sở tổ chức hợp lý các phòng chuyên môn, đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân.

Đinh Thắng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/199265/huyen-lac-thuy-sap-xep-bo-may-tinh-gon,-hieu-qua.htm