Hyundai bất ngờ hoãn siêu dự án đúc xe điện tỷ USD vì thị trường hạ nhiệt

Tập đoàn Hyundai được cho là đang trì hoãn việc triển khai toàn diện cơ sở sản xuất 'siêu đúc' tiên tiến trị giá 730 triệu USD tại Hàn Quốc do nhu cầu xe ô tô điện yếu.

Theo báo cáo từ tờ Seoul Economy, quyết định lùi thời gian ra mắt công nghệ này từ năm 2026 sang có thể là năm 2028 xuất phát từ sự kết hợp của nhu cầu xe ô tô điện (EV) toàn cầu đang yếu đi, điển hình là các mẫu như Ioniq 5, và mức thuế 25% của Hoa Kỳ đối với ô tô nhập khẩu.

 Tập đoàn Hyundai được cho là đang trì hoãn việc triển khai toàn diện cơ sở sản xuất "siêu đúc" tiên tiến trị giá 730 triệu USD tại Hàn Quốc do nhu cầu xe ô tô điện yếu. Ảnh: Hyundai.

Tập đoàn Hyundai được cho là đang trì hoãn việc triển khai toàn diện cơ sở sản xuất "siêu đúc" tiên tiến trị giá 730 triệu USD tại Hàn Quốc do nhu cầu xe ô tô điện yếu. Ảnh: Hyundai.

Hypercasting hay còn gọi là "siêu đúc", là một quy trình sản xuất thế hệ mới, tương tự như kỹ thuật "gigacasting" mà Tesla đang áp dụng. Phương pháp này sử dụng máy đúc áp lực lớn để phun nhôm nóng chảy vào các khuôn khổng lồ, từ đó tạo ra toàn bộ các phần lớn của thân xe hoặc thậm chí hầu hết gầm xe chỉ trong một bước duy nhất.

Quy trình này hứa hẹn mang lại hiệu quả sản xuất vượt trội, giúp giảm đáng kể số lượng các bộ phận riêng lẻ, qua đó tối thiểu hóa sự phức tạp trong công đoạn hàn và lắp ráp, đồng thời có thể cải thiện chất lượng sản phẩm. Tesla, nhà tiên phong trong công nghệ này, được cho là đã cắt giảm tới 40% chi phí sản xuất nhờ áp dụng gigacasting. Hyundai đầu tư vào hypercasting với mục tiêu đạt được những lợi ích tương tự, đặc biệt là cho các dòng xe ô tô điện tương lai của hãng.

Mặc dù được đánh giá là giải pháp tiết kiệm chi phí đáng kể cho nhà sản xuất và có thể gián tiếp cho người mua, quy trình đúc nguyên khối này tiềm ẩn những bất lợi cho khách hàng, đại lý và thợ sửa chữa về lâu dài.

Ở hầu hết các mẫu xe hiện đại, khi xảy ra hư hỏng do va chạm hoặc các vấn đề khác, các bộ phận có thể được tháo rời và thay thế tại các mối hàn. Tuy nhiên, đối với một chiếc xe ô tô điện sử dụng công nghệ "gigacast", việc sửa chữa phần thân xe khi bị hư hại có thể trở nên cực kỳ tốn kém, thậm chí khiến các công ty bảo hiểm phải tuyên bố xe bị tổn thất toàn bộ.

Quyết định điều chỉnh lại lộ trình triển khai hypercasting của Hyundai chịu ảnh hưởng lớn từ hai yếu tố then chốt. Đầu tiên, thị trường xe ô tô điện toàn cầu đang trải qua giai đoạn mà nhiều nhà phân tích gọi là "khoảng trống cầu" tạm thời.

Thứ hai, và có lẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với Hyundai Motor Group (bao gồm cả Kia), là tác động của mức thuế 25% mới áp dụng đối với xe ô tô điện nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Chỉ riêng năm 2024, Hyundai và Kia đã xuất khẩu hơn một triệu xe sang Mỹ từ các nhà máy tại Hàn Quốc. Các nhà phân tích ước tính mức thuế này có thể làm tăng thêm khoảng 5.900 USD vào chi phí của mỗi xe ô tô điện xuất khẩu. Điều này có thể dẫn đến khoản lỗ tiềm năng lên tới 5,9 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng lợi nhuận hoạt động của Hyundai và Kia trong năm trước.

Để giảm thiểu tác động của thuế quan, Hyundai Motor Group đang đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sản xuất xe sang Bắc Mỹ. Tập đoàn đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 9,3 tỷ USD vào các hoạt động tại Hoa Kỳ trong bốn năm tới. Hãng cũng cho biết sản lượng hàng năm tại nhà máy Metaplant mới ở Georgia sẽ tăng từ 300.000 lên 500.000 xe ô tô điện, nâng tổng công suất sản xuất hàng năm của Hyundai tại Mỹ lên ít nhất 1,2 triệu xe.

Trong khi cơ sở "siêu đúc" vẫn là mục tiêu dài hạn của Hyundai, mối lo ngại cấp bách hơn về thuế quan đang đòi hỏi sự tập trung và nguồn lực tức thì từ nhà sản xuất ô tô này. Đến năm 2028, triển vọng của xe ô tô điện có thể sẽ thay đổi đáng kể, khi công nghệ, cơ sở hạ tầng và tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ phù hợp hơn với những kỹ thuật sản xuất tiên tiến.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carbuzz

Nguồn PLO: https://plo.vn/hyundai-bat-ngo-hoan-sieu-du-an-duc-xe-dien-ty-usd-vi-thi-truong-ha-nhiet-post849209.html