Hyundai bất ngờ trở thành Á quân về doanh số xe điện tại Mỹ
Hyundai đã âm thầm vượt mặt hàng loạt các ông lớn để trở thành hãng bán xe điện có doanh số tốt thứ 2 tại thị trường Mỹ chỉ xếp sau Tesla.
Vào giữa năm 2024, khi nhiều ông lớn về ô tô tại Mỹ bắt đầu “chùn bước” với doanh số xe điện bán ra thị trường không phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng, thì Hyundai đã tiếp tục âm thầm giữ vững mục tiêu điện khí hóa của mình. Điều này giúp cho hãng xe tới từ Hàn Quốc đã bất ngờ trở thành Á quân về doanh số xe điện tại Mỹ trong năm 2024, chỉ chịu xếp sau ông lớn Tesla.
Theo dữ liệu mới nhất từ Cox Automotive, doanh số tổng hợp của cả 3 thương hiệu con của Tập đoàn Hyundai là Hyundai, KIA và Genesis đã bán ra 124.065 chiếc xe điện tại Mỹ trong năm 2024, xuất sắc vượt qua đối thủ chính là hãng xe nội địa General Motors. Trong khi đó, các thương hiệu con của GM bao gồm Chevrolet, GMC, Cadillac và thương hiệu xe tải BrightDrop chỉ bán được 114.426 xe điện trong năm.
Một số ý kiến đánh giá cho rằng, nếu GM tiếp tục đẩy mạnh sản xuất dòng xe điện Bolt EV/EUV với giá cả bình dân thì có lẽ doanh số xe điện của tập đoàn đã tăng mạnh và Hyundai không thể giành được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Dù vậy, đây là kế hoạch đã được các nhà lãnh đạo GM toan tính từ lâu.

Hyundai Ioniq 5 là một trong những mẫu xe điện chủ lực của Hyundai trên thị trường. Ảnh: Hyundai.
Tờ Insideev cho biết, việc GM và Hyundai đồng loạt cán mốc doanh số trên 100.000 xe điện được bán ra cũng đánh dấu lần đầu tiên một hãng xe điện có thể đạt mốc ấn tượng trên sau thương hiệu Tesla. Ford cũng đang tiến đến rất gần doanh số 100.000 xe điện khi 3 dòng xe điện chính của hãng là bán tải F-150 Lightning, xe du lịch E-Transit và Crossover Mustang Mach-E đạt doanh số 97. 865 xe, trở thành hãng xe điện bán chạy thứ 4 tại Mỹ.
Bất chấp việc cuộc chiến giành vị trí Á quân doanh số xe điện tại Mỹ là một cuộc chiến khốc liệt với khoảng cách doanh số giữa các ứng viên là sát nút, vị trí số 1 về doanh số xe điện Mỹ năm 2024 của Tesla lại quá vượt trội. Mặc dù doanh số sụt giảm, Tesla dự kiến đã bán ra 633.762 chiếc xe điện.
Thú vị là sản phẩm Crossover Mustang Mach-E của Ford vẫn giữ vị trí là mẫu xe điện không phải của Tesla bán chạy nhất nước Mỹ một lần nữa, dù cho Hyundai về đích về doanh số.
Dù có nhiều ý kiến dự đoán không khả quan, năm 2024 vẫn là một năm bùng nổ mạnh mẽ, lập kỷ lục về doanh số bán xe điện tại thị trường Mỹ, tuy không thể tăng mạnh như các nhà sản xuất dự đoán. Theo Insideev, trong năm 2025, tại Mỹ sẽ có 25% số xe mới bán ra được điện khí hóa, bao gồm cả điện khí hóa toàn phần như xe điện hay điện khí hóa một phần như xe chạy động cơ xăng – điện Hybrid.
Theo Insideev
Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!