Hyundai hợp tác với 'ông lớn' ô tô Mỹ làm xe bán tải
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Hyundai và GM sẽ cùng phát triển xe bán tải, đồng thời xem xét tăng cường hợp tác thông qua trao đổi cổ phần.
Theo thông tin từ Maeil Business Newspaper, lãnh đạo của Hyundai và General Motors (GM) đã có cuộc gặp tại Mỹ vào đầu tháng 11 để thảo luận về mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn.
Cuộc gặp này diễn ra sau khi hai bên ký kết biên bản ghi nhớ vào giữa tháng 9, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng quan hệ hợp tác song phương giữa hai gã khổng lồ ngành ô tô thế giới.
Theo đại diện Hyundai, hai tập đoàn đang "khám phá nhiều lĩnh vực hợp tác", trong đó bao gồm phát triển xe và các giải pháp năng lượng cho tương lai. Đặc biệt, trọng tâm hợp tác là phát triển các mẫu xe bán tải, nhằm nhắm đến thị trường Mỹ Latinh – một khu vực được đánh giá giàu tiềm năng cho phân khúc này.
Trong khi GM đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xe bán tải, Hyundai hiện chỉ sở hữu các mẫu như Santa Cruz với thiết kế khung liền (unibody) và một chiếc Tasman khung rời (body-on-frame) mang thương hiệu Kia. Do đó việc hợp tác với GM chắc chắn sẽ giúp ích cho hãng xe Hàn Quốc với mục tiêu tăng cường sự hiện diện ở phân khúc bán tải.
Nhưng trước mắt, hai hãng sẽ tạm thời chưa phát triển một mẫu xe chung hoàn toàn mới mà sẽ tận dụng nền tảng kỹ thuật sẵn có để chia sẻ lẫn nhau. Cụ thể, Hyundai và GM đang tính tới phương án "một xe hai logo".
Điều đó có nghĩa là Hyundai có thể gắn logo “H” của mình lên các mẫu xe như Colorado, Silverado, Montana, Canyon, Sierra,... và ngược lại GM cũng có thể tiếp cận mẫu Santa Cruz của Hyundai.
Với chiến lược này, Hyundai có thể tận dụng vị thế vững mạnh của GM tại Bắc Mỹ, còn GM sẽ hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại của Hyundai. Đồng thời, hai bên cũng có cơ hội chia sẻ lợi ích từ việc ra mắt các mẫu xe mới, mở rộng sự hiện diện ở những thị trường tiềm năng.
Trước những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt, việc ngày càng nhiều hãng xe sẵn sàng bắt tay để tồn tại đang trở thành xu hướng. Sự hợp tác này cho phép họ đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm mới đồng thời giúp tiết kiệm chi phí phát triển.